Skip to main content
sharethis

'ชลน่าน' หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าเคารพพรรคอันดับ 1 เสมอ ขอตำแหน่ง ปธ.สภาฯ ให้พรรคอันดับ 1 พิจารณาตามหลักการ ไม่ใช่การยื้อแย่ง ต้องได้ข้อยุติใน 2 ก.ค. 2566 

 

29 มิ.ย. 2566 เว็บไซต์ข่าวสด ออนไลน์ และประชาชาติธุรกิจ รายงานวันนี้ (29 มิ.ย.) ที่วอยซ์ทีวี ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการหารือเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล ว่ามีการนัดหารือกันในช่วงเช้าวันที่ 2 ก.ค. พร้อมกับการประชุมหัวหน้าพรรค 8 พรรคร่วมในช่วงบ่าย สิ่งที่เรามีความชัดเจน คือ การหารือร่วมกันภายใน พบปะพูดคุยกับคณะเจรจา และมั่นใจว่าจะคุยกันจนได้ข้อสรุปที่ดี

ชลน่าน ระบุต่อว่า เราเข้าใจตัวเองดีว่า เราเป็นพรรคอันดับ 2 เราเคารพพรรคอันดับ 1 ตลอดเวลา ข้อเสนอที่เราเสนอไปคือ ให้พรรคอันดับ 1 พิจารณา เราเคารพสิทธิตลอดเวลา เราร้องขอไปว่าท่านจะพิจารณาให้หรือไม่ ไม่ใช่การยื้อแย่งตำแหน่ง ไม่ใช่การบีบบังคับกัน ในวงเจรจาเรารู้ถึงสิทธิของตัวเองดี แต่ตอนนี้เราขอประธานสภา เพื่อดุลยภาพในการทำงาน ไม่ใช่การยื้อแย่ง และไม่ได้หักหลังประชาชน จะให้หรือไม่เราขอตำแหน่งเป็นทางการตามหลักการเท่านั้นเอง

ชลน่าน กล่าวต่อว่า การเจรจาที่เอาหลักพื้นฐานเดียวกันคือ เอาประชาชนจากทั้ง 25 ล้านเสียงที่เลือกทั้ง 2 พรรค เป็นหลักการเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลจากฝ่ายประชาธิปไตย หากยึดสิ่งนี้เป็นจุดเริ่มต้นจะมีข้อสรุปที่ดีแน่นอน สิทธิ์ของพรรคอับดับ 1 หากขอแล้วไม่ให้ เราก็ต้องมาพิจารณาต่อว่าจะเอาอย่างไร ยืนยันว่าหลักการคือการเป็นรัฐบาลของฝั่งประชาธิปไตย

ชลน่าน กล่าวต่อว่า ส่วนที่พรรคก้าวไกลเปิดตัว ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก ชิงตำแหน่งประธานสภานั้น ทางพรรคก้าวไกล จะเสนออะไรในฐานะพรรคอันดับ 1 สามารถทำได้โดยชอบ แต่เราในฐานะพรรคอันดับ 2 เราก็ร่วมแถลงสนันสนุนจัดตั้งรัฐบาล เราค่อนข้างระมัดระวัง การที่เราเสนอตำแหน่งประธานสภานั้นไม่ใช่แค่ทัวร์ลง แต่ทุกอย่างมาลงที่พรรคเพื่อไทยหมดเลย

หากเราเสนอชื่อใครออกไปประกบกับพรรคก้าวไกล เราจะถูกประณามมากกว่านี้ และถูกมองว่าเป็นการแข่งทันที ซึ่งเราขอ ไม่ได้แข่ง เป็นคนละความหมายกันเลย เราขอให้คุณอนุญาตให้เราหรือไม่ คุณจะให้เราหรือเปล่า และเป็นสิทธิ์ของพรรคอันดับหนึ่งในการตัดสินใจ เราจะได้กลับมาพิจารณาว่าจะทำอย่างไร หากไม่ให้ และกลับคิดว่าจะทำงานแบบไหน 

เมื่อถามว่าจะทบทวนออกจากพรรคร่วมหรือไม่ ชลน่าน กล่าวว่า เราถูกมัดด้วยอาณัติของประชาชน แม้เราอยากออกไป แต่เราออกไปไม่ได้ ขอเน้นเราออกไปไม่ได้ แม้เป็นสิทธิ์ของเราในการออกไปด้วย แต่ถูกประชาชน 25 ล้านเสียงมัดเรากับก้าวไกลให้ติดกัน เปรียบเสมือนพ่อแม่จับเราที่เป็นลูกคลุมถุงชนให้มาแต่งงานกัน เราไม่มีสิทธิปฏิเสธ ฉะนั้น เสียงของประชาชน 25 ล้านคนสำคัญที่สุด เราคำนึงถึงจุดนี้เป็นหลักในการเจรจาพูดคุย และการนำเสนอทุกเรื่อง

เมื่อถามว่าการโหวตประธานสภาฯ ของพรรคร่วม ควรเสนอชื่อเพียงชื่อเดียวหรือไม่ ชลน่าน กล่าวว่า เมื่อมีมติชัดเจนออกมาอย่างไร ต้องไปทางนั้น จะแหวกมติไม่ได้ ซึ่งต้องป้องกันไม่ให้เกิดการฟรีโหวตขึ้น ส่วนการเลื่อนโหวตประธานสภาฯ นั้นยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับไทม์ไลน์การคุยเรื่องประธานสภาฯ ยิ่งเลื่อนช้า ยิ่งเสียประโยชน์ ทุกอย่างต้องจบภายในวันที่ 2 ก.ค. เพราะเราจะโหวตในวันที่ 4 ก.ค.แล้ว เราเป็นผู้เจรจา สิ่งที่เราต้องมีวัตถุประสงค์ร่วมกัน ทั้งสองฝ่ายต้องทำให้จบ

ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าววานนี้ (28 มิ.ย.) ที่เพื่อไทยจะเสนอสูตรเจรจาใหม่ คือ ก้าวไกล เอารัฐมนตรีจำนวน 15 ตำแหน่ง บวกประมุขฝ่ายบริหาร ส่วนเพื่อไทย เอารัฐมนตรี 13 ตำแหน่ง บวกประมุขนิติบัญญัตินั้น 

ภูมิธรรม ระบุว่า ไม่เคยได้ยินสูตรนี้มาก่อน พร้อมยืนยันในสูตร 14+1 เป็นจุดเริ่มต้นของการเจรจา เราเสนอไปแบบนั้น และยังไม่เคยได้รับคำตอบแบบเป็นทางการที่ชัดเจนกลับมา จึงต้องหารือกับทางก้าวไกลก่อน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net