Skip to main content
sharethis

พรรคก้าวไกล และเพื่อไทย แถลงข้อตกลง ดัน 'วันนอร์' เป็นประธานสภาฯ 'ก้าวไกล-เพื่อไทย' แบ่งเก้าอี้รองประธานสภาฯ พร้อมเสนอและสนับสนุน 'พิธา' เป็นนายกฯ ตามเดิม

 

สืบเนื่องจากการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล ณ ที่ทำการพรรคก้าวไกล วานนี้ (2 ก.ค.) ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่าขอนำข้อเสนอของคณะเจรจาปมเสนอชื่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ไปขอมติกับกรรมการบริหาร และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทย และจะแจ้งให้พรรคก้าวไกล ทราบภายในเที่ยงวันของวันที่ 3 ก.ค. 2566 ซึ่งภายหลังมีสื่อรายงานข่าวว่า พรรคเพื่อไทย ได้เสนอชื่อ มูหะหมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร 

3 ก.ค. 2566 เวลาประมาณ 19.52 น. เพจเฟซบุ๊ก The Reporters รายงานวันนี้ (3 ก.ค.) ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ กรุงเทพฯ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข้อตกลงร่วมระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ประเด็นการเสนอชื่อตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร 

โดยพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ได้ข้อตกลงร่วมกันที่ชัดเจนแล้วว่าจะเสนอ 'วันนอร์' มูหะหมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่วนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคก้าวไกล จะได้เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 2 โดยพรรคร่วมรัฐบาลอีก 6 พรรค จะให้การสนับสนุนตามข้อตกลงนี้ นอกจากนี้ พรรคร่วมรัฐบาลประชาธิปไตย 8 พรรค ยืนยันจุดยืนเดิม เสนอพิธา เป็นนายกรัฐมนนตรี ตาม MOU ที่ได้เคยแถลงร่วมกันก่อนหน้านี้

รายละเอียดข้อตกลง

ข้อตกลงร่วมระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย
เรื่อง ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

ตามที่พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเป็นธรรม พรรคเพื่อไทยรวมพลัง และพรรคพลังสังคมใหม่ ได้ประชุมหารือร่วมกันกรณีตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมอบหมายให้พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ไปเจรจาตกลงร่วมกันนั้น บัดนี้พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ได้ตกลงร่วมกัน ดังนี้

1. เสนอชื่อ นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาคนที่ 2 โดยพรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเป็นธรรม พรรคเพื่อไทยรวมพลัง และพรรคพลังสังคมใหม่ พร้อมให้การสนับสนุนตามข้อตกลงนี้

2. บุคคลที่จะปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมผลักดันวาระที่ทำให้รัฐสภาไทยก้าวหน้า ให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพ และเป็นของประชาชน

3. ข้อตกลงเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อสร้างความเป็นเอกภาพระหว่าง 8 พรรคในการจัดตั้งรัฐบาล เสนอและสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี อย่างสุดความสามารถ โดยดำเนินการตามข้อตกลง MOU ที่ได้แถลงร่วมกันเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566

4. พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยยืนยันร่วมกันให้ความเห็นชอบกฎหมายสำคัญเพื่อประชาชน ซึ่งรวมถึงการนิรโทษกรรมคดีแสดงออกทางการเมือง และการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ร่างพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก และร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ตามที่พรรคก้าวไกลเสนอพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย เชื่อมั่นว่าข้อตกลงเรื่องประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานร่วมกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเข้าไปบริหารประเทศ ตามเจตนารมณ์ที่ประชาชนได้แสดงออกอย่างชัดเจนผ่านการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 

3 กรกฎาคม 2566

ทำไมต้อง 'วันนอร์'-เสนอชื่อรอง ปธ.สภา พรุ่งนี้

เว็บไซต์ มติชน ออนไลน์ รายงานวันนี้ (3 ก.ค.) ระบุว่า ภูมิธรรม กล่าวว่า ได้หารือกับวันนอร์ ว่า ถ้าอยากให้ราบรื่น อาจต้องมีคนกลางมาช่วยให้ดีขึ้น ก็ได้เรียนท่านไป ท่านก็บอกว่าไม่ได้ประสงค์จะเป็น ท่านคิดว่าถ้าหากคุยกันได้ ให้เร่งออกให้จบภายในวันที่ 4 กรกฎาคม ก็จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

มูหะหมัดนอร์ มะทา (ที่มา: FB พรรคประชาชาติ)

"ผมมีความเห็นส่วนตัวว่า อยากจะเสนออาจารย์ ถ้ามีคนกลาง ก็น่าจะเป็นที่ยอมรับทุกฝ่ายได้ ก็ได้กลับมาคุยกับเลขาฯ และปรึกษากับพรรคก้าวไกล ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นว่าน่าจะเป็นทางออกที่ให้เราเดินหน้าต่อไปได้ สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ตำแหน่งประธานสภาเท่านั้น แต่อยู่ที่จับมือกันให้รัฐบาลไปได้ด้วยดี" ภูมิธรรม กล่าว

พิธา กล่าวว่า วันนอร์ เอาประชาชนมาเป็นตัวตั้ง หากเป็นที่ต้องการของประชาชน และความต้องการของทั้ง 2 พรรค ก้าวไกล และเพื่อไทย ก็ไม่ได้ปฏิเสธ

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงประเด็นนโยบาย สุราก้าวหน้า พิธา กล่าวว่า ก็ได้หารือกับท่าน ท่านก็ตอบมาว่าเป็นกระบวนการรัฐสภา เหมือนกับกฎหมายอื่นๆ แต่ในส่วนของพรรคประชาชาติ ต้องสงวนในการลงมติ และการพิจารณา คงจะให้เป็นรองคนอื่นที่สามารถดูแลเรื่องวาระการประชุม เรื่องนี้ต้องให้วันนอร์ ตอบเอง วันนอร์ พร้อมที่จะทำงานกับรองประธานคนที่ 1 และรองประธานคนที่ 2 เพื่อให้ถึงเป้าหมาย

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่า ส.ส.ทั้ง 2 พรรค จะไม่แตกแถว พิธา กล่าวว่า พรรคก้าวไกล จะกำชับ ส.ส.

ด้านชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีกระบวนการหามติ และความเห็นในเรื่องนี้เรียบร้อย มั่นใจว่า ส.ส.เพื่อไทย จะปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่าง 2 พรรค อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามถึงชื่อรองประธานสภาฯ พิธา กล่าวว่า ให้รอฟังพรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า สำหรับโควต้ารัฐมนตรี จะมีเปลี่ยนแปลงไหม นายพิธา กล่าวว่า คงเป็นกระบวนการต่อไป ที่ยังต้องเจรจาต่อ น่าจะตามหลักการ ว่าจำนวนส.ส.ของแต่ละพรรค ยังไม่ถึงเวลา เมื่อถามว่า เสียงของ 8 พรรคยังคงเหนียวแน่นหรือไม่ เหนียวแน่นมาโดยตลอด และจะเหนียวแน่นต่อไป เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการรัฐสภา ได้รับผลการเลือกตั้ง และร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ก็ต้องมีการหาจุดร่วมกันให้ได้ และในที่สุดก็แสดงให้เห็นว่า เราหาจุดร่วมได้ มีเอกภาพ และจัดตั้งรัฐบาลได้

ถามว่ามีการวางแผนล่วงหน้าไหม กรณีได้เสียงสนับสนุนไม่พอ นายพิธา กล่าวว่า มีวางแผนไว้ แต่เชื่อว่าจะถึง และยังไม่ถึงเวลาที่จะพูด

พิธา กล่าวว่ายืนยันจะเสนอชื่อ นายกฯ คนเดียว เชื่อใจในพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามว่ามีการเสนอสูตรหลายสูตรนั้น พิธา กล่าวว่า สูตรก็คิดได้หลายสูตร แต่ก็คิดว่าการที่เราแสดงให้เห็นการทำงานร่วมกันที่มีเอกภาพ เชื่อใจพรรคเพื่อไทย

ชลน่าน กล่าวว่า มั่นใจว่าคนของเพื่อไทย ไม่เสนอรายชื่อ ส.ส.เพื่อไทย แข่งประธานสภาฯ แน่นอน และมั่นใจว่าคนของพรรคอื่นก็ไม่สามารถมาเสนอชื่อ ส.ส.เพื่อไทย มาแข่งประธานแน่นอน รวมถึงนายกฯ ด้วย เรามีการพูดคุยกันหมดแล้ว เรื่องความมั่นใจว่า สมาชิกยอมรับตามแนวทางที่พรรคพูดคุย จะไม่เสนอชื่อส.ส.เรา พรรคอื่นก็ไม่มีสิทธิเสนอ แม้จะมีคนเสนอ เราก็จะไม่แข่ง

พิธา กล่าวถึงประเด็นการทำงานร่วมกับนายวันนอร์ว่า ได้ทำงานร่วมกันแล้ว หากใครเห็นการประชุมสภา ประธานไม่ได้มีอำนาจเด็ดขาด สมาชิกประท้วงได้อยู่เสมอ ระบบสร้างมาให้มีการทำงานแบบนี้อยู่แล้ว วันนอร์ ชัดเจน มีประสิทธิภาพ ส่วนตัวมั่นใจในวันนอร์

ชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ได้มีการหารือกันตั้งแต่เมื่อวาน (2 ก.ค.) หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้มอบหมายให้ตนไปพบวันนอร์ เมื่อคืนนี้ที่บ้าน ได้สนทนากันนานมากจนเกือบเที่ยงคืน หลายประเด็น เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการทำงานร่วมกัน และความคาดหวังของพรรคก้าวไกล และพรรคร่วมรัฐบาล ในบทบาทของประธานสภา มาถึงวันนี้ยังมีการพูดคุยกันเมื่อตอนบ่ายก่อนรัฐพิธี ก็ยืนยันมั่นใจว่า วันนอร์จะทำบทบาทนี้ได้ดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net