Skip to main content
sharethis

ผ่านมาอีกเกือบเดือน "บอล" ตามคดีถูกตำรวจยิงในม็อบ 14 พ.ย.64 ยังไม่คืบหน้ามานานกว่า 1 ปีแถมถูกแจ้งข้อหาทำร้ายเจ้าหน้าที่เมื่อเดือนก่อน สน.ปทุมวันแจ้งจะติดต่อกลับใน 45 วัน ถ้ายังไม่มีความคืบหน้าอีกจะฟ้องศาลเอง

1 ธ.ค.2565 อลงกต สงพัฒน์แก้ว หรือบอล ผู้ถูกยิงบาดเจ็บจากกระสุนยางในการชุมนุมเดินขบวนจากแยกปทุมวันไปยื่นหนังสือที่สถานทูตเยอรมนีเมื่อ 14 พ.ย.2564 ไปที่ สน.ปทุมวันเพื่อติดตามและเร่งรัดความคืบหน้าเรื่องที่เขาร้องเรียนต่อกองบัญชาการตำรวจนครบาลเมื่อวันที่ 8 พ.ย.2565 เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่เร่งรัดคดีที่เขาถูกยิงและยังขอความเป็นธรรมกรณีที่เขาถูกดำเนินคดีชุมนุมด้วย

อลงกตกล่าวว่าวันนี้ได้พบกับรองผู้กำกับสืบสวนของ สน.ปทุมวันถึงเรื่องที่เกิดขึ้นกับเขาทั้งเหตุการณ์ที่เขาถูกยิงซึ่งเขาแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจควบคุมฝูงชนไปและเรื่องที่เขาถูกทาง สน.ปทุมวันดำเนินคดีกลับข้อหาทำร้ายเจ้าพนักงาน, ต่อสู้ขัดขวาง และฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แทนทั้งที่คดีที่เขาถูกยิงกลับไม่มีความคืบหน้ามานานกว่า 1 ปีแล้ว ซึ่งเขามองว่าเป็นการกลั่นแกล้งจากเจ้าหน้าที่รัฐ

เขาอธิบายถึงเหตุที่มองว่าการที่เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีกับเป็นการกลั่นแกล้ง เพราะเขาสามารถยืนยันได้ว่าวันนั้นเขาเพียงแต่ปาขวดน้ำพลาสติกที่แทบจะไม่เหลือน้ำอยู่ในขวดแล้วเท่านั้นและยังมีคลิปภาพยืนยันความบริสุทธิ์ได้ อีกทั้งยังมีภาพหลักฐานการยิงจากฝั่งเจ้าหน้าที่ด้วยโดยเขาได้ยื่นประกอบเป็นหลักฐานในคดีที่เขาดำเนินคดีกับตำรวจควบคุมฝูงชนไปแล้ว อีกทั้งเขายังมองว่าการออกมาชุมนุมทางการเมืองก็เป็นการออกมาใช้สิทธิเสรีภาพเท่านั้นที่ผ่านมาศาลเองก็ยังตัดสินรับรองสิทธิการชุมนุมไว้ด้วยในคดีพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

อลงกตกล่าวว่าการมาที่ สน.ปทุมวันวันนี้จึงมาเพื่อร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเพราะตั้งแต่เขาถูกยิงตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย.2564 และแจ้งความไว้ในวันเดียวกัน วันนี้เวลาผ่านมามากกว่า 1 ปีแล้ว แต่ทางเจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องแจ้งว่าจะติดต่อกลับเพื่อแจ้งความคืบหน้าในเรื่องที่ร้องเรียนครั้งนี้ภายใน 45 วัน

อย่างไรก็ตาม อลงกตบอกว่าถ้าเรื่องคดีความกรณีที่เขาถูกยิงยังคงไม่มีความคืบหน้าอีก เขาจะดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลเอง

“กฎหมายก็คือกฎหมาย คุณไปทำร้ายร่างกายเขาคุณจะไปอ้างกฎหมายว่าครอบคลุมอยู่ผมมองว่ายังไงก็ผิด แล้วยิ่งเป็นภาษีของประชาชนแล้วเอามาทำแบบนี้อีก” อลงกตยืนยันจุดยืนตัวเองพร้อมกับกล่าวถึงกรณีของพายุ บุญโสภณที่ก็เพิ่งถูกตำรวจควบคุมฝูงชนยิงจนเสียตาขวาอีกด้วยซึ่งเขาหวังว่าการดำเนินคดีกลับเจ้าหน้าที่ที่ใช้ความรุนแรงครั้งนี้จะกลายเป็นคดีตัวอย่าง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net