Skip to main content
sharethis

เครือข่ายนักศึกษาฯ แถลงข่าวจัดงาน 46 ปี 6 ตุลา หวังส่งต่อจิตวิญญาณคนเดือนตุลาถึงคนรุ่นใหม่ ชูแนวคิดเหตุการณ์นี้จะไม่ใช่ของ มธ. แต่เป็นของทุกคน พร้อมขอ ปชช.และสื่อร่วมจับตาว่าการดำเนินงานปีนี้จะราบรื่นหรือไม่

 

16 ก.ย. 2565 สื่อ สำนักข่าวราษฎร และสื่อ Voice TV รายงานวันนี้ (16 ก.ย.) ที่ลานประติมากรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เครือข่ายนักศึกษาจัดงาน 6 ตุลา 46 ปี ตามหา (อ)ยุติธรรม ร่วมแถลงข่าวจัดงานรำลึกโอกาสครบรอบ 46 ปี 6 ตุลา 2519 ในวันที่ 6 ต.ค. 2565

รัชศักดิ์ คมกฤส เครือข่ายนักศึกษาฯ กล่าวว่า เหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ทำให้เกิดวีรชนผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ที่ต้องสูญเสียชีวิตจากการเข้าสลายการชุมนุมของรัฐ จวบจนถึงปัจจุบันความยุติธรรมก็ยังไม่ปรากฏ และยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าใครอยู่เบื้องหลัง หรือแม้จะรู้ก็ไม่สามารถที่จะพูดได้ ทั้งนี้ การจัดงานรำลึกไม่ได้เป็นเพียงการรำลึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตเท่านั้น แต่เป็นการส่งต่อส่งต่อจิตวิญญาณคนเดือนตุลา มาถึงผู้คนในยุคปัจจุบัน เพื่อต่อสู้กับรัฐเผด็จการต่อไป

สำหรับรายละเอียดกิจกรรมภายในงานวันที่ 6 ต.ค. 2565 จะเริ่มในเวลา 07.30 น. ทำบุญตักบาตร วางพวงมาลา รำลึกถึงวีรชน และต่อด้วยงานเสวนาวิชาการ จนถึงช่วงเย็นที่เป็นกิจกรรมไฮไลท์ รำลึก 6 ตุลา ร่วมกันกับมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ 4 ภาค จุดเทียนรำลึกพร้อมกัน 

ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษาฯ กล่าวต่อว่า กิจกรรม 6 ตุลา ปีนี้ มีความพิเศษจะมีการจัดกิจกรรม วอล์กกิ้งทัวร์ กับ ‘Library’ แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้มากกว่านี้ 

รัชศักดิ์ ระบุว่า เธอไม่ต้องการให้เป็นการผูกขาดว่าเหตุการณ์ 6 ตุลา เป็นเพียงเฉพาะเรื่องของนักศึกษาธรรมศาสตร์อีกต่อไป แต่มีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เข้าร่วมด้วย และผลกระทบจากเหตุการณ์ 6 ตุลา ส่งผลต่อประเทศในวงกว้าง 

ด้าน ศรัณย์ สัชชานนท์ จากเครือข่ายนักศึกษาฯ ระบุว่า งาน 6 ตุลา จะไม่ใช่งานของนักศึกษาธรรมศาสตร์ และศิษย์เก่าธรรมศาสตร์อีกต่อไป เพราะมีคนอีกจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ 

ศรัณย์ สัชชานนท์ จากเครือข่ายนักศึกษาฯ (ที่มา: Voice TV)

“6 ตุลา ไม่ใช่งานเฉพาะของนักศึกษาธรรมศาสตร์ หรือศิษย์เก่าธรรมศาสตร์เพียงอย่างเดียว แม้ว่า 6 ตุลา จะเกิดเหตุการณ์ที่นี่ (มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์) ทุกคนถูกล้อมปราบที่นี่ รัฐใช้อำนาจอยุติธรรมที่นี่ แต่ผู้สูญเสียคือชาวไทยจากหลากหลายที่ที่มารวมกัน เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม” ศรัณย์ กล่าว พร้อมระบุว่า จะมีองค์การตัวแทนนักศึกษาอีกหลายมหาวิทยาลัยมาร่วมจัดงานอีกด้วย

ศรัณย์ ขอเรียกร้องไปยังผู้บริหารธรรมศาสตร์ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้ความร่วมมือและช่วยอำนวยความสะดวก และไม่ขัดขวางการจัดงาน เพื่อตอบสนองเจตจำนงของผู้กล้าที่ได้สูญเสียจากเหตุการณ์ถูกล้อมปราบ

สมาชิกเครือข่ายนักศึกษาฯ คนเดิม ระบุว่า ขอเรียกร้องไปยังผู้มีอำนาจว่า เหตุการณ์ 6 ตุลา เป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่เต็มไปด้วยเลือด คราบน้ำตา และการต่อสู้ เป็นเครื่องเตือนใจถึงที่ไม่สามารถลบออกไปจากหน้าประวัติศาสตร์ได้โดยง่าย เป็นประวัติศาสตร์ที่ย้ำถึงอำนาจที่ปกคลุมประเทศอยู่ 

อย่างไรก็ดี ผู้จัดงานกล่าวด้วยว่าไม่มีการใช้อภิสิทธิ์เทียบเชิญพรรคการเมืองใดหรือหน่วยงานใดให้มาร่วมงานเป็นพิเศษ แต่พรรคการเมืองเหล่านั้นสามารถส่งคนมาร่วมงานได้ 

สุดท้าย คณะผู้จัดงานขอสื่อมวลชน และประชาชน ช่วยกันจับตาดูว่า การจัดงาน 6 ตุลา ในปีนี้ จะดำเนินงานไปอย่างราบรื่นหรือไม่

ทั้งนี้ จะมีการแถลงข่าวถึงการจัดงานอย่างเป็นทางการร่วมกับเครือข่ายวีรชน 6 ตุลา นักวิชาการ และภาคประชาชน ในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้อีกครั้ง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net