Skip to main content
sharethis

พิธีบรมราชาภิเษกคิงชาร์ลส์ที่ 3 จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (6 พ.ค.) ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอันรัดกุม และกฎหมายการประท้วงฉบับใหม่ที่อังกฤษเพิ่งบังคับใช้เมื่อไม่กี่วันมานี้

อย่างไรก็ตาม “กลุ่มต่อต้านสถาบันกษัตริย์จะสามารถชุมนุมประท้วงได้ในพิธีบรมราชาภิเษก” ทอม ทูเกนดัต รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงบอกกับบีบีซี ส่วนตำรวจนครบาลบอกว่า “การประท้วงเป็นสิ่งถูกกฎหมาย” ประกาศจะไม่แตะป้ายวิจารณ์สถาบันกษัตริย์ เพราะมองว่าเป็นเพียงแค่ป้าย

5 พ.ค. 66 พิธีบรมราชาภิเษกคิงชาร์ลส์ที่ 3 จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (6 พ.ค.) ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอันรัดกุม บีบีซีรายงานอ้างคำพูดตำรวจนครบาลที่กล่าวว่าจะมีตำรวจเกือบ 30,000 นาย เจ้าหน้าที่อาวุธครบมือที่พร้อมรับเหตุฉุกเฉินใดๆ รวมถึงสุนัขตำรวจ 

อย่างไรก็ดี ท่ามกลางวิกฤตค่าครองชีพและราคาพลังงานที่สูงขึ้น ทำให้ระบอบกษัตริย์อังกฤษเผชิญกระแสต่อต้านมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ กลุ่มรีพับลิก ซึ่งสนับสนุนระบอบสาธารณรัฐเตรียมชุมนุมประท้วง และมีการพูดคุยกับตำรวจถึงการชุมนุมที่จะมีขึ้นที่จัตุรัสทราฟัลการ์ ในกรุงลอนดอน ขณะขบวนเสด็จของกษัตริย์เคลื่อนผ่าน เจ้าหน้าที่เกรงว่าบางกลุ่มอาจพยายามก่อความไม่สงบ 

ทอม ทูเกนดัต รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงของบอกในรายการทูเดย์ของบีบีซีว่า กลุ่มต่อต้านสถาบันกษัตริย์จะสามารถชุมนุมประท้วงได้ในพิธีบรมราชาภิเษกได้

ด้านอาเด อเดลคาน รองผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า “การประท้วงเป็นสิ่งถูกกฎหมาย” เจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่เข้าชาร์จคนที่แค่ถือป้ายในลอนดอน แต่ถ้าการประท้วงที่ชอบด้วยกฎหมายเกิดล้ำเส้นแปรเปลี่ยนเป็นเจตนาทางอาญา เจ้าหน้าที่จะเข้าชาร์จทันที

เจ้าหน้าที่อาวุโสของตำรวจนครบาลยังกล่าวด้วยว่า กฎหมายการประท้วงฉบับใหม่ (Public Order Act) ที่เป็นข้อถกเถียงกันอยู่ในอังกฤษ จะ “ไม่ถูกนำมาบังคับใช้กับคนที่แค่ชูป้าย”

สำนักข่าวเดอะสแตนดาร์ด รายงานอ้างอิงสื่อเดอะการ์เดียน ระบุว่า คริสเตียน บันต์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการกองบังคับการตำรวจเทมส์ แวลลีย์ ซึ่งรับผิดชอบดูแลความปลอดภัยในเมืองวินด์เซอร์ อันเป็นจุดจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษกกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ที่ใหญ่ที่สุดนอกกรุงลอนดอน ออกมาแถลงเตือนประชาชนที่จะออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านสถาบันกษัตริย์ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ระบุว่าทางการจะ ‘ลดความอดทน’ สำหรับการชุมนุมที่ก่อความวุ่นวาย และอาจใช้กฎหมายความสงบเรียบร้อยฉบับใหม่เข้าจัดการ 

โดยบันต์ยืนยันว่าต้องรักษาสมดุลระหว่างสิทธิในการประท้วงกับสิทธิของผู้เข้าร่วมงานกิจกรรมต่างๆ 

ช่วงที่ผ่านมามีกระแสวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอังกฤษเกี่ยวกับความเร่งรีบในการออก พ.ร.บ.ความสงบเรียบร้อยฉบับใหม่ เพื่อมาปราบการชุมนุมประท้วงที่จะมีขึ้น โดยเพิ่งจะบังคับใช้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีสาระสำคัญดังนี้

  • ผู้ประท้วงที่ทำการปิดถนนและทางรถไฟ อาจถูกจำคุก 12 เดือน
  • ห้ามผู้ประท้วงกระทำการในลักษณะที่ “ก่อความไม่สงบอย่างร้ายแรง” ซึ่งหมายถึงการเดินขบวนที่กีดขวางการใช้ชีวิตประจำวันของคนทั่วไป
  • ให้อำนาจตำรวจตรวจค้นผู้ประท้วงที่เขาสงสัยว่าจะก่อเหตุวุ่นวายได้ด้วย

เรียบเรียงจาก:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net