Skip to main content
sharethis

สธ.แจ้งความดำเนินคดี "ชมรมแพทย์ชนบท" และ "หมอสุภัทร" โฆษก สธ.อ้างเพจโพสต์ข้อความปลุกปั่นให้ข้อมูลเท็จ และเป็นผู้บริหาร สธ.ที่สั่งที่สั่งปิดประตูเพราะมีการชุมนุม

14 ก.พ.2566 สำนักข่าวหลายแห่งรายงานตรงกันว่าวันนี้ นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่าทางกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับเพจ “ชมรมแพทย์ชนบท” และ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบทด้วย

โฆษก สธ. ระบุว่าที่ผ่านมาเพจดังกล่าวไม่ได้ทำหน้าที่ให้ข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่สังคม เป็นเพียงเพจปลุกปั่นสังคมสร้างความเข้าใจผิดกับประชาชนแอบอิงการเมืองเน้นการโจมตีแบบโกหกทำเพื่อประโยชน์ของพวกพ้องส่งผลกระทบกับการให้บริการด้านสาธารณสุขอย่างมาก ไม่สอดคล้องกับการตั้งชมรมเมื่อหลายสิบปีก่อนที่เน้นสิ่งดีๆ เพื่อชาวชนบทและระบบสาธารณสุข แต่เป็นภัยต่อระบบสาธารณสุขด้วยการให้ข้อมูลเท็จ

นพ.รุ่งเรืองได้กล่าวถึงโพสต์ของเพจที่มีการใช้รูปของอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและระบุว่าเป็นคนออกคำสั่งให้ปิดประตูสกัดการชุมนุม โดยเขาชี้แจงว่าไม่เคยมีคำสั่งจาก รมต. แต่เป้นของผู้บริหารกระทรวงร่วมกับตำรวจตัดสินใจเพราะเป็นการทำกระทำที่ผิดพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ มาตรา 8 ที่ไม่ให้ชุมนุมในสถานที่ทำการของหน่วยงานรัฐและสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่มาติดต่อและไม่สามารถรับบริการที่หน่วยฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกระทรวงได้และมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาจึงต้องจัดการ

โฆษกกล่าวด้วยว่าที่มีการแจ้งความดำเนินคดีกับนพ.สุภัทรด้วยว่า แม้ นพ.สุภัทรจะบอกว่าไม่ได้เกี่ยวกับเพจ ไม่รู้ว่าใครโพสต์ พูดแบบขาดความรับผิดชอบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net