Skip to main content
sharethis

เครือข่ายภาคประชาสังคม นำโดย ‘ผอ.มูลนิธิ SWING’ แถลงต่อสื่อ จี้ สธ. อย่าจำกัดการเข้าถึงยา หลัง สธ.ประกาศห้ามคลินิกชุมชนแจกยา PrEP PEP ชี้ เพิ่มโอกาสเสี่ยงติดเชื้อ HIV และเพิ่มภาระให้ปชช.ในการเข้าถึงบริการสุขภาพ

10 ม.ค. 66 วันนี้ (10 ม.ค.) เวลา 15.00 น. ที่มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ สาขาสีลม สุรางค์ จันทร์แย้ม ผู้อำนวยงานมูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ หรือ SWING แถลงต่อสื่อมวลชนเรื่องประกาศของรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ที่ไม่อนุญาตให้หน่วยบริการที่ไม่ใช่โรงพยาบาลรัฐจ่ายเพร็พ เป็ป อย่างที่เคยเป็นมา ซึ่งจะส่งผลต่อผู้ใช้บริการสิทธิประกันสังคมและสิทธิข้าราชการ

จากประกาศดังกล่าวสะท้อนให้เห็นความไม่จริงใจของรัฐบาลไทยในการดำเนินแก้ไขปัญหาการยุติเอดส์ ประกาศของรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ทำให้ศักยภาพในการป้องกันตนเองของประชาชนลดน้อยลง และการหยุดจ่ายยาเพร็พ เป็ป การตัดสิทธิการตรวจเลือดของผู้ใช้สิทธิประกันสังคมและสิทธิข้าราชการคือการทอดทิ้งประชาชน ให้ไม่มีทางเลือก เสี่ยงเอชไอวีกว่าเดิม

สุรางค์ ระบุ มูลนิธิ SWING และเครือข่ายภาคประชาสังคม มีข้อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางเป้าหมายการยุติเอดส์ให้ได้ภายในปี 2573 สามารถดำเนินการต่อไปได้ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการ ดังต่อไปนี้

1. สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติต้องทบทวนแก้ไขประกาศหลักเกณฑ์การจัดการกองทุนสปสช.ปี 2566 เพื่อให้งบประมาณของกองทุนสปสช.สำหรับจัดบริการป้องกันเอชไอวีให้ครอบคลุมทุกสิทธิ ทุกคนในผืนแผ่นดินไทย 

2. กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ต้องทบทวนแก้ไขประกาศแนวทางการจัดบริการเพร็พโดยอนุญาตให้อาสาสมัครองค์กรภาคประชาสังคมที่ผ่านการอบรม สามารถจัดบริการเพร็พร่วมกับบุคลากรทางการแพทย์และเภสัชกรทั้งโรงพยาบาลของรัฐ เอกชน หรือหน่วยบริการในพื้นที่ และอนุญาตให้หน่วยบริการของภาคประชาสังคมสามรถจัดเก็บยาเพร็พได้

3. กำหนดแนวทางการให้บริการจ่ายยาเพร็พแก่ผู้รับบริการในคลินิกเทคนิคการแพทย์ (ตามความข้อ 2) สามารถดำเนินการร่วมกับวิชาชีพเภสัชกรรมตามกฎหมายวิชาชีพเภสัชกรรม และวิชาชีพเวชกรรมตามกฎหมายวิชาชีพเวชกรรม ผ่านวิธี Telemedicine

4. กระทรวงสาธารณสุขต้องเร่งดำเนินการบูรณาการ 3 กองทุน ได้แก่สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  สิทธิประกันสังคม และสิทธิข้าราชการ รวมเป็นกองทุนเดียว เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิบริการป้องกันเอชไอวี ได้ทุกสถานพยาบาล และไร้อุปสรรค ทั้งนี้ขอให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโปรดพิจารณาโดยเร่งด่วน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาวะและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนต่อไป

แถลงข่าวจากเครือข่ายภาคประชาสังคม

ที่มา: มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ หรือ SWING 

  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net