Skip to main content
sharethis

ครบ 3 เดือน 'สุชาติ ตันเจริญ' สมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยให้เหตุผลที่ออกจากพรรคเดิมเพราะไม่สามารถทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ได้ ระบุทำงานการเมืองไม่ควรโกหกประชาชน ส่วนอนาคตหากไม่ปฏิวัติก็คงไม่ย้ายแน่นอน

29 มิ.ย.2566 ย้อนกลับไปเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว หรือวันที่ 29 มี.ค. สุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และอดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย 

โดยในครั้งนั้น สุชาติ กล่าวถึงการการกลับเข้ามาสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทยว่า ไม่รู้สึกตื่นเต้นแต่อย่างใด เพราะเป็นการกลับมาบ้านเก่าที่เคยทำให้ตนสามารถทำงานการเมืองมาอีก 10 กว่าปี จากเดิมเป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ถูกตัดสิทธิ์การเมืองเว้นวรรค 2 สมัย และดิ้นรนมาหลายปี จนกลับมาบ้านในวันนี้  พร้อมระบุว่าอยากให้ มดดำ - คชาภา ตันเจริญ บุตรชาย ทำงานการเมืองแทนตน  แต่นายคชาภา ไม่ต้องการทำงานการเมือง และอยากให้น้องชายลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งตรงกับแนวทางของพรรคเพื่อไทย ที่ต้องการคนรุ่นใหม่เข้ามาทำการเมืองแบบใหม่ ในยุคปัจจุบันที่บ้านเมืองมีความก้าวหน้าด้านไอทีอย่างมาก พร้อมย้ำเหตุผลที่กลับมาพรรคเพื่อไทย คือ 
 
1. มดดำ - คชาภา บุตรชาย อยากให้กลับมาที่พรรคเพื่อไทย
2. สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อยากให้กลับมา
3. เป็นความต้องการของพี่น้องประชาชน ที่ต้องการพรรคการเมืองที่ทำตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้  

สุชาติ กล่าวอีกว่า การออกจากพรรคเดิม เพราะไม่สามารถทำตามนโยบาย 8-9 ข้อ ที่หาเสียงไว้ได้ ซึ่งการทำงานการเมือง ไม่ควรโกหกประชาชน และในการปราศรัยหาเสียงในภาคตะวันออกที่ผ่านมา มีคำถามจากพี่น้องประชาชนจำนวนมาก ว่าตนจะทำงานการเมืองกับพรรคใด ที่ผ่านมาการเป็น ส.ส.มา 9 สมัย  ในอดีตตนใช้การแปะโปสเตอร์หาเสียง แต่ในปัจจุบันต้องให้เกียรติประชาชน เมื่อประชาชนไม่อยากให้อยู่พรรคเดิม ไปดีๆ ต้องไปพรรคเพื่อไทย ตนจึงให้เกียรติประชาชนด้วยการมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย เพื่อมาร่วมกันทำสถาบันการเมืองในพรรคที่มีความเป็นไปได้ สามารถเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลได้ ส่วนถ้ามีปัจจัยทางการเมืองในอนาคตเปลี่ยนแปลงไปอีก จะย้ายพรรคอีกหรือไม่น้้น หากไม่ปฏิวัติก็คงไม่ย้ายแน่นอน 

ทั้งนี้มั่นใจว่า พรรคเพื่อไทย จะสามารถตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ หากไม่ถูกปล้นอำนาจไปอีก โดย ส.ว.ชุดนี้ เป็นชุดสุดท้ายแล้ว หากไม่มี ส.ว. จะกลับสู่ภาวะปกติ ซึ่งตนไม่เชื่อในแนวคิดของ ส.ว.บางคนที่กล่าวว่าแม้พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์ จะไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ เพราะจากการได้พูดคุยกับ ส.ว. พบว่า หลายคนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง  เชืนเดียวกับที่ประชาชนมีความเชื่อมั่นใจในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เพราะมีความศรัทธาและมีความเชื่อมั่นด้วยกัน

“พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองที่เริ่มต้นนำนโยบายมาหาเสียงกับพี่น้องประชาชน จนเป็นแบบให้ทุกพรรคการเมืองอาศัยนโยบายมานำเสนอต่อประชาชน แต่พรรคเพื่อไทยหาเสียงแล้วทำได้ ประชาชนชื่นชอบในนโยบาย ทั้งนโยบายใหม่ นโยบายเดิม และยังพัฒนาให้ดีขึ้นเพื่อทำต่อได้อีก คำว่าแลนด์สไลด์ไม่ใช่คำพูดที่เป็นการหาเสียง แต่เป็นคำพูดที่ปฏิบัติได้จริง ผมอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง ฟังเพลงเราจะทำตามสัญญา มา 8 ปี แล้ว ประชาชนเบื่อแล้ว  ประชาชนป่านนี้ตัดสินใจแล้วด้วยซ้ำ” สุชาติ กล่าว 

สำหรับชื่อ สุชาติ ตันเจริญ ขณะนี้เป็นที่พูดถึงเนื่องจากเป็นอีกหนึ่งคนที่มีโอกาสถูกเสนอชื่อเป็นประธานสภาด้วยเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net