Skip to main content
sharethis

สถาบันแรงงานฯ รวมนโยบายพรรคการเมืองที่จะมาคุ้มครองสิทธิด้านต่างๆ ให้ "ไรเดอร์" ที่ถูกนำเสนอในงานเสวนา ‘สิ่งที่เห็น’ กับ ‘สิ่งที่เป็น’ ไรเดอร์ 2023

10 เม.ย. 2566 สถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม Just Economy and Labor Institute หรือ JELI รวมนโยบายของพรรคการเมืองเพื่อคุ้มครองสิทธิไรเดอร์ที่ถูกนำเสนอในงาน ‘สิ่งที่เห็น’ กับ ‘สิ่งที่เป็น’ ไรเดอร์ 2023 : ออกแบบอนาคตสวัสดิภาพและความปลอดภัยของแรงงานแพลตฟอร์มที่จัดขึ้นเมื่อ 18 มี.ค. 2566

ในงาน สุภาพร พันธ์ประสิทธิ์ หรือ จ๋า ไรเดอร์หญิง วิ่งย่านฝั่งธน ได้ถามบนเวทีกับแต่ละพรรคว่า หากได้รับเลือกเข้าไปดำรงตำแหน่ง จะมีวิธีในการควบคุมแพลตฟอร์มที่ออกนโยบายลดค่ารอบของไรเดอร์ตามอำเภอใจอย่างไร? เพราะการลดค่ารอบทำให้ไรเดอร์ต้องเร่งรีบทำงานจนเสี่ยงเจออุบัติเหตุ เมื่อเจออุบัติเหตุก็ไม่ได้รับความคุ้มครองใดๆ เลย เรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องแก้ปัญหา

พรรคเพื่อไทย

เมื่อพรรคเสนอนโยบายค่าแรงขั้นต่ำให้แรงงานในระบบ เราก็ไม่ลืมแรงงานนอกระบบอย่างแรงงานแพลตฟอร์ม ในกฎหมายแรงงานแพลตฟอร์มที่ทางเราเสนอ จะมีการกำหนดเรื่องเงินค่าจ้างต่อกิโลเมตรที่คุ้มกันกับค่าเสื่อมของยานพาหนะ ความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ ต้นทุนค่าน้ำมัน ค่าเสียเวลา รายได้ที่ได้ต้องเทียบเท่ากับแรงงานในระบบ ไม่ควรจะได้ต่ำกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ

พรรคสามัญชน

การให้ไรเดอร์ได้รับการคุ้มครองตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานฯ เป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะเมื่อได้รับการคุ้มครอง ก็จะได้รับค่าแรงและสวัสดิการที่ตามมาตามมาตรฐาน เรายังสนับสนุนในเรื่องของการตื่นตัวทางการเมืองของประชาชนทุกคน ตัว พ.ร.บ.แรงงานฯ ก็ต้องปรับแก้เพื่อให้ไรเดอร์รวมกลุ่มกันได้ง่ายขึ้น เพิ่มพลังในการต่อรองกับแพลตฟอร์มโดยมีรัฐบาลเป็นตัวกลางคุ้มครอง

พรรคประชาธิปัตย์

ตัว พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงานฯ มีความชัดเจนว่า ถ้าทำงานเกิน 48 ชั่วโมง ต้องได้ค่าจ้างพิเศษแล้วก็ต้องได้ค่าจ้างล่วงเวลา จริง ๆ แล้วเรื่องนี้ กระทรวงแรงงานจะต้องรับผิดชอบ จึงจะใช้กลไกของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เข้ายื่นหนังสือ ขอให้ช่วยวินิจฉัยเรื่องการจ้างงานไรเดอร์ แล้วประสานต่อกับกระทรวงแรงงานให้ปฏิบัติตาม

พรรคชาติไทยพัฒนา

จะใช้อำนาจรัฐในการกำหนดให้แต่ละบริษัทต้องประกันสิทธิของไรเดอร์ เพราะบริษัทเหล่านี้มีทุนในการทำการตลาด เมื่อเข้ามาเปิดบริษัทในประเทศ ก็ควรใช้เงินตรงส่วนนี้เพื่อคุ้มครองสิทธิของไรเดอร์ให้เพิ่มเติมจากที่มีอยู่แล้ว

พรรคก้าวไกล

พรรคได้เคยประกาศนโยบายเรื่องสวัสดิการไปแล้ว กำหนดเวลาทำงาน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หากทำงานเกินกว่านั้นต้องได้ค่าล่วงเวลา เห็นด้วยกับพรรคเพื่อไทยที่ต้องมีการกำหนดอัตราค่าจ้างที่จะได้ต่อกิโลเมตรว่าไม่ควรต่ำกว่าเท่าไหร่ เพื่อประกันเรื่องรายได้ขั้นต่ำ

พรรคไทยสร้างไทย

ถ้าบริษัทแพลตฟอร์มมีการลดค่ารอบตามอำเภอใจ ควรจะให้สิทธิกับไรเดอร์ได้เรียกร้องตามกฎหมายแรงงาน ว่านี่เป็นสิ่งที่ไม่ถูกกฎหมาย และไรเดอร์ควรที่จะได้รับค่าแรงตามกฎหมาย ไม่ใช่สิ่งที่จะมาปรับเปลี่ยนตามอำเภอใจ

พรรครวมไทยสร้างชาติ

นายจ้างไม่สามารถลดค่าจ้าง-ค่าแรงได้ตามอำเภอใจ เป็นเรื่องผิดกฎหมาย ถ้า พ.ร.บ. แรงงานฯ ที่ทางพรรคผลักดันถูกออกเป็นกฎหมาย แรงงานอิสระก็จะได้รับการคุ้มครอง ไรเดอร์สามารถฟ้องร้องบริษัทได้ ที่จริงด้วยกฎหมายขณะนี้ก็สามารถฟ้องร้องได้ เพราะเมื่อนายจ้างกำหนดให้ไรเดอร์รับงาน ก็เท่ากับว่ามีมิติสัมพันธ์กัน สามารถฟ้องได้ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net