Skip to main content
sharethis

ศรีสุวรรณ จรรยา ถูกชายคนหนึ่งบุกต่อยยับ ระหว่างแถลงข่าวร้องสอบ 'โน้ส อุดม' เดี่ยว 13 ผู้ก่อเหตุอ้างว่าทำร้ายเพราะศรีสุวรรณแจ้งความดำเนินคดีผู้ชุมนุมมาหลายคดีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

 

18.ต.ค.2565 เวลา 10.30 น. ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เข้าหนังสือร้องเรียนที่ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (กองปราบปราม) ให้เอาผิด โน้ส-อุดม แต้พานิช จากกรณีการแสดงเดี่ยวไมโครโฟน 13 โดยศรีสุวรรณ ร้องเรียนว่า เดี่ยว 13 “มีการใช้ถ้อยคำ บางคำพูดอันอาจมีลักษณะส่งเสริมให้บุคคลร่วมชุมนุมสาธารณะที่ผิดกฎหมาย ซึ่งอาจขัดต่อความมั่นคงของรัฐและหรือละเมิดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่น และหรือขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน อันเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ประกอบ พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ.2560 หรือไม่ อย่างไร”

ขณะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่มาด้านหน้ากองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ศรีสุวรรณถูกชายคนหนึ่งบุกเข้าชกต่อยระหว่างแถลงข่าว

 

 

นายกสมาคมทนายความฯ ชี้ 'โน้ส อุดม' เดี่ยว 13 'ไม่ผิดกฎหมาย' เป็นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

จากการสอบถามของนักข่าวบริเวณที่เกิดเหตุ ชายคนดังกล่าว ระบุว่า ตนเองตั้งใจมาตบเพื่อสั่งสอน ตนเองอายุ 62 ปี จะเกิดอะไรขึ้นตนเองไม่สนใจ วันนี้ยอมทิ้งงานเพื่อมาสั่งสอนศรีสุวรรณ และต้องขอโทษกองปราบปรามที่มากระทำการดังกล่าว เนื่องจากไม่มีโอกาส แม้จะถูกดำเนินคดีก็พร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ผู้ก่อเหตุระบุว่า โกรธที่ศรีสุวรรณคอยแจ้งความจับประชาชนที่ออกมาชุมนุม

“ผมตบเพื่อสั่งสอนให้รู้ว่าคนเห็นต่างก็มี อย่าเลียจนเกินไป คำว่าประชาธิปไตยทุกคนต้องยอมรับความเห็นต่าง หลายปีมานี้ นายนี่ (ศรีสุวรรณ) เป็นนักร้องดังกว่านักร้องแร็ป นักร้องลูกทุ่ง เกินไป เหตุผลนี้ผมจึงมาตบสั่งสอน” ผู้ก่อเหตุ กล่าว

 

ต่อมาทราบชื่อชายคนดังกล่าว คือ วีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล

บีบีซี ไทย รายงานว่า หลังถูกทำร้ายร่างกายศรีสุวรรณได้เดินทางไปที่ สน.พหลโยธิน เพื่อแจ้งความในข้อหาทำร้ายร่างกาย ตามประมวลกฎหมายอาญา 295 เพื่อดำเนินการฟ้องศาลต่อไป เจ้าตัวยืนยันว่า จะไม่ยอมความเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด "เมื่อกล้าทำร้ายร่างกายบุคคลอื่น ก็ต้องกล้าจะรับผิดชอบ ตามครรลองของกฎหมาย" 

"ความเห็นทางการเมืองจะขัดแย้งอย่างไร มันทำได้ แต่ไม่ควรลงไม้ลงมือกันอย่างนี้ ปากว่ารักประชาธิปไตย แต่สุดท้ายก็ต้องมาลงไม้ลงมือ เขาเรียกว่าย้อนแย้งต่อคำพูดและกลุ่มของตนเอง สังคมไทยก็คงจะประณามบุคคลประเภทนี้" ศรีสุวรรณ กล่าว

ศรีสุวรรณ ยอมรับว่า วิตกที่ความรุนแรงที่ตนเองเผชิญ จะเป็นแบบอย่างให้เกิดกรณีคล้ายกันกับบุคคลอื่นที่เป็น "นักร้อง" เหมือนตนเอง และเตือนว่า จากนี้จะต้องมีเพื่อนหรือคนคอยรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้น แต่ยืนกรานจะเดินหน้าทำหน้าที่ของตนเองต่อไป

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net