Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาพิพากษาจำคุก “วารุณี” 3 ปีไม่รอลงโทษ คดีโพสต์ภาพ ร.10 เปลี่ยนเครื่องทรงพระแก้วมรกตเป็นชุดจากแบรนด์ Sirivannavari ด้วยข้อหา ม.112 ยกเหตุทำผิดต่อกษัตริย์อันเป็นที่เคารพสักการะ กระทบความรู้สึก ประชาชน ศาลส่งเรื่องศาลอุทธรณ์พิจารณาประกันตัว

28 มิ.ย.2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าศาลอาญา รัชดาฯ มีนัดอ่านคำพิพากษาคดีของ วารุณี (สงวนนามสกุล) ชาวพิษณุโลกวัย 30 ปี ที่อัยการฟ้องด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการโพสต์ภาพรัชกาลที่ 10 ขณะเปลี่ยนเครื่องทรงของพระแก้วมรกตเป็นชุดกระโปรงยาวสีม่วงจากแบรนด์ Sirivannavari และใส่ภาพสุนัขด้วย

ศูนย์ทนายฯ ระบุว่าศาลมีคำพิพากษาว่าจำเลยให้การรับสารภาพและจากรายงานการสืบเสาะของพนักงานคุมประพฤติไม่ปรากฏข้อเสียหายใดมาก จึงพิพากษาให้จำเลยมีความผิดตามมาตรา 112 มาตรา 206 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ลงโทษบทหนักที่สุด คือ มาตรา 112 จำคุก 3 ปี จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษลงกึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 ปี 6 เดือน

ศาลระบุด้วยว่าจากพฤติการณ์ในคดีเห็นว่าเป็นการกระทำความผิดต่อพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เคารพสักการะ รัฐธรรมนูญไทยบัญญัติว่า พระมหากษัตริย์ดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ การกระทำของจำเลยกระทบต่อความรู้สึกประชาชน จำเลยมีเหตุสุขภาพจิต ไม่เป็นเหตุให้รอการลงโทษได้ ให้ริบคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือของกลาง

ทั้งนี้ทนายความได้ยื่นคำร้องขอประกันตัววารุณี แต่เมื่อเวลา 16.48 น. ศาลอาญามีคำสั่งส่งคำร้องขอประกันตัวให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา 2-3 วัน ทำให้ในวันนี้ วารุณีถูกนำตัวไปควบคุมยังทัณฑสถานหญิงกลาง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net