Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: Better Work

5 พ.ย. 2565 ปัญหาเรื่องความเครียด นอกเหนือจากจะผลทางตรงต่อเรื่องสุขภาพของคนทำงานแล้ว การที่ประสิทธิภาพในการทำงานของคนทำงานลดลงก็ย่อมส่งผลต่อผลิตผลของสถานประกอบการด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ โครงการ Better Work อินโดนีเซีย จึงได้จัดให้มีการฝึกอบรมจัดการความเครียดให้กับพนักงานในโรงงาน

ช่วงเวลาที่ 'ลีนา คาร์เลียนา' ประสบอุบัติเหตุรถชน ได้ตามหลอกหลอนเธอไปอีกหลายปี ในขณะที่เธอยังคงหวนคิดถึงวินาทีก่อนที่เธอจะวูบลงกลางถนน

“เมื่อฉันถูกชน ฉันล้มลง ฉันจำอะไรไม่ได้ ไม่ได้ยินสามีและลูกของฉัน ฉันกลัวว่าจะมีบางอย่างเกิดขึ้นกับลูกสามี โชคดีที่พวกเขาทั้งคู่ไม่ได้รับบาดเจ็บทางร่างกาย” ลีน่ากล่าว

เมื่อเห็นรถบรรทุกทับเพื่อนของเธอ เธอก็ยิ่งกังวลมากขึ้นไปอีก ตั้งแต่นั้นมา เธอก็สั่นสะท้านแม้จะแค่แตะเบาะมอเตอร์ไซค์ก็ตาม เธอบอกว่าเธออยากเดินไปทำงานมากกว่า และจะรู้สึกกังวลใจเมื่อได้ขี่มอเตอร์ไซค์

เธอมักจะร้องไห้ โดยจินตนาการว่าลูกๆ ของเธอจะรู้สึกอย่างไรหากเธอประสบอุบัติเหตุขณะไปทำงานหรือระหว่างทางกลับบ้าน ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมาลีนาเป็นหัวหน้างานสายการผลิตที่โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า PT Leading Garment Industries ในเมืองบันดุง จังหวัดชวาตะวันตก ซึ่งเธอทำงานมาตั้งแต่ปี 2542

“[ความทรงจำ] หลอกหลอนฉันทุกวัน ทุกนาที” ลีนากล่าว “มันเป็น 2 ปีที่ฉันเจ็บปวดมาก”

แต่ทุกอย่างเปลี่ยนไปเมื่อเธอเข้าร่วมการฝึกอบรมจัดการความเครียดของ Better Work อินโดนีเซีย เธอจำได้ว่าครั้งแรกที่เธอพูดไม่ออกและเริ่มร้องไห้เมื่อครูฝึกขอให้เธอระบุปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของเธอ เธอเสริมว่าในครั้งแรกนั้นเธอสงสัยเกี่ยวกับวิธีแก้ปัญหาที่วิทยากรเสนอให้เธอ

อย่างไรก็ตาม เธอค่อยๆ ฝึกฝนสิ่งที่วิทยากรแนะนำ เช่น แบ่งปันกับคนที่เธอไว้ใจและเผชิญหน้ากับความกลัวของตัวเอง จนกระทั่งเธอไม่รู้สึกกังวลกับการขี่มอเตอร์ไซค์ไปทำงานอีกต่อไป อยู่มาวันหนึ่ง เธอมาถึงโรงงานโดยไม่มีข้อตำหนิใดๆ แม้ว่าสามีของเธอจะขี่มอเตอร์ไซค์เร็วกว่าปกติมาก

“ในขณะนั้น ฉันคิดว่าบางที ฉันอาจจะหายดีแล้ว” ลีนากล่าว

เรื่องราวของลีนา เน้นย้ำถึงความสำคัญของการฝึกอบรมจัดการความเครียดสำหรับพนักงาน Better Work อินโดนีเซีย มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความคิดริเริ่มดังกล่าว ตัวอย่างเช่น ในช่วงที่การระบาดใหญ่ของ COVID-19 Better Work อินโดนีเซีย ได้พัฒนาการฝึกอบรมจัดการความเครียดออนไลน์สำหรับคนทำงานในโรงงาน เพื่อช่วยผู้เข้าร่วมในการป้องกันความเครียดจากข่าวเชิงลบต่อเนื่องเกี่ยวกับการระบาดใหญ่ การฝึกอบรมเสมือนจริงนี้ขยายไปถึงโรงงาน 64 แห่ง สร้างพื้นที่สำหรับผู้เข้าร่วมในการแบ่งปันความรู้สึกแบบโต้ตอบและนำทางเพื่อเอาชนะความเครียดโดยผู้เชี่ยวชาญ มีการแบ่งปันข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เคล็ดลับ และแบบฝึกหัดในการจัดการอารมณ์ โดยยังมีชุดวิดีโอที่สามารถเข้าถึงได้แม้หลังจากการฝึกอบรม

Better Work อินโดนีเซีย ยังมุ่งหวังที่จะช่วยเหลือผู้จัดการและพนักงานในวงกว้างยิ่งขึ้นในการวินิจฉัยและแก้ไขปัญหาด้วยตนเองผ่านการฝึกอบรม รวมถึงแนวทางอื่นๆ นอกเหนือจากการจัดการความเครียดแล้ว การอบรมยังมุ่งเน้นไปที่ทักษะการสื่อสาร การเจรจาต่อรองและการกำกับดูแล แรงงานสัมพันธ์ ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย (OSH) และการป้องกันการล่วงละเมิด ซึ่งพนักงานโรงงานหลายพันคนได้รับประโยชน์จากโครงการฝึกอบรมนี้

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ยังระบุถึงปัญหาสุขภาพจิตซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ซึ่งกำหนดไว้ในอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 155, 161 และ 187 ทั้งนี้ ILO ยังได้พัฒนาจุดตรวจป้องกันความเครียดในที่ทำงานเพื่อปรับปรุงสภาพการทำงานและป้องกันความเครียดในที่ทำงาน นอกจากนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) และ ILO ได้เผยแพร่บทสรุปนโยบายร่วมที่เน้นการป้องกันความเสี่ยงจากปัญหาสุขภาพจิต และการสนับสนุนให้คนทำงานมีสุขภาพจิตที่ดี

ในขณะเดียวกันลีนาก็พร้อมที่จะตั้งเป้าให้สูงขึ้นหลังจากเอาชนะความกลัวและบาดแผลของเธอ “ใครไม่อยากดีขึ้น” เธอตั้งข้อสังเกต

'โครงการ Better Work' เป็นความร่วมมือระหว่างองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) และบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ (International Finance Corporation: IFC) ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มธนาคารโลก – เป็นโครงการที่รวมเอาโรงงานในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มทุกระดับมารวมกันเพื่อปรับปรุงสภาพการทำงานและสิทธิแรงงานของคนงาน รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจเครื่องนุ่งห่ม

การเข้าร่วม Better Work นั้นโรงงานต่างๆ ต้องปรับปรุงการปฏิบัติตามมาตรฐานแรงงานของ ILO และกฎหมายในระดับประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งครอบคลุมเรื่องค่าตอบแทน สัญญา ความปลอดภัยในการทำงาน อาชีวอนามัย และเวลาทำงาน สิ่งเหล่านี้ช่วยปรับปรุงสภาพการทำงานอย่างมีนัยสำคัญ และในขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและผลกำไรของโรงงานด้วย

ปัจจุบันโครงการ Better Work ดำเนินการอยู่ในโรงงาน 1,700 แห่ง โดยมีพนักงานมากกว่า 2.4 ล้านคนใน 9 ประเทศ นอกจากการให้คำปรึกษาโรงงานแล้ว Better Work ยังร่วมมือกับรัฐบาลในการปรับปรุงกฎหมายแรงงาน และร่วมกับแบรนด์ต่างๆ เพื่อรับประกันความก้าวหน้าอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ Better Work ยังแนะนำสหภาพแรงงานว่าควรทำอย่างไรให้พนักงานมีชีวิตที่ดีขึ้น และทำงานร่วมกับผู้บริจาคเพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่กว้างขึ้น

วิสัยทัศน์ของ Better Work คือ "อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มระดับโลกจะช่วยยกระดับคนนับล้านให้พ้นจากความยากจนด้วยการจัดหางานที่ดี เพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้หญิง สร้างศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจ และส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุม"


ที่มา
Stress management programme key to ramping up labour productivity in Indonesia (Better Work, 29 October 2022)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net