Skip to main content
sharethis

หัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์ (Wagner) ประกาศว่าได้เข้ามาอยู่ในกองบัญชาการทหารในเมืองทางตอนใต้ของรัสเซียแล้ว และอ้างว่ากำลังคนของเขาสามารถยึดที่ตั้งทางทหารในเมืองนี้ได้แล้ว


เยฟเกนี ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์ (Wagner) | ที่มาภาพ: Telegram channel of Concord group

24 มิ.ย. 2566 สำนักข่าวไทย อ้างสื่อต่างประเทศรายงานว่านายเยฟเกนี ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์ (Wagner) กล่าวในคลิปที่เผยแพร่ทางเทเลแกรมวันนี้ว่า ขณะนี้เป็นเวลา 07:30 น. (วันนี้ตามเวลารัสเซีย ตรงกับเวลา 11:30 น.วันนี้ตามเวลาไทย) เขากำลังอยู่ในกองบัญชาการทหารในเมืองรอสตอฟ-นา-โดนู (Rostov-on-Don) ขณะนี้ที่ตั้งทางทหารและสนามบินในเมืองนี้ล้วนอยู่ภายใต้การควบคุมของเขา ฝูงบินที่ร่วมในปฏิบัติบุกโจมตียูเครนยังคงบินออกจากสนามบินตามปกติ นายปริโกชินขอให้ชาวรัสเซียอย่าเชื่อรายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์ของทางการ ขณะนี้รัสเซียสูญเสียดินแดนที่ยึดครองได้ในยูเครนไปเป็นจำนวนมาก มีทหารถูกสังหารมากกว่ารายงานที่นายทหารได้รับ 3-4 เท่า

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกันนายปริโกชินเพิ่งอ้างว่า กองกำลังของเขาได้ข้ามพรมแดนจากยูเครนเข้ามาในแคว้นรอสตอฟ เขาประกาศโค่นนายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียและนายพลวาเลรี เกราซิมอฟ เสนาธิการทหารรัสเซียโดยประกาศว่าคนของเขา 25,000 คนพร้อมสู้ตาย เขาอ้างในคลิปล่าสุดด้วยว่า นายพลเกราซิมอฟวิ่งหนีออกจากเมืองนี้เมื่อเห็นว่ากองกำลังของเขาเคลื่อนเข้ามา

กองบัญชาการทหารในเมืองรอฟตอฟ-นา-โดนูเป็นที่มั่นทางยุทธศาสตร์สำคัญของรัสเซียในปฏิบัติการโจมตียูเครน คลิปที่เผยแพร่ในเทเลแกรมอีกคลิปหนึ่งในวันนี้เห็นนายปริโกชินคุยกับนายทหาร 2 คนที่กองบัญชาการทางทหารแห่งนี้ว่า เขามาเพื่อโค่นเสนาธิการทหารและรัฐมนตรีกลาโหม ดังนั้นในช่วงที่ยังไม่บรรลุเป้าหมายกองกำลังของเขาจะอยู่ในเมืองนี้และปิดล้อมเมืองเพื่อมุ่งหน้าต่อไปยังกรุงมอสโก โดยจะไม่แทรกแซงการปฏิบัติภารกิจของกำลังทหาร เพราะมาเพื่อปกป้องรัสเซีย

นายพลรัสเซียเตือนให้ยุติความพยายามทำลายกลุ่มผู้นำในกระทรวงกลาโหมรัสเซีย

พลอากาศ เซอร์เก ซูโรวิกิน ผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันทางอากาศของรัสเซีย เตือนนายเยฟเจนี พรีกอซซิน หัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้าง “แวกเนอร์” ให้ยุติความพยายามทำลายกลุ่มผู้นำในกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ก่อนที่ทุกสิ่งทุกอย่างจะสายเกินไป และระบุว่าสิ่งที่นักรบ “แวกเนอร์” พึงระลึกไว้เสมอ คือการปฏิบัติตามคำสั่งของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อย่างเคร่งครัด

ก่อนหน้านี้ นายพรีกอซซิน กล่าวหาว่าถูกกระทรวงกลาโหมรัสเซียโจมตีด้วยขีปนาวุธ แทนที่จะโจมตีทหารยูเครน และยืนยันว่าจะทำทุกวิถีทางเพื่อโค่นล้มผู้นำกระทรวงกลาโหมรัสเซียให้ได้

รัสเซียรักษาความปลอดภัยเข้ม หลังทหารรับจ้างข้ามมาจากยูเครน

ผู้ว่าการแคว้นลิเปตสก์ที่อยู่ห่างจากกรุงมอสโกลงไปทางใต้ 400 กิโลเมตรเผยว่า ทางการได้ตัดสินใจเสริมมาตรการรักษาความปลอดภัย และขอให้ทุกคนอยู่ในความสงบต่อไป เช่นเดียวกับผู้ว่าการแคว้นรอสตอฟ ทางใต้ของรัสเซียที่มีพรมแดนติดกับแคว้นโดเนตสก์และแคว้นลูฮันสก์ในยูเครนที่แจ้งว่า หน่วยงานรักษากฎหมายกำลังทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อรับรองความปลอดภัยให้แก่ประชาชน และขอให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกันสำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานว่า ทางการ ได้เข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัย ขณะที่สื่อท้องถิ่นเผยแพร่คลิปภาพยานหุ้มเกราะกระจายทั่วกรุงมอสโก รวมทั้งพื้นที่ใกล้กระทรวงกลาโหม

รัสเซียเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย หลังจากนายเยฟเกนี ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ (Wagner) ที่เป็นกลุ่มทหารรับจ้างรัสเซียเผยคลิปเสียงผ่านเทเลแกรมในวันนี้ว่า กลุ่มนักรบของเขาได้ข้ามพรมแดนจากยูเครนเข้าไปในเมืองรอสตอฟ แคว้นรอสตอฟของรัสเซียแล้ว พร้อมทำลายทุกคนที่ขวางทาง และเตรียมตัวต่อต้านกองทัพรัสเซียจนถึงที่สุด ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากรัฐบาลรัสเซียกล่าวหาเขาว่า ก่อกบฏโดยมีอาวุธ สำนักข่าวทาสส์รายงานว่า หน่วยความมั่นคงกลางหรือเอฟเอสบี (FSB) ของรัสเซียได้เปิดการสอบสวนคดีอาญากับนายปริโกชิน และขอให้กลุ่มแวกเนอร์ที่มีกำลังคนประมาณ 25,000 คน เพิกเฉยต่อคำสั่งของนายปริโกชินและควบคุมตัวเขาไว้ นายปริโกชินอ้างก่อนหน้านี้โดยไม่มีหลักฐานสนับสนุนว่า ผู้บัญชาการทหารรัสเซียได้ใช้ปฏิบัติการทางอากาศสังหารคนของเขาไปเป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวทาสส์รายงานด้วยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียกำลังรับฟังรายงานความคืบหน้าอย่างรอบด้าน ขณะที่ทำเนียบขาวสหรัฐเผยว่า กำลังติดตามสถานการณ์และจะหารือกับพันธมิตร


ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] [3]

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net