Skip to main content
sharethis

Thai PBS อ้างแหล่งข่าวผู้นำระดับสูงพรรคแห่งชาติคะยาก้าวหน้า (KNPP) ระบุกองทัพอากาศพม่าส่งเครื่องบินรบโจมตีทหารกะเหรี่ยงคะยา หมู่บ้านชาวคะยา มีคนบาดเจ็บเสียชีวิตจำนวนมาก ที่รอดชีวิตต่างพากันหลบหนีเข้าสู่ประเทศไทย ด้าน จ.แม่ฮ่องสอน ขณะที่ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน รายงานยอดผู้ลี้ภัยล่าสุด 4,876 คน


พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา บ.เสาหิน ม.1 ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน | แฟ้มภาพ: สวท.แม่สะเรียง

2 ก.ค. 2566 Thai PBS รายงานอ้างแหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของพรรคแห่งชาติคะยาก้าวหน้า Karenni National Progressive Party (KNPP) ระบุว่าปัจจุบันในพื้นที่รัฐคะยา บริเวณ อ.แม่แจ๊ะ จ.บอลาแคะ ทหารเมียนมา ได้ส่งกองทหารจากกองพลทหารราบเบาที่ 66 เข้ามาในพื้นที่ เพื่อกวาดล้างกองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยา KA KNDF KNPLF และ PDF

หลังจากถูกกองกำลังและแนวร่วมของกะเหรี่ยงคะยา โจมตีสถานีตำรวจและฐานที่มั่นทหารเมียนมาด้านฝั่งตะวันออกของแม่น้ำสาละวิน โดยกองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยา KA และแนวร่วม สามารถยึดฐานที่มั่นทหารเมียนมาได้ 8 ฐานที่มั่น จับกุมทหารเมียนมาได้ 60 นาย ในจำนวนผู้ที่ถูกจับมีนายทหารระดับผู้บังคับกองพันรวมอยู่ด้วย

ขณะที่กองทัพอากาศเมียนมา ได้ส่งเครื่องบินรบแบบ MIG-29 เข้ามาโจมตีฐานที่มั่นทหารกะเหรี่ยงคะยาและรวมไปถึงบ้านเรือนราษฎร ส่งผลให้มีชาวกะเหรี่ยงคะยา เสียชีวิตจำนวนมาก ทำให้ราษฎรที่เหลือ พากันหลบหนีเข้าสู่ไทย

อย่างไรก็ตามในส่วนของกองทัพกะเหรี่ยงคะยา และ PDF ได้นำโดรนมาใช้ในการสู้รบกับทหารรัฐบาลเมียนมา จากเดิมมีการใช้โดรนที่ใช้ในการเกษตรมาดัดแปลง ต่อมากลุ่ม KNDF มีขีดความสามารถในการผลิตโดรน และส่งให้กับกลุ่มแนวร่วมในรัฐคะยา เพื่อต่อสู้กับทหารเมียนมา ทั้งนี้ในการเข้าโจมตีเพื่อยึดฐานที่มั่นของทหารเมียนมา โดรนติดอาวุธนับเป็นอาวุธที่สำคัญ และทำให้ทหารกะเหรี่ยงคะยา สามารถตอบโต้ทหารเมียนมาได้

ด้านศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน จ.แม่ฮ่องสอน รายงานยอดผู้ลี้ภัยสงครามจากการสู้รบ ในวันที่ 1 ก.ค.2566 ว่า มียอดผู้ลี้ภัย 4,876 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว 4 แห่ง ได้แก่ บ้านเสาหิน หมู่ 1 ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง , บ้านพะแข่ หมู่ 3 ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวม, บ้านจอปร่าคี หมู่ 9 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง และบ้านอุนู หมู่ 4 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง โดยไม่มีผู้อพยพเข้ามาเพิ่มแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net