Skip to main content
sharethis

เผยบันทึกข้อความให้ใช้สถานที่ควบคุมของสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ทุ่งสองห้อง, ฉลองกรุง และ จรเข้น้อย เป็นสถานที่ควบคุมพิเศษเฉพาะคราว คาดรับมือการชุมนุมช่วง 1-31 ก.ค. ด้านรองผู้การฯ ชี้การทำบันทึกข้อความเตรียมใช้สถานที่ควบคุมของ 3 สน.เป็นการทำปกติประจำทุกเดือน

2 ก.ค. 2566 มีการเผยแพร่เอกสาร บันทึกข้อความ เรื่อง ให้ใช้สถานที่ควบคุมของสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ทุ่งสองห้อง, สน.ฉลองกรุง และ สน.จรเข้น้อย เป็นสถานที่ควบคุมพิเศษเฉพาะคราว ลงนามโดย พล.ต.ต. สมควร พึ่งทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น) เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา 

บันทึกข้อความระบุว่า ตามสถานการณ์ด้านการข่าวปรากฎข้อมูลอันน่าเชื่อถือว่า ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีความเห็นต่างทางการเมืองและกลุ่มแนวร่วมอื่นๆ ได้นัดรวมกลุ่มจัดกิจกรรมชุมนุมภายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีลักษณะใช้ความรุนแรง และไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยภายในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร นั้น

เพื่อให้การดำเนินคดีผู้ต้องหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเกิดความปลอดภัย และเป็นไปตามมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยกรณีที่มีการจับกุมตัวผู้ต้องหาเป็นจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือเกิดอันตรายประการอื่น ประกอบประมวลระเบียบเกี่ยวกับคดีลักษณะ 6 บทที่ 2 การควบคุมตัวผู้ถูกจับไว้ในสถานีตำรวจ หนังสือ ตร.ที่ 0625.23/15679 เรื่อง กำชับการปฏิบัติเกี่ยวกับสถานที่กักขัง และหนังสือ ตร.ที่ .11. ลง 5 เม.ย. 64 เรื่อง แนวทางการปฏิบัติในการควบคุม ณ สถานที่ควบคุมพิเศษเป็นการเฉพาะคราว เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เกิดความปลอดภัยสูงสุดกับผู้ต้องหา และผู้เกี่ยวข้อง จึงให้ใช้สถานที่ควบคุม ของ สน.ทุ่งสองห้อง สน.ฉลองกรุง และ สน.จรเข้น้อย เป็นสถานที่ควบคุมพิเศษเป็นการเฉพาะคราว ตั้งแต่วันที่ 1 - 31 ก.ค. 66 หรือจนกว่า จะเสร็จสิ้นภารกิจ โดยมอบหมายให้ พ.ต.อ.วิชัย แดงประดับ รอง ผบก.สส.บช.น.  เป็นนายตำรวจผู้ประสานการปฏิบัติ

รองผู้การฯ ชี้การทำบันทึกข้อความเตรียมใช้สถานที่ควบคุมของ 3 สน.เป็นการทำปกติประจำทุกเดือน

ต่อมา มติชนออนไลน์ รายงานว่าพ.ต.อ.วิชัย แดงประดับ รอง ผบก.สส.บช.น. เปิดเผยว่า การทำบันทึกข้อความเตรียมใช้สถานที่ควบคุมของ 3 สน.เป็นการทำปกติประจำทุกเดือน ไม่เช่นนั้นถ้าเกิดเหตุชุมนุมแล้วนำผู้ต้องหาไปควบคุม 3 สน.ดังกล่าวจะเกิดการโต้แย้งว่าควบคุมผู้ต้องหาโดยมิชอบ เนื่องจาก 3 สน.นั้นอยู่ห่างไกล ไม่ติดถนน ควบคุมดูแลได้ และป้องกันผู้ชุมนุมตามไปปิดล้อมและทำลายทรัพย์สินโรงพัก

“การทำหนังสือเช่นนี้จะทำทุกเดือน อ้างความจำเป็นทั่วไปของสถานการณ์ข่าว เพื่อออกคำสั่ง ตามที่คาดการณ์ อาจไม่มีก็ได้ แต่เพื่อตระเตรียมรับมือสถานการณ์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ไม่ประมาทและไม่ให้ฉุกละหุก” พ.ต.อ.วิชัยกล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net