Skip to main content
sharethis

ประชาชนเบียร์แถลงข่าวจัดงาน “Beer People Festival 2023” ผลักดันวงการผลักดันคราฟท์เบียร์และสุราชุมชนต่อ แอดมินเพจหวังมีพรรคการเมืองมาเสนอนโยบายส่งเสริมแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อผู้ผลิตผู้ค้ารายย่อย อยากให้ไทยมีงานเบียร์ระดับโลกใน 10 ปี

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.2566 ที่แจม แฟคตอรี่ ประชาชนเบียร์แถลงข่าวการจัดงาน “Beer People Festival 2023” ที่จะมีขึ้นในวันที่ 11-12 มี.ค.2566 ที่ เดอะ สตรีท รัชดาฯ จะเป็นงานที่จะมีผู้ผลิตคราฟท์เบียร์ รวมถึงสุราชุมชนทั้งที่เป็นธุรกิจรายย่อยและขนาดกลาง มาร่วมออกร้านร่วม 200 กว่ายี่ห้อและยังมีร้านค้าอุปกรณ์ทำเหล้าเบียร์ และในงานจจะมีกิจกรรมเช่น งานเสวนาที่มีพรรคการเมืองมานำเสนอนโยบายของพรรคตนเองเกี่ยวกับวงการเหล้าเบียร์ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น และประเด็นทางกฎหมาย นอกจากนั้นยังมีคอร์สสำหรับผู้สนใจผลิตเหล้าเบียร์เบื้องต้จากผู้ผลิตคราฟท์เบียร์และสุราชุมชนเพื่อให้ผู้สนใจเอาไปทำกินเองได้

ธนากร ท้วมเสงี่ยม ขณะกำลังแถลงข่าว

ธนากร ท้วมเสงี่ยม แอดมินเพจ “ประชาชนเบียร์” กล่าวถึงงาน Beer People Festival 2023 ว่างานนี้และเพจของเขามีจุดตั้งต้นมาจากที่เขาคิดว่าทำไมไทยที่มีผู้ผลิตเบียร์ที่หลากหลาย เขาเคยได้ลองชิมเจอเบียร์แปลกๆ และยังเคยได้ลองทำเอง แต่เมื่อไปศึกษาว่าจะทำขายอย่างไรให้ถูกกฎหมายเป็นธุรกิจใหญ่ลงขายตามห้างได้ ก็เจอว่ากฎหมายไม่เป็นธรรมเลยทำไมถึงทำขายเองบ้างไม่และรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องลำบาก แต่ก็เห็นว่าไทยมีเบียร์ขายอยู่เต็มไปหมดทั้งประเทศเลยกลับมีเบียร์ให้เลือกน้อย

“การเมืองกับเรื่องเบียร์มันแทบจะแยกกันไม่ได้ จริงๆ ทุกเรื่องมันโยงกับการเมืองหมด แต่เราไม่เคยเอาเรื่องการเมืองกับเบียร์มาเป็นเรื่องเดียวกัน จนกระทั่งผมเห็นภาพการเมืองทั้งหมดแล้วเราตาสว่าง ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับประเทศเราและเรายังเห็นการขับเคลื่อนของประชาชนที่ไม่มีพลังพอให้รัฐบาลสนใจที่จะเข้ามาให้โอกสคนที่มีฝีมือเลย” ธนากรเล่าถึงจุดประสงค์ที่เปิดเพจประชาชนเบียร์ขึ้นมาเมื่อ 4 ปีก่อนเพื่อรวบรวมผู้คนมาร่วมกันให้มีพลังพอในการผลักดันแก้ไขกฎหมายทั้งคนดื่ม คนต้ม คนขาย

ธนากรเล่าว่าเขาเริ่มจัดงานครั้งแรกเมื่อสามปีก่อนเพื่อให้พวกเขาสามารถนำเบียร์มาขายได้โดยไม่ต้องกังวลว่าสิ่งที่พวกเขาทำอยู่นั้นเป็นเรื่องผิดอะไรหรือไม่ และเขาเองก็รู้สึกสนุกกับงานครั้งนั้นที่ได้เจอคนใหม่ๆ เบียร์ใหม่ๆ และหลังจากนั้นก็ทำให้เห็นว่าฝั่งคนดื่มเองก็อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงในวงการนี้เหมือนกัน

แอดมินประชาชนเบียร์กล่าวต่อว่ากล่าวต่อว่า อยากให้งานที่จัดเป็นงานที่สนุก แต่แกนหลักของเขาคือคนดื่ม คนต้ม คนขาย ต้องไปพร้อมกันและถ้ารวมกันก็จะสร้างประโยชน์ต่อวงการได้มากขึ้น และถ้าวันหนึ่งสามารถจัดเป็นงานระดับประเทศได้เราก็อาจจะได้เห็นงานเบียร์ที่เป็นระดับโลกได้ในสักวันหนึ่ง ถ้าจัดงานเบียร์ที่สนับสนุนคนได้จริงๆ ซึ่งก็คืองาน Beer People Festival 2023

“งานเบียร์เฟสติวัลนี้เป็นงานที่พยายามสนับสนุนทุกคน ไม่ใช่แค่คนในวงการเหล้าเบียร์จะได้ประโยชน์ เราเห็นว่าพอเราจัดงานเบียร์ขึ้นมาโรงแรมแถวๆ นี้เต็มหมดเลยพ่อค้าแม่ค้าข้างหน้าก็แฮปปี้มากคนเดินผ่านก็ซื้อลูกชิ้น มันทำให้ที่จอดรถก็ได้เงิน มันมีความสุขที่ทำงานเบียร์ งานเบียร์อาจจะมีบางอย่างถูกกฎหมาย งานเบียร์มันไม่ถูกกฎหมาย 100% ใครคิดว่ามันถูกกฎหมายก็อาจจะเข้าใจอะไรผิดไปนิดนึง”

“เราก็พยายามดันเพดานของการเรียกร้องด้วย เราเห็นว่าเมื่อก่อนการเคลื่อนไหวของประชาชนไม่เคยตรงไปถึงฝ่ายรัฐเลย รัฐไม่เคยรู้สึกว่าต้องฟังเขา ไม่รู้สึกว่าต้องมาดูงาน”

เครื่องดื่มที่ให้ทดลองชิมและขายในการแถลงข่าว

ธนากรบอกว่าเขาอยากเห็นว่าวันหนึ่งงานที่จัดจะกลายเป็นงานระดับโลกได้และทำอย่างไรก็ได้ให้ประเทศนี้ได้ประโยชน์จากงานที่จัด มีนักท่องเที่ยวที่บินมาเพื่อร่วมงานไม่ต่างจาก Oktoberfest ที่จัดงานเบียร์ยาวทั้งเดือนในพื้นที่ที่มีทั้งโรงแรม มีร้านอาหาร มีทุกอย่างที่ทุกคนมาทำกิจกรรมร่วมกันได้และใน 5 ปีนี้ก็อยากให้เกิดงานระดับภูมิภาคได้

ธนากรให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่างานครั้งนี้ผู้ค้าที่มาร่วมออกงานคือเครือข่ายที่ขยายมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ประชาชนเบียร์ออกมาร่วมเคลื่อนไหวแก้ไขกฎหมายเมื่อสามปีก่อนตั้งแต่ก่อนโควิด ในแง่เครือข่ายก็โตขึ้นมากกว่าที่คิดทั้งที่ตอนเริ่มต้นไม่ได้คิดว่าจะเกิดแรงสนับสนุนขนาดนี้โดยคนในทีมงานและตัวเขาเองก็ต้องทำงานประจำกันหมดแต่เห็นตรงกันว่าต้องเกิดความเปลี่ยนแปลงในประเทศนี้ และเดิมทีคนก็ไม่ได้มองว่าเรื่องเหล้าเบียร์จะต้องเข้ามาเกี่ยวกับการเมืองและรู้สึกว่าอย่าเอาเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวกับเหล้าเบียร์แต่ปีนี้ก็ขยายไปมากขึ้น แม้ว่าถ้ามองในแง่การผลักดันการแก้ไขกฎหมายจะยังไปไม่ถึงเป้า

ผู้สื่อข่าวถามว่าในช่วงใกล้เลือกตั้งนี้คาดหวังจะเห็นนโยบายจากพรรคการเมืองในเรื่องอะไรบ้าง ธนากรกล่าวว่าเขาอยากเห็นพรรคการเมืองเข้ามาสื่อสารในประเด็นนี้มากขึ้นและรวมถึงการสนับสนุนด้วย เพราะตอนนี้คนทั้งประเทศน่าจะเข้าใจและเริ่มตั้งคำถามแล้วว่าทำไมการที่เหล้าเบียร์ถูกบอกว่ามีผลเสียอย่างไรแต่กลับมีคนที่ได้ประโยชน์จากเหล้าเบียร์เพียงไม่กี่กลุ่มอยู่ในประเทศ แล้วตอนนี้การผลักดันแก้ไขกฎหมายก็ไม่ได้มีแค่ภาคประชาชนอย่างเดียวแต่มีพรรคการเมืองเข้ามาร่วมทำงานแล้วด้วย

แอดมินประชาชนเบียร์บอกว่าเขาเองอยากเห็นนโยบายของพรรคการเมืองที่จะแก้ไขกฎหมายที่กีดกันผู้ผลิตรายย่อยและทำให้การกินดื่มเป็นเรื่องเลวรร้ายไปเสียหมดแล้วก็ทำให้เหล้าเบียร์เข้าไปอยู่ในกิจกรรมทั่วไปของประชาชน แม้ว่าในช่วงหลังจะมีภาคธุรกิจเข้ามาติดต่อโดยตรงอยู่บ้างแต่ก็ยังน้อยเกินไป แล้วก็อยากทำให้ราคาของเหล้าเบียร์มันถูกลงกว่านี้ใกล้เคียงกับราคาเหล้าเบียร์ที่ขายอยู่ในตลาดเพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาถ้าเทียบราคาคราฟท์เบียร์แล้วก็ยังแพงกว่าเบียร์ที่ขายทั่วไปในตลาด

นอกจากนั้น ธนากรมองว่าจากการออกมาเคลื่อนไหวตลอดเวลาที่ผ่านมายังทำให้สังคมสนใจมากขึ้นได้ มีภาคธุรกิจขนาดใหญ่มาติดต่อให้เครือข่ายของประชาชนไปออกงาน

แอดมินเพจประชาชนเบีบร์กล่าวถึงเป้าหมายในการผลักดันต่อไปคือการทำให้เหล้าเบียร์ของผู้ผลิตรายย่อยอย่างเบียร์คราฟท์และสุราชุมชนขึ้นมาขายบนดินได้มากขึ้นซึ่งงานที่จะจัดขึ้นในเดือนมีนาคม Beer People Festival ก็มีเป้าหมายในการจัดคือเรื่องนี้ เพราะประเทศไทยไม่เคยมีงานเกี่ยวกับสุราที่เป็นระดับภูมิภาคหรือระดับโลก และอยู่ในทางเลือกของผู้คน ผู้คนเข้าถึงได้มากขึ้น เข้าไปเกี่ยวกับธุรกิจท่องเที่ยวมากขึ้นและหวังให้ไทยมีนิทรรศการเบียร์ระดับโลกได้ภายใน 10 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net