Skip to main content
sharethis

'ชลน่าน' ได้แถลงต่อสื่อหลังประชุมพรรคร่วม 8 พรรค ขอนำข้อเสนอคณะเจรจาเรื่อง ปธ.สภาฯ หารือภายในร่วมกับ ส.ส. และ กก.บห. ขอมติพรรค คาดได้ข้อสรุปภายใน 3 ก.ค. 66 ด้าน 'ก้าวไกล' ให้เกียรติ 'เพื่อไทย' ขอมติพรรคก่อน ไม่ห่วงเวลากระชั้น 

 

2 ก.ค. 2566 เพจเฟซบุ๊ก Voice TV รายงานวันนี้ (2 ก.ค.) ณ ที่ทำการพรรคก้าวไกล หน้า 8 พรรคร่วมรัฐบาลประชาธิปไตย ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อไทรวมพลัง พรรคเป็นธรรม และพรรคพลังสังคมใหม่ ทยอยเดินทางเข้าประชุมหาข้อตกลงเรื่องการประธานสภาผู้แทนราษฎร และตำแหน่งรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 ตำแหน่ง ซึ่งคาราคาซังมาตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 

ตั้งแต่เวลา 9.20 น. บรรดาแกนนำพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลทยอยเดินทางมาที่ทำการพรรคก้าวไกล วันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ควรให้ทั้ง 2 พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้พูดคุยกันอีกสักนิด และเชื่อว่าในวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งเป็นการประชุมสภาฯ นัดแรกจะไม่มีการฟรีโหวตเรื่องประธานสภาฯ

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการ พรรคก้าวไกล เดินทางมาถึง และออกมายืนรอต้อนรับแกนนำพรรคคนอื่นๆ ประกอบด้วย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช พรรคเสรีรวมไทย, ปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ พร้อมด้วย สุพันธุ์ มงคลสุธี แกนนำพรรคไทยสร้างไทย, วสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง และเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ 

ทั้งนี้ เว็บไซต์ มติชน ออนไลน์ รายงานวันนี้ เมื่อเวลา 11.21 น. ชัยธวัช ให้สัมภาษณ์กับสื่อก่อนเปิดการประชุมพรรคร่วมรัฐบาล ปฏิเสธข่าวลือที่ระบุว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่เจรจาในตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้นไม่เป็นความจริง เพราะวาระสำคัญของวันนี้คือ การรับทราบรายงานความคืบหน้าของคณะกรรมการการเปลี่ยนผ่าน และความเห็นเรื่องตำแหน่งเรื่องประธานสภา 

ส่วนข่าวที่ปล่อยออกมาในขณะนี้นั้นเชื่อว่า ทั้งเพื่อไทย ก้าวไกล และพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยังมั่นใจว่าการร่วมกันและการร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพื่อจะเป็นจุดเริ่มต้นของการฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยรัฐสภาในประเทศไทย พร้อมย้ำว่าขณะนี้มีสัญญาณที่ดีแน่นอน และขอให้ฟังการพูด หรือให้สัมภาษณ์จากแกนนำของ 2 พรรคร่วมรัฐบาลเท่านั้น

ขณะที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาถึงเวลาไล่เลี่ยกันแกนนำกับพรรคเพื่อไทย นำโดย ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่ทั้ง 2 คนไม่ได้พบหน้ากัน เนื่องจากมีผู้มาร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับพิธา ในกรณีถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้ายร่างกายจนพิการ และการเอาเปรียบเรื่องที่ดิน ส.ป.ก. (สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม)

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าว Voice TV รายงานด้วยว่า ชลน่าน ศรีแก้ว และแกนนำพรรคเพื่อไทย เดินเข้าไปในอาคาร โดยมีประชาชนที่อยู่บริเวณระเบียงชั้น 2 ประมาณ 6-7 คน ใส่เสื้อสีส้ม ตะโกนว่า “นายกฯ ต้องเป็นพิธา ประธานสภาต้องเป็นของก้าวไกล” และ “เพื่อไทยต้องเคารพมติประชาชน”

ทั้งนี้ การประชุมจะเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น. คาดว่าจะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่พรรคก้าวไกลในเวลาประมาณ 12.30 น.

เมื่อเวลา 12.00 น. ยูทูบ ‘Friends Talk’ ถ่ายทอดสด รายงานว่า ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงต่อสื่อหลังประชุมพรรคร่วม 8 พรรค ต่อประเด็นเรื่องความคืบหน้าการเจรจาต่อรองตำแหน่งประธานสภาฯ ระบุว่า เนื่องด้วยพรรคเพื่อไทย มีความหลากหลายของคนที่เข้ามาทำงานทางด้านการเมืองของพรรคเพื่อไทยค่อนข้างมาก ทำให้มีความเห็นต่างเยอะมาก กระบวนการทำงานภายในพรรคต้องอาศัยตัวข้อบังคับพรรค จึงมีความสำคัญ และต้องขอบคุณพรรคก้าวไกล ที่เข้าใจ และยอมรับ เนื่องจากกระบวนการภายในของพรรค มันจำเป็นต้องฟังความคิดเห็นตรงนั้น 

ชลน่าน ระบุว่า จะขอนำข้อเสนอคณะเจรจาเข้าสู่การหารือภายในของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นการประชุมร่วมกันระหว่าง ส.ส. และกรรมการบริหารพรรคฯ และคาดว่าจะมีข้อสรุปภายในวันพรุ่งนี้

"พรรคเพื่อไทยเองต้องนำเรียนต่อที่ประชุมว่าจะต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของพรรค เสร็จสิ้นภายในวันที่ 3 ก.ค. วันพรุ่งนี้ ก็จะมีการนำข้อเสนอจากคณะเจรจาทั้ง 2 ฝ่าย ดันเข้าสู่การปรึกษาหารือในที่ประชุมของ ส.ส. พรรค และ กก.บห.พรรค" ชลน่าน กล่าว

ชลน่าน ระบุต่อว่า เจตจำนงในการทำตรงนี้ผลสัมฤทธิ์คือเรายังยึดมั่นในการที่เราจะเป็นฝ่ายประชาธิปไตยที่จัดตั้งรัฐบาลของประชาชนให้ได้ เพราะฉะนั้น ในการพิจารณาในการพูดคุยกันในพรรคตอนนี้ เพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ เพื่อประโยชน์ของทุกฝ่ายทุกพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่เฉพราะเพื่อไทย และก้าวไกล 8 พรรคร่วมเองที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน หากผลการเจรจาที่เป็นข้อสรุปสุดท้ายไม่เป็นไปตามที่ประชาชนคาดหวัง มันจะกระทบการจัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรคการเมือง

"พรุ่งนี้ก็จะมีข้อสรุปที่จะเป็นประโยชน์ต่อการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน และจะทำงานในฐานะรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยกับประชาชน" ชลน่าน กล่าวทิ้งท้าย

พิธา กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าวันนี้ประชุมมีประโยชน์มาก และเอาประชาชนเป็นตัวตั้ง และยืนยันว่า 8 พรรคร่วมมีความปรารถนาดี และมีความตั้งใจที่จะร่วมมือในการจัดตั้งรัฐบาล และแก้ไขปัญหาประชาชนที่รอไม่ได้ให้เร็วที่สุด 

ต่อประเด็นที่ว่า กระชั้นชิดเกินไปหรือไม่ เนื่องจากจะเปิดประชุมสภาฯ ครั้งแรกวันที่ 4 ก.ค.นี้ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่อง ปธ.สภาฯ พิธา กล่าวว่า เราไม่ได้รอไปเรื่อยๆ เพราะว่าเราให้เกียรติพรรคเพื่อไทย และต้องรอความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทย มั่นใจยังพอมีเวลาอยู่ ทุกอย่างต้องค่อยเป็นค่อยไปและเป็นขั้นเป็นตอน 

กรณีการสื่อสารช่วงที่ผ่านมาที่ทำให้ประชาชนสับสน พิธา ระบุว่า ถ้าทำให้ประชาชนสับสน ต้องขออภัย และยืนยันว่าพรรคร่วมมีความปรารถนาดี มีความตั้งใจจริงในการตั้งรัฐบาล และแก้ไขปัญหากับประชาชน ขอสื่ออย่าเปิดประเด็นใหม่ เพราะอาจกระทบกับเจรจา และสร้างความสับสนให้กับประชาชน 

หลังจากนี้จะมีการรับประทานอาหารร่วมกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อเวลา 12.45 น. ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าว The Reporters รายงานว่า พรรคเพื่อไทย จะแจ้งมติพรรคฯ ปมขอเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ภายในเวลา 12.00 น. (เที่ยง) ของวันที่ 3 ก.ค. 2566

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net