Skip to main content
sharethis

กลุ่ม ‘We, The People’ จัดกิจกรรม "ยืน หยุด ทรราช" เชียงใหม่ เป็นสัปดาห์ที่ 19 บริเวณลานท่าแพ เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้แก่ผู้ต้องขังทางการเมือง ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุ วันที่ 6 ก.ย. นี้ ศาลอาญามีคำสั่งนัดไต่สวนคำร้องขอประกันตัว 7 สมาชิกทะลุฟ้า และขณะนี้มีผู้ต้องขังทางการเมืองที่ถูกคุมขังนานเกิน 100 วันแล้ว จำนวน 6 คน ได้แก่ พลทหารเมธิน , คทาธร และ คงเพชร , พรพจน์ แจ้งกระจ่าง , เอกชัย หงส์กังวาน และสมบัติ ทองย้อย

 

4 ก.ย. 2565 เมื่อวันเสาร์ที่ 3 ก.ย. 2565 เวลา 17.00-18.12 น. กลุ่ม ‘We, The People’ จัดกิจกรรม "ยืน หยุด ทรราช" เชียงใหม่ เป็นสัปดาห์ที่ 19 บริเวณลานท่าแพ เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้แก่ผู้ต้องขังทางการเมือง ด้านศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า วันที่ 6 ก.ย. นี้ ศาลอาญามีคำสั่งนัดไต่สวนคำร้องขอประกันตัว 7 สมาชิกทะลุฟ้า “ป่าน” กตัญญู หมื่นคำเรือง, “คิม” ทศม สมจิตร์, “เจมส์” ศักดิ์สิทธิ์ เผือกผ่องศรี, “คาริม” จิตริน พลาก้านตง, “ทู” กฤษณะ มาตย์วิเศษ, “อาทิตย์” ทวี เที่ยงวิเศษ และชาติชาย ไพรลิน

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.  ที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยข้อมูลว่า มีผู้ต้องขังในคดีทางการเมืองที่ไม่ได้สิทธิประกันตัว กว่า 31 คน โดยมีผู้ต้องขังทางการเมือง 6 ใน 31 รายนี้ ถูกคุมขังมาแล้วนานเกิน 100 วัน ในคดี 5 ประเภท ดังนี้

1. คดีมาตรา 112 รวม 3 ราย

2. คดีอันเนื่องจากการชุมนุมที่ดินแดง ซึ่งมีทั้งสมาชิกกลุ่มทะลุแก็สและนักเคลื่อนไหวอิสระ รวม 14 ราย

3. คดีสาดสีหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ของสมาชิกกลุ่มทะลุฟ้า รวม 7 ราย

4. คดีดูหมิ่นศาล จากการปราศรัยหน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ รวม 2 ราย

5. คดีอื่นๆ ได้แก่ ถูกกล่าวหาว่าครอบครองวัตถุระเบิด, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และถูกกล่าวหาว่าเผาป้อมตำรวจ รวม 4 ราย

ภาพจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ผู้ต้องขังในคดีทางการเมืองจำนวน 6 คน ที่ถูกคุมขังมาแล้วนานเกิน 100 วัน ได้แก่

พลทหารเมธิน ผู้ต้องขังคดี ม.112 ผู้ซึ่งถูกขังระหว่างต่อสู้คดีนานที่สุดในระลอกนี้ ด้วยระยะเวลา 167 วัน หรือมากกว่า 5 เดือน โดยเมธินถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำมทบ.11 จ.นครปฐม ในคดีที่ถูกกล่าวหาจากถ้อยคำที่โต้เถียงกับคู่กรณีที่ขับรถเฉี่ยวชนกัน ซึ่งล่าสุดศาลทหารกรุงเทพได้มีคำพิพากษาไปแล้ว โดยพิพากษาให้จำคุก 5 ปี ขณะนี้อยู่ในช่วงเวลาที่สามารถยื่นอุทธรณ์ได้

คทาธร และ คงเพชร ผู้ต้องขัง 2 รายที่ถูกคุมขังนานที่สุดในเรือนจำพลเรือน ด้วยระยะเวลา 144 วัน หรือเกือบ 5 เดือนแล้ว ทั้งสองถูกคุมขังระหว่างการสอบสวน หลังถูกตำรวจจับกุมขณะกำลังเดินทางจากย่านดินแดงไปยังแยกราชประสงค์ เพื่อร่วมงาน #ยุติธรรมไม่มี12ปีเราไม่ลืม และถูกพบว่ามีวัตถุระเบิดในครอบครอง

พรพจน์ แจ้งกระจ่าง ถูกคุมขังระหว่างการสอบสวน หลังจากเข้ามอบตัวที่ สภ.เมืองพิษณุโลก เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2565 กรณีที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ปาระเบิดปิงปองใส่สนามหญ้าด้านหน้ากรมทหารราบที่ 1 เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2565

เอกชัย หงส์กังวาน ถูกคุมขังระหว่างต่อสู้คดีในชั้นฎีกา ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย. 2565 หลังจากศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาในคดีโพสต์เล่าเรื่องเพศในเรือนจำ ข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (4) ให้จำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา

สมบัติ ทองย้อย ถูกคุมขังระหว่างอุทธรณ์ หลังศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำพิพากษาในคดีโพสต์ข้อความ “#กล้ามาก #เก่งมาก #ขอบใจ” และข้อความกล่าวถึงการทำตัวใกล้ชิดประชาชนและการแจกลายเซ็น ตามมาตรา 112 ให้จำคุก 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา

 

บรรยากาศกิจกรรม "ยืน หยุด ทรราช" เชียงใหม่

 

“ยืนหยุดทรราช” เชียงใหม่ จัดขึ้นทุกวันเสาร์

บริเวณลานท่าแพ เวลา 17.00-18.12 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net