Skip to main content
sharethis

สปสช. จับมือเมืองพัทยา พร้อมผนึกพลังภาคีเครือข่าย ดีเดย์ 14 ก.พ. นี้ เตรียมเปิดตัวโครงการ “เลิฟปัง รักปลอดภัย แก้ปัญหาท้องไม่พร้อม ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์” พร้อมเปิดตัว “ตู้จ่ายถุงยางอัตโนมัติ” นำร่องติดตั้ง 3 จุดบริการเมืองพัทยา สาธิตการรับบริการ ใช้บัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดยืนยันใช้สิทธิบัตรทอง

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2566 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แจ้งข่าวว่า ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ใน “วันวาเลนไทน์” ที่ 14 ก.พ. 2566 นี้ สปสช.ร่วมกับเมืองพัทยา โดยนายกเมืองพัทยา ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ เตรียมจัดงานเปิดตัวโครงการ “เลิฟปัง รักปลอดภัย แก้ปัญหาท้องไม่พร้อม ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์” แจกยาคุมกำเนิด-ถุงยางอนามัย' โดยเป็นความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากส่วนกลางและในเขตพื้นที่เมืองพัทยา ประกอบด้วย เมืองพัทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ชลบุรี ธนาคารกรุงไทย (แอปเป๋าตัง) บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย สำนักงานชลบุรี มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (สวิงพัทยา) มูลนิธิซิสเตอร์ พัทยา และเครือข่ายสุขภาพและโอกาส Hon house พัทยา 

เป้าหมายของการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อกระตุ้นให้ทุกฝ่าย ทุกภาคส่วน และประชาชน ร่วมกันตระหนักต่อการแก้ปัญหาท้องไม่พร้อม โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งจากข้อมูลโดยกรมอนามัย ปี 2564 ในกลุ่มวัยรุ่นอายุ 15-19 ปี ประสบปัญหาท้องไม่พร้อมจำนวน 25 ต่อ 1,000 ประชากร ขณะเดียวกันยังเป็นการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อาทิ โรคซิฟิลิส โรคมะเร็งปากมดลูกจากเชื้อเอชพีวี หนองใน หนองในเทียม และเอดส์ เป็นต้น ให้กับประชาชนทุกลุ่มเพศและวัย 

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า ที่สำคัญที่สุดในงานนี้จะเป็นการเริ่มให้บริการถุงยางอนามัยให้กับผู้ใช้สิทธิบัตรทอง ผ่าน “ตู้จ่ายถุงยางอัตโนมัติ” เป็นวันแรก เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงบริการถุงยางอนามัยให้กับประชาชนที่ง่าย สะดวกในการเข้ารับบริการ เพียงใช้บัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดยืนยันการใช้สิทธิเท่านั้น โดยขณะนี้ได้ทำการติดตั้งตู้จ่ายถุงยางอนามัยอัตโนมัติแล้วนำร่องในเมืองพัทยาก่อนในพื้นที่ 3 จุดบริการ ได้แก่ บริเวณอาคารท่าข้ามเรือแหลมบาลีฮาย โรงพยาบาลเมืองพัทยา และตลาดเทพประสิทธิ์ ซึ่งได้รับความร่วมมือด้วยดีจากเมืองพัทยาและบริษัท เมืองพัฒนา จำกัด (ผู้ดูแลตลาดเทพประสิทธิ์) และในอนาคตจะมีการขยายติดตั้งเพิ่มเติมในจังหวัดอื่นๆ ต่อไป  

สำหรับ “โครงการเลิฟปัง รักปลอดภัย” นั้นเป็นการผนึกพลังร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาท้องไม่พร้อม ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยมีสิทธิประโยชน์ นอกจากการแจกถุงยางอนามัย และยาคุมกำเนิดแล้ว ยังมีการคุมกำเนิดด้วยวิธีต่างๆ เช่น การใส่ห่วงอนามัย ยาฉีดคุมกำเนิด ยาฝังคุมกำเนิด ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน โดยสามารถเช็คสิทธิการรับบริการได้ที่แอปเป๋าตัง เมนูกระเป๋าสุขภาพ และเลือกหน่วยบริการที่อยู่ใกล้ท่านเพื่อไปรับบริการได้  

ทพ.อรรถพร กล่าวต่อว่า กิจกรรมเปิดตัว “โครงการเลิฟปัง รักปลอดภัย” ที่เมืองพัทยาที่จะจัดขึ้นในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ ภายในงานจะมีกิจกรรมออกบูธของหน่วยงานต่างๆ ประชาชนที่สนใจสามารถมาเข้าชมและใช้บริการได้ ไม่ว่าจะเป็น ร้านลัดดาโอสถ แจก ‘ถุงยางอนามัย’ แก่ประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทอง พร้อมให้ความรู้การคุมกำเนิด ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์, สปสช.ให้บริการลงทะเบียนสิทธิบัตรทอง เปลี่ยนสถานพยาบาล ตรวจสุขภาพเบื้องต้น, แอปเป๋าตัง สุขภาพดี เข้าถึงได้ฟรี และกิจกรรมร่วมสนุกจาก บมจ.สบาย เทคโนโลยี ตู้จ่ายถุงยางอัตโนมัติ 

ในงานนี้ยังจะมีการสาธิตวิธีการรับถุงยางอนามัยผ่าน “ตู้จ่ายถุงยางอนามัยอัตโนมัติ” ซึ่งทำได้ด้วยขั้นตอนง่ายๆ เพียงแค่ใช้บัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดยืนยันการใช้สิทธิบัตรทอง โดยมีถุงยางอนามัย 4 ขนาด ให้เลือกตามความเหมาะสมของบุคคล คือ 1.ถุงยางอนามัย ขนาด 49 มม. 2.ถุงยางอนามัย ขนาด 52 มม. 3.ถุงยางอนามัย ขนาด 54 มม. และ 4.ถุงยางอนามัย ขนาด 56 มม.  ซึ่งจะได้รับถุงยางอนามัยครั้งละ 10 ชิ้นต่อครั้งต่อสัปดาห์ โดยรับได้ไม่เกิน 52 ครั้ง/คน/ปี 

“ตู้จ่ายถุงยางอนามัยอัตโนมัติอีกเป็นนวัตกรรมบริการใหม่ ซึ่ง สปสช. ได้นำมาเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการ เป็นการพัฒนาระบบบริการที่ไม่หยุดนิ่ง อย่างไรก็ตามขณะนี้ให้บริการได้เฉพาะผู้มีสิทธิบัตรทองเท่านั้น ส่วนสิทธิอื่นๆ เช่น ประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการรอประกาศความชัดเจนอีกครั้ง” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวและว่า ทั้งนี้ต้องย้ำว่าโครงการนี้รวมถึงการติดตั้ง “ตู้จ่ายถุงยางอนามัยอัตโนมัติ” ไม่ได้เป็นการส่งเสริมหรือสนับสนุนให้เกิดการมีเพศสัมพันธ์ แต่เพื่อเป็นการป้องกันโดยเฉพาะการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ที่อาจตามมาด้วยปัญหาการยุติการตั้งครรภ์และปัญหาทางสังคมอื่นๆ ได้ รวมไปถึงปัญหาสุขภาพจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net