Skip to main content
sharethis

หัวหน้าพรรคท้องที่ไทย ให้สัมภาษณ์ The Reporters เผยเลือกนายกฯ-ปธ.สภาฯ บนหลัก ปชต. และเสียงข้างมาก ส่วนวันที่ 3 มี ส.ส.เข้ามารับหนังสือรับรองที่ กกต. จำนวน 182 คน

 

22 มิ.ย. 2566 สื่อ The Reporters รายงานวันนี้ (22 มิ.ย.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ บัญชา เดชเจริญศิริกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อ พรรคท้องที่ไทย ให้สัมภาษณ์หลังการเข้ารับหนังสือรับรองการเป็น ส.ส.สมัยแรก โดยได้ระบุว่าดีใจที่ได้รับตำแหน่ง ส.ส. และคิดว่ามีนโยบายหลายเรื่อง ที่อยากจะทำเมื่อเข้าไปในสภา

เมื่อถามว่าทิศทางการเลือกนายกรัฐมนตรีและประธานสภาฯ ของพรรคท้องที่ไทยจะเป็นไปอย่างไร บัญชา ระบุว่า พรรคท้องที่ไทยยึดหลักประชาธิปไตย และหลักการเสียงข้างมากอยู่แล้วในการเลือกสองตำแหน่งดังกล่าว

ต่อประเด็นว่าเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่นโยบาย "งานศพไม่เศร้า เขย่าได้" ที่เคยถูกพูดถึงอย่างแพร่หลายของพรรคและเป็นกระแสในโลกอินเตอร์เน็ตนั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนเลือกพรรคท้องที่ไทย นายบัญชา ระบุว่า จริงๆ มีหลายนโยบายที่อยากจะผลักดัน อาทิ เรื่องสินค้าเกษตรที่ตนเองอยากสร้างบรรทัดฐาน ไม่ว่าจะเป็น ข้าว มัน อ้อย ผลไม้ ซี่งอยากสร้างบรรทัดฐานการเกษตรเพื่อให้พี่น้องเกษตรกรมีความมั่นคงในชีวิต

ในวันเดียวกัน ทีมกฎหมายพรรคก้าวไกล จำนวน 3 คน เดินทางมารับใบรับรองการเป็น ส.ส. จำนวน 151 คน ทั้งแบบแบ่งเขต และบัญชีรายชื่อ โดยได้นำกล่องสีส้ม จำนวน 4 ใบ มาใส่ใบรับรองกลับพรรค ใช้เวลาในการเซ็นเอกสาร และตรวจสอบทั้งหมดประมาณ 2 ชั่วโมง

ตัวแทนทีมกฎหมาย กล่าวว่า นำใบรับมอบอำนาจ ส.ส.ทั้ง 151 คนมายื่นรับใบรับรอง ส.ส. จาก กกต. โดยพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค จะนำ ส.ส. ทั้งหมดของพรรค ไปรายงานตัวต่อสภาผู้แทนราษฎร ใน เวลา 09.00 น. วันที่ 27 มิ.ย.นี้ 

นอกจากตัวแทนพรรคก้าวไกลแล้ว ยังมี  ส.ส และตัวแทน หลายคนเข้ามารับหนังสือในช่วงบ่าย อาทิ บัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์, นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ, ตัวแทนรับมอบอำนาจจาก จุติ ไกรฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ รวมถึง ชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส. เขต 2 อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย 

สำหรับยอดรวม ในวันที่ 3 มี ส.ส. มารับหนังสือรับรองแล้ว 182 คน แบ่งเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 44 คน และ ส.ส. แบบแบ่งเขต 138 คน หากรวมทั้ง 3 วัน ทำให้มี ส.ส. รับหนังสือรับรองไปแล้วทั้งสิ้น 441 คน แบ่งเป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อทั้งสิ้น 92 คน ยังขาดอีก 8 คน ส่วน ส.ส.แบบแบ่งเขตมีทั้งสิ้น 349 คน และ ยังขาดอีก 51 คน ซึ่งยังเหลืออีก 2 วัน คือวันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย.) และวันที่ 24 มิ.ย. 2566 ที่ ส.ส.จะสามารถเดินทางมารับหนังสือรับรองที่ กกต. ได้ ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net