Skip to main content
sharethis

พบนักร้อง นักแต่งเพลงและนักแสดงจำนวนหนึ่ง โพสต์จุดยืนยืนเคารพเพลงเสริญ 'แม้เหลือคนเดียวทั้งโรงเราก็จะยืน' เช่น ดี้ นิติพงษ์ อุ๊ หฤทัย นก สินจัย น็อต วรฤทธิ์ และอาร์ต พศุตม์

ภาพจากไทยโพสต์

30 มิ.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา นิติพงษ์ ห่อนาค หรือ ดี้ นักแต่งเพลงชื่อดัง โพสต์ภาพและข้อความบนเฟซบุ๊ก Nitipong Honark โพสต์ภาพที่มีข้อความ "แม้เหลือคนเดียวทั้งโรงเราก็จะยืน" พร้อระบุว่า ขอเพียงเคารพสิทธิ์ที่คิดต่าง ถึงแม้อ้างว้างจะยืนหยัด

นอกจากนี้ยังปรากฏนักร้องนักแสดงคนอื่นโพสต์ภาพเดียวกัน เช่น อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี, นก สินจัย เปล่งพานิช, น็อต วรฤทธิ์ เฟื่องอารมย์ และอาร์ต พศุตม์ บานแย้ม เป็นต้น

สำหรับแคมเปญ "แม้เหลือคนเดียว ก็จะยืน" ก่อนหน้านี้เมื่อ ต.ค.2564 'นักเรียนดี' ซึ่งเป็นกลุ่มอนุรักษ์นิยมโพสต์รณรงค์ แม้เหลือคนเดียวทั้งโรงเราก็จะยืน ถวายความเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี มาก่อนท่ามกลางกระแสคนไม่ยืนจำนวนมาก ทั้งที่หลายปีก่อนมีการโพสต์ข่มขู่ผู้ที่ไม่ยืน จนถึงการต่อว่าและดำเนินคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เนื่องจากไม่ยืนแสดงความเคารพในระหว่างเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมี ในโรงหนัง ในปี 50 ด้วย แม้ต่อมาคดีดังกล่าวอัยการมีคำสั่งเด็ดขาด ไม่ฟ้องโดยระบุว่าแม้ป็นกิริยาที่ไม่อยู่ในบรรทัดฐานที่ประชาชนทั่วไปต้องปฏิบัติ แต่ไม่อาจชี้ชัดได้ว่ามีเจตนาดูหมิ่นพระมหากษัตริย์

ในโอกาสนี้ประชาไทจึงขอย้อนดูที่มาและการยืนถวายความเคารพก่อนหนังฉายดังนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net