Skip to main content
sharethis
  • เปิดรายงานประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ พบ'กรมอุทยานแห่งชาติ' ได้เกรด A คุณธรรมและความโปร่งใส 4 ปีซ้อน 'สฤณี' ชี้การประเมินมีปัญหาตั้งแต่คำถาม วิธีเก็บข้อมูล ฯลฯ ทำให้มันไม่น่าเชื่อถือแม้แต่น้อย
  • พบอธิบดีกรมอุทยานฯ เคยเป็นพรีเซ็นเตอร์แคมเปญ 'งดรับของขวัญและของกำนัลทุกชนิด' ขณะที่ รมว.ทรัพยากรฯ ตกใจ ระบุไม่รู้เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายระดับกรมฯ เป็นอำนาจปลัดฯ ด้าน โรม จี้ต้องให้คำตอบ

28 ธ.ค.2565 จากกรณีวานนี้ (27 ธ.ค.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) นำกำลังบุกจับ รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จากห้องทำงานของอธิบดีฯ ในข้อหาเรียกรับผลประโยชน์ และเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต โดยวันเดียวกันภายหลังเสร็จสิ้นขั้นตอนสอบปากคำ อธิบดีฯ ยื่นประกันตัว โดยวางเงินสดจำนวน 4 แสนบาท เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ก่อนที่ทางพนักงานสอบสวนจะพิจารณาแล้วเห็นว่า รัชฎา เป็นข้าราชการระดับสูงมีตำแหน่งหน้าที่การงานมั่นคง ประกอบกับมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่น่าจะมีพฤติกรรมหลบหนี จึงอนุญาตให้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว นั้น

'กรมอุทยานแห่งชาติ' ได้เกรด A คุณธรรมและความโปร่งใส 4 ปีซ้อน

ภาพบันทึกจากรายงานรายงาน "รายงานการวิเคราะห์ ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงาน (Integrity and Transparency Assessment: ITA) ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2565"

เมื่อ ก.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มงานจริยธรรม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยรายงาน "รายงานการวิเคราะห์ ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงาน (Integrity and Transparency Assessment: ITA) ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2565" ซึ่งพบว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เข้าร่วมการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ซึ่งมีการพัฒนาและยกระดับการบริหารจัดการให้เป็นไปตามหลักธรรมมาภิบาล และปรับปรุงการดําเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีระดับคะแนนการประเมิน ITA ในภาพรวมเท่ากับ 85.79 คะแนน และมีระดับผลการประเมิน (Rating Score)อยู่ที่ “ระดับ A”(ช่วงคะแนน 85 – 94.99) ถือได้ ว่ากรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดําเนินงาน “ระดับสูงมาก”

และเป็นหน่วยงานรัฐที่อยู่ในระดับ A ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 62-65

ทั้งนี้ สฤณี อาชวานันทกุล นักเขียน นักแปล และนักวิชาการอิสระด้านการเงิน โพสต์ข้อความย้ำถึงปัญหาของการประเมิน ITA ว่า ตนพูดหลายรอบแล้ว อยากพูดอีกทีว่า โครงการ ITA นี่มีปัญหาตั้งแต่คำถาม วิธีเก็บข้อมูล ฯลฯ ทำให้มันไม่น่าเชื่อถือแม้แต่น้อย ต้องแก้ไขโดยด่วน ไม่งั้นก็ควรยกเลิกโครงการไปเลยค่ะ เสียเวลาเสียงบโดยใช่เหตุ

  • อ่านรายละเอียดได้ในบทความเรื่อง “คะแนนคุณธรรมและความโปร่งใส อาจสะท้อน ‘ระบอบอุปถัมภ์’ มากกว่า ‘ความโปร่งใส’” ส.ค. 65 https://plus.thairath.co.th/topic/spark/101967

พบเคยเป็นพรีเซ็นเตอร์แคมเปญ 'งดรับของขวัญและของกำนัลทุกชนิด'

ผู้สื่อข่าวรายงาน เพิ่มเติมว่า เมื่อ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช' เอง โพสต์ภาพรณรงค์ No Gift Policy ทส. โปร่งใสและเป็นธรรม" โดย ทส. คือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมกับมีภาพ รัชฎา เป็นพรีเซ็นเตอร์แคมเปญนี้ และข้อความว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ขอประกาศเจตนารมณ์การเป็นองค์กรแห่งความโปร่งใส มีมาตรฐานทางคุณธรรม จริยธรรม ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และบุคลากรทุกคน “งดรับของขวัญและของกำนัลทุกชนิด”จากการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมและค่านิยมสุจริตในการปฏิบัติงาน ป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ' 

 เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช' โพสต์เมื่อ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา

รมว.ทรัพยากรฯ ตกใจ ระบุไม่รู้เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายระดับกรมฯ เป็นอำนาจปลัดฯ

ส่วนปฏิกิริยาของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นั้น ช่อง 7 รายงานว่า วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยอมรับว่ารู้สึกตกใจ ทันทีที่ทราบข่าวว่า รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ถูก ป.ป.ช.และ บก.ปปป. บุกเข้าจับกุม ฐานเรียกรับสินบนโยกย้ายตำแหน่ง คาห้องประชุม ยืนยันว่าทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย และระเบียบราชการ และการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ครั้งนี้ ก็ไม่ต่างจากคดีอื่น ๆ พร้อมย้ำว่าการแต่งตั้งโยกย้ายในระดับกรมฯ เป็นอำนาจของอธิบดีโดยตรง ตนจึงไม่ทราบรายละเอียด ส่วนจะต้องมีการตรวจสอบการแต่งตั้งโยกย้ายย้อนหลังหรือไม่ เป็นอำนาจของปลัดกระทรวงที่จะพิจารณา ซึ่งในระหว่างนี้ อาจให้ปลัดกระทรวง หรือรองอธิบดีกรมอุทยาน ปฏิบัติหน้าที่แทนไปก่อน

โรม จี้ รมว.ทรัพยากรฯ ต้องให้คำตอบ

เมื่อเวลา 11.13 น. รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก 'Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม' ว่า คดีอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติเรียกรับส่วย รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ต้องให้คำตอบ โดย ส.ส.พรรคก้าวไกล ระบุว่า กรณีดังกล่าว ถือเป็นความล้มเหลวในการบริหารและการกำกับดูแลของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องนี้วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบและให้คำตอบกับพี่น้องประชาชนว่าปล่อยให้เกิดระบบคอร์รัปชันแบบนี้ในกระทรวงของตนเองได้อย่างไร

"ปัญหาของการซื้อขายตำแหน่งในระบบราชการมันร้ายแรงมากนะครับ เพราะไม่เพียงแต่เป็นการสนับสนุนคนชั่วและคนที่ไร้ความสามารถให้ขึ้นมามีตำแหน่งบทบาทในการบริหารแต่ยังเป็นการบีบบังคับให้เจ้าหน้าที่ที่เขาทำงานอย่างบริสุทธิ์ใจ ไม่สามารถทำงานอยู่ในระบบได้โดยสุจริต ต้องไปกู้ยืมเงินมาเพียงเพื่อจ่ายส่วยรักษาตำแหน่งที่ตนอยู่ หรือสุดท้ายเป็นหนทางให้พวกเขาต้องยอมหารายได้เสริมจากช่องทุจริตเสียเอง" รังสิมันต์ โพสต์ พร้อมระบุด้วยว่า สิ่งที่น่ากังวลในตอนนี้คือการปฎิบัติของเจ้าหน้าที่ต่อคุณรัชฎาว่าจะมีการเอื้อประโยชน์กันหรือไม่ ตอนนี้เราได้ทราบแล้วว่ารัชฎาสามารถประกันตัวออกไปได้ด้วยเงิน 4 แสนบาทโดยพนักงานสอบสวนให้เหตุผลว่าเป็นข้าราชการระดับสูงไม่น่าจะหลบหนีคดี น่าแปลกที่ผู้เห็นต่างหรือนักกิจกรรมทางการเมืองกลับประกันตัวได้ยาก ทั้งที่ไม่มีพฤติกรรมจะหลบหนีเช่นกัน

ส.ส.พรรคก้าวไกล ระบุต่อว่า คิดว่าประชาชนต้องติดตามการทำงานของเจ้าหน้าต่อไปอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการทำงานของ ป.ป.ช. ว่าจะมีความคืบหน้าอย่างไร รวมถึงการขยายผลว่ามีผู้สมรู้ร่วมคิดในกระบวนการนี้บ้างหรือไม่ และติดตามการลงโทษผู้กระทำผิดให้ได้รับโทษสูงสุดเพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างครับ เชื่อว่ามีความเป็นไปได้อย่างมากว่าจะมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงกว่ารัชฎา เกี่ยวข้องอยู่ด้วยซ้ำ ตนรู้สึกหดหู่มากครับกับสภาพของหน่วยราชการไทย สิ่งที่เราเห็นจากคุณรัชฎา สุริยกุล ไม่ใช่เรื่องใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นแต่เป็นปัญหาของการซื้อขายตำแหน่ง เป็นระบบตั๋วที่เกิดขึ้นบ่อยจนกลายเป็นวัฒนธรรมของการทำงานในรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ต้องได้รับการแก้ไขแบบถอนรากถอนโคนโดยด่วน

'ป.ป.ช.-ปปป.-ตำรวจสอบสวนกลาง' แถลงข่าวการจับกุมอธิบดีกรมอุทยานฯ ข้อหาเก็บวิ่งเต้นหัวละ 2-3 แสน เรียกเก็บเงินจากผู้ใต้บังคับบัญชา

ขณะที่ วานนี้ (27 ธ.ค.)ข่าวสำนักงาน ป.ป.ช. รายงานแถลงข่าวการจับดังกล่าวว่า 27 ธ.ค. เวลา 13.00 น. ณ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ภูมิวิศาล​ เกษมศุข​ เลขาธิการ​คณะกรรมการ​ ป.ป.ท. พลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง​ พลตำรวจโท​ วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รองผู้บัญชาการ​ตำรวจสอบสวนกลาง​ ศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และ พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) แถลงต่อสื่อมวลชนว่า สืบเนื่องจากสำนักงาน ป.ป.ช. ได้รับแจ้งเบาะแส กรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับสูง สังกัด กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่เรียกรับเงินจากผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อแลกกับการไม่ถูกโยกย้ายตำแหน่ง โดยมีพฤติการณ์ กล่าวคือ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เรียกเก็บเงินจากหัวหน้าหน่วยงานภาคสนามทั่วประเทศ โดยหากหัวหน้าหน่วยงานต่างๆ ที่ถูกเรียกเก็บไม่สามารถนำเงินมาจ่ายให้แก่อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ก็จะถูกโยกย้ายออกจากตำแหน่งเดิมและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในพื้นที่ที่ห่างไกลจากภูมิลำเนา จึงทำให้มีการวิ่งเต้นกับอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อไม่ให้ตนเองถูกโยกย้ายรายละประมาณ 200,000-300,000 บาท นอกจากนี้ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยังได้เรียกเก็บเงินจากผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นรายเดือน เพิ่มเติมจากที่เรียกเก็บ ในอัตราดังกล่าวอีกด้วย

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2565 เจ้าหน้าที่สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช.  ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก. ปปป. ได้ดำเนินการวางแผนเข้าจับกุมอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยนัดหมายส่งมอบเงินซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เก็บหลักฐานไว้แล้ว จำนวน 98,000 บาท ให้แก่อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในวันที่ 27 ธันวาคม 2565 เวลา 09.00 น.ห้องทำงานของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

27 ธ.ค. 2565 เวลาประมาณ 09.10 น. ซึ่งเป็นเวลานัดหมาย เจ้าหน้าที่ สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก. ปปป. ได้นำเงินสด จำนวน 98,000 บาท ที่ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานแล้วไปส่งมอบให้กับผู้เสียหาย เพื่อนำไปมอบให้แก่อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยมีเจ้าหน้าที่ของทั้งสองหน่วยงานวางกำลังเฝ้าสังเกตการณ์อยู่บริเวณโดยรอบ และเมื่อได้มีการส่งมอบเงินแก่อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช แล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปยังห้องทำงานของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งเป็นจุดส่งมอบเงินในทันที พร้อมแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่เข้าทำการจับกุมผู้ต้องหา โดยได้ตรวจค้นพบว่ามีเงินสดจำนวน 98,000 บาท วางอยู่บนโต๊ะทำงานของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นอกจากนี้ ยังพบของกลางเป็นเงินสดอีกจำนวนเกือบห้าล้านบาท อยู่ในบริเวณห้องดังกล่าว สอบถามแล้วบุคคลดังกล่าวอ้างว่าตนไม่ทราบเรื่องที่มีการเรียกรับเงินจากผู้ใต้บังคับบัญชา เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบ

เงินสดจำนวน 98,000 บาท ดังกล่าวต่อหน้าผู้ต้องหา พบว่า หมายเลขธนบัตรตรงกับหมายเลขธนบัตรที่ลงบันทึกประจำวันไว้ทุกฉบับ จึงได้แจ้งพฤติการณ์และข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบว่าเป็นความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงาน เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือ ไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง พร้อมแจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ทราบ เบื้องต้นในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ โดยพนักงานสอบสวน บก. ปปป. จะได้สอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำส่งสำนวนให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาตามกฎหมายต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net