Skip to main content
sharethis

มารดาของ ตาน ซิน อู แรงงานประมงชาวพม่าที่เสียชีวิตระหว่างควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ สภ.ปากน้ำ จังหวัดระนอง เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผ่านทางผู้แทนของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ บิ๊กโจ๊ก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หลังพบว่า ตามร่างกายของผู้ตายมีร่องรอยฟกช้ำ ทั้งที่ก่อนถูกควบคุมยังไม่มี

 

4 พ.ย. 2565 มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา (HRDF) และ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ติดตามความคืบหน้ากรณี ตาน ซิน อู (Mr.Thant Zin Oo) หรือ ปุต้ะ แรงงานประมงชาวพม่าที่เสียชีวิตระหว่างควบคุมตัว ที่ สภ.ปากน้ำ จังหวัดระนอง โดยปุต้ะถูกจับกุมและกล่าวหาว่ามีสารเสพติดหลังการตรวจปัสสาวะโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจับกุมที่บ้านพักนายปุต้ะเมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา

เน เน โซ แรงงานข้ามชาติชาวพม่า มารดาของปุต้ะผู้เสียชีวิตเดินทางมาจากพื้นที่จังหวัดระนอง เพื่อยื่นหนังสือผ่านผู้แทนของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ บิ๊กโจ๊ก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร้องขอความเป็นธรรมโดยการตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิด กรณีการเสียชีวิตของปุต้ะที่ถูกควบคุมตัวโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรปากน้ำระนอง จังหวัดระนอง

เน เน โซ มารดาของผู้เสียชีวิต ขณะยื่นหนังสือ

คดีนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2562 ช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. ตาน ซิน อู ถูกพนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.ปากน้ำ จังหวัดระนอง นำตัวออกจากบ้านพักไปยังสถานีตำรวจภายหลังจากที่มีการตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติด มารดาและญาติของ ตาน ซิน อู ได้ติดตามไปที่สถานีตำรวจภูธรปากน้ำ แต่พนักงานเจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้กลับไปก่อนเนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จ แต่ญาติยังคงรออยู่สถานีตำรวจดังกล่าว

ในช่วงเวลา 17.30 น. เน เน โซ ซึ่งเป็นมารดาของนายตาน ซิน อู เดินทางจากสถานีตำรวจมาที่บ้านพักเนื่องจากญาติโทรแจ้งว่ามีรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจมาจอดรอที่บริเวณบ้าน และเมื่อเน เน โซ มาถึงก็พบพนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจรออยู่ประมาณ 4-5 นาย แล้วทำการควบคุมและใส่กุญแจมือเน เน โซ พร้อมสามี นำตัวขึ้นท้ายกระบะ เมื่อเดินมาถึงท้ายรถกระบ้ะเน เน โซ พบลูกชายนั่งในลักษณะคอพับอยู่บนท้ายรถกระบะอยู่แล้ว เมื่อรถยนต์กระบะเคลื่อนที่ออกจากบ้านพักไปได้สักระยะ พบว่า ตาน ซิน อู มีอาการหมดสติ น้ำลายฟูมปาก กระทั่งรถยนต์กระบะมาถึงสถานีตำรวจภูธรปากน้ำ พนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการปั๊มหัวใจและนำตัว ตาน ซิน อู ไปยังโรงพยาบาล ต่อมาวันที่ 16 ต.ค. 2565 เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลระนองแจ้งกับเน เน โซ ว่าลูกชายของเธอได้เสียชีวิตแล้ว

หลังการเสียชีวิตของ ตาน ซิน อู แล้ว มารดาของผู้ตายสงสัยว่าการเสียชีวิตอาจจะเกี่ยวข้องกับการถูกซ้อมทรมาน เนื่องจากบริเวณร่างกายของผู้ตายมีร่องรอยฟกช้ำ และก่อนถูกควบคุม ตาน ซิน อู มียังร่างกายแข็งแรงไม่มีรอยบาดแผลหรือรอยฟกช้ำใดๆ ทางโรงพยาบาลระนองได้ส่งศพของ ตาน ซิน อู มาทำการผ่าชันสูตรศพ จากแพทย์สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งในวันนี้ (4 พ.ย. 2565) นอกจาก เน เน โซ ได้มายื่นร้องขอความเป็นธรรมกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว ยังมาลงชื่อเพื่อขอรับศพลูกชายกลับไปยังจังหวัดระนอง เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

อนึ่ง เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2565 พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นที่เรียบร้อย โดยจะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 120 วัน มูลนิธิผสานวัฒนธรรมและมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา เห็นว่าพนักงานเจ้าที่ที่เกี่ยวข้องควรนำหลักการของพระราชบัญญัติฯ ฉบับนี้มาเป็นแนวปฏิบัติในการสอบสวน ค้นหาความจริง เพื่ออำนวยประโยชน์อำนวยความยุติธรรม และการเยียวยาให้แก่ประชาชนที่เป็นผู้เสียหายที่เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net