Skip to main content
sharethis

“เลือดแลกเลือด ทวงชีวิตเพื่อนคืน” 

‘ตะวัน-แบม’ ยื่นถอนประกันตัวเอง ขีดเส้นตาย 3 วัน ร้องปล่อยนักโทษคดีการเมืองพร้อมยกระดับการเคลื่อนไหวหากข้อเรียกร้องไม่เป็นผล

16 ม.ค.2566 ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ แบม อรวรรณ สาดสีแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ หน้าศาลอาญารัชดา พร้อมกับอ่านแถลงการณ์ ซึ่งมีใจความดังนี้

สืบเนื่องจากความบ้าอำนาจ หลงทะนงตนของศาล ทั้งการไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องขังทางการเมืองเป็นจำนวนมาก และยังเรียกไต่สวนถอนประกันนักกิจกรรมอีกหลายรายด้วยตนเอง จนหลักนิติธรรมพังทลายลง

ศาลไม่สมควรแสดงความหน้าด้านไร้ยางอายปริปากสั่งสอนว่าอิสรภาพที่ให้มานั้นคืออิสรภาพ หากแต่เป็นอิสรภาพจอมปลอมที่พ่วงมาด้วยเงื่อนไขที่ลิดรอนสิทธิ์ ดังนั้น อิสรภาพจอมปลอมและลวงหลอกเช่นนี้ พวกเราพร้อมแลกเพื่อให้ได้มาซึ่งอิสรภาพที่แท้จริงของเพื่อนเรา

และรวมถึงเหล่าพรรคการเมืองที่ไร้ซึ่งกระดูกสันหลัง ไร้ความกล้าหาญทางจริยธรรม โอนเอนไปตามกระแสของอำนาจ ยอมหมอบกราบโดยละทิ้งความเป็นมนุษย์ไปโดยสิ้นเชิง
ดังนั้น พวกเราจะเสริมกระดูกสันหลังให้ศาลและพรรคการเมือง
และเรียกร้องว่า

1.ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในการแสดงออกเป็นอย่างแรก มาก่อนสิ่งอื่นใด ต้องเป็นอิสระปราศจากอำนาจนำ ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี

2.ยุติการดำเนินคดีความกับประชาชนที่ใช้สิทธิ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุมและการแสดงออกทางการเมือง

3.พรรคการเมืองทุกพรรค ต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน โดยการยกเลิกมาตรา 112 และมาตรา 116 

พวกเรามีเวลาให้ศาลและพรรคการเมืองทุกพรรค 3 วัน หากในวันพุธที่ 18 มกราคม 2566 เพื่อนเราทุกคนยังไม่ได้รับสิทธิ์ในการประกันตัว และข้อเรียกร้องเหล่านี้ยังไม่เป็นผล พวกเราจะยกระดับทั้งจากข้างในคุกและจากข้างนอก ในวันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม 2566 จะไม่มีการอ้อนวอนร้องขอความเห็นใจใดๆ ทั้งสิ้นต่อศาลและพรรคการเมือง เพราะนี่คือเรื่องที่ควรมีมโนสำนึกได้ด้วยตนเอง 

พวกเราขอยืนยันอย่างหนักแน่นว่าจะไม่มีการยื่นประกันตัวจนกว่าเพื่อนของพวกเราจะได้ออกมาจนครบทุกคนและข้อเรียกร้องเหล่านี้เป็นผล การแลกอิสรภาพของพวกเราในครั้งนี้จะต้องได้มาซึ่งอิสรภาพของเพื่อนเรา จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง และจะถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย

เลือดต้องแลกมาด้วยเลือด

#ทะลุวัง #ยกเลิก112

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net