Skip to main content
sharethis

หน่วยสนับสนุนการช่วยรบ (CSSCOM) แห่งกองทัพสิงคโปร์ลงนามในหนังสือบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกับลาซาด้า (Lazada) เปิดร้านค้าออนไลน์ ขายสินค้าและอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการฝึกทหารในราคาย่อมเยา พร้อมแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซครบวงจรจากกูรูตัวจริง

การลงนามในบันทึกข้อตกลงระหว่าง Terry Tan นายพลจัตวาแห่งกองทัพบกและผู้บัญชาการหน่วยสนับสนุนการช่วยรบแห่งกองทัพสิงคโปร์ (ซ้าย) และ Loh Wee Lee ซีอีโอบริษัทลาซาด้าสิงคโปร์

7 ก.ย. 2565 วานนี้ (6 ก.ย. 2565) เพจเฟซบุ๊กกระทรวงกลาโหมของสิงคโปร์โพสต์ข้อความระบุว่าหน่วยสนับสนุนการช่วยรบ (Combat Service Support Command: CSSCOM) แห่งกองทัพสิงคโปร์ลงนามในหนังสือบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกับลาซาด้า (Lazada) บริษัทอีคอมเมิร์ซในเครืออาลีบาบากรุ๊ป (Alibaba Group) เพื่อเปิดขายสินค้าและผลิตภัณฑ์ของกองทัพสิงคโปร์บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดัง โดยทหารสิงคโปร์สามารถสั่งซื้อสินค้าต่างๆ ของกองทัพได้จากแพลตฟอร์มดังกล่าวพร้อมมีบริการจัดส่งตามที่อยู่

ร้านค้าออนไลน์นำร่องของกองทัพสิงคโปร์บนลาซาด้ามีชื่อว่า ‘ไลฟ์สไตล์มาร์ท’ (Lifestylemart) มีการเสนอขายสินค้าหลายประเภท อาทิ ผ้าเช็ดตัว รองเท้ากีฬา และเครื่องแต่งกาย กองทัพสิงคโปร์ระบุว่าในช่วงทดลองขายสินค้าออนไลน์ระยะแรก ผู้ซื้อสามารถชำระเงินผ่านระบบการชำระเงินของลาซาด้าหรือลาซาด้าวอลเล็ต (Lazada Wallet) เพียงช่องทางเดียว ไม่สามารถชำระด้วยบัตรเครดิตทั่วไปได้ อย่างไรก็ตาม หากบุคคลใดต้องการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตเพื่อซื้อสินค้าของกองทัพสิงคโปร์ผ่านช่องทางดังกล่าวสามารถกระทำได้โดยใช้ระบบ NS Portal ซึ่งเป็นระบบประมวลผลข้อมูลของรัฐบาลสิงคโปร์โดยตรงเท่านั้น

Lifestylemart ร้านค้าออนไลน์ของกองทัพสิงคโปร์บนแพลตฟอร์มาซาด้า

กองทัพสิงคโปร์วางแผนการขายสินค้าออนไลน์ในระยะยาว โดยระบุว่าเตรียมจะขยายการขายสินค้าประเภทต่างๆ ให้ครอบคลุมและมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยเชื่อว่าความร่วมมือระหว่างกองทัพและแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ในภูมิภาคจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการเข้าถึงพร้อมอำนวยความสะดวกในแก่ทหารสิงคโปร์ทุกนายให้สามารถซื้อหาสินค้ากองทัพที่จำเป็นต่อการฝึกในค่ายทหารได้

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมของสิงคโปร์ยังระบุว่าหนังสือบันทึกข้อตกลงระหว่างหน่วยสนับสนุนการช่วยรบแห่งกองทัพสิงคโปร์และลาซาด้าจะช่วยสร้างโอกาสการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในด้านต่างๆ ทั้งทักษะการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ความรู้ด้ายุทธวิธีการจัดการห่วงโซ่การผลิต รวมถึงความคิดริเริ่มอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมของสิงคโปร์เน้นย้ำว่าการร่วมมือกับลาซาด้าเป็นการเปิดประตูสู่ความเป็นหุ้นส่วนทางอุตสาหกรรม ริเริ่มวิธีการแก้ปัญหาแบบใหม่ๆ และสร้างประสบการณ์เชิงบวกให้แก่กองทัพสิงคโปร์

มาทั้งทัพบก-เรือ-อากาศ ด้าน 'รองโฆษก ก้าวไกล' ชี้แบน 'ลาซาด้า'

ด้านสำนักข่าว CNA ของสิงคโปร์รายงานเพิ่มเติมว่า Terry Tan นายพลจัตวาแห่งกองทัพบกและผู้บัญชาการหน่วยสนับสนุนการช่วยรบแห่งกองทัพสิงคโปร์ระบุว่าความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่กองทัพสิงคโปร์จะได้เรียนรู้โดยตรงจากผู้ทำธุรกิจตัวเองซึ่งจะช่วยให้หน่วยสนับสนุนการช่วยรบสามารถปรับปรุงการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในช่วงปลอดสงคราม

“เราต้องการให้ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ... เป็นสิ่งสำคัญมากที่ภาครัฐและเอกชนจะสร้างความเป็นหุ้นส่วนในช่วงปลอดสงครามเพื่อที่เราจะสามารถรับใช้และช่วยเหลือชาวสิงคโปร์ในยามวิกฤต และในยามที่เกิดเหตุฉุกเฉินภายในประเทศ เราจะช่วยได้มากขึ้น” ผู้บัญชาการหน่วยสนับสนุนการช่วยรบแห่งกองทัพสิงคโปร์กล่าว

อย่างไรก็ตาม รายงานพิเศษของสำนักข่าว CNA อีกชิ้นระบุว่าหลังข่าวความร่วมมือระหว่างกองทัพสิงคโปร์และลาซาด้าเผยแพร่ออกไป เจ้าของธุรกิจร้านขายสินค้ากองทัพในย่าน Beach Road Army Market แสดงความกังวลว่าการเปิดร้านค้าออนไลน์ของกองทัพนั้นจะทำให้ธุรกิจของพวกเขาที่ซบเซาอย่างมากในช่วงโควิด-19 ยิ่งซบเซามากยิ่งขึ้น แต่พวกเขาต่างเข้าใจว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซนั้นมาแรงยุคโรคระบาดและกำลังกลายเป็นแนวทางการทำธุรกิจรูปแบบใหม่ ขณะเดียวกัน ผู้ที่เตรียมเข้ารับการเกณฑ์ทหารคนหนึ่งให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNA ว่าสินค้าหรืออุปกรณ์บางอย่างที่จำเป็นในการฝึกซ้อมของกองทัพไม่สามารถหาซื้อได้ในตลาดแห่งนี้ และจำเป็นต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งในช่วงโควิด-19 การเดินทางเพื่อไปซื้อสินค้าหรืออุปกรณ์เหล่านั้นเป็นไปด้วยความยากลำบาก หากมีช่องทางซื้อขายออนไลน์ก็ช่วยให้พวกเขารู้สึกสะดวกมากขึ้น

ที่มา:

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net