Skip to main content
sharethis

"ยืนหยุดทรราช" เชียงใหม่ สัปดาห์ที่ 55 ศูนย์ทนายฯ สรุปยอดผู้ต้องขังการเมืองเดือนมิถุนายน มีผู้ต้องขังคดีการเมืองอย่างน้อย 17 ราย ยังอยู่ในคุก เดือนที่ผ่านมามีผู้ต้องขังระหว่างสู้คดีถูกขังเพิ่ม 5 ราย ได้ประกันแค่ 3 ราย ขณะ 2 ราย “ทีปกร - วารุณี” ในคดี ม.112 ถูกขังต่อ ศาลอ้างข้อหาอัตราโทษสูง - เชื่อว่าจะหลบหนี

 

8 ก.ค. 2566 เวลา 17.00 - 18.12 น. กลุ่ม ‘We, The People’ จัดกิจกรรม "ยืนหยุดทรราช" เชียงใหม่ สัปดาห์ที่ 55 ที่บริเวณลานท่าแพ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานสรุปผู้ต้องขังการเมืองเดือนมิถุนายน มีผู้ต้องขังคดีการเมืองถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำอย่างน้อย 17 ราย แบ่งเป็นผู้ถูกคุมขังระหว่างต่อสู้คดี 7 ราย และเป็นผู้ถูกคุมขังในคดีที่สิ้นสุดแล้ว (นักโทษเด็ดขาด) 10 ราย

ผู้ต้องขังที่ยังไม่ได้รับสิทธิประกันตัวระหว่างต่อสู้คดี 7 ราย ในจำนวนนี้เกินครึ่งเป็นผู้ถูกดำเนินคดีในข้อหา มาตรา 112 จำนวน 4 ราย ได้แก่ วุฒิ, เวหา, ทีปกร และวารุณี อีกส่วนที่เหลือเป็นผู้ถูกดำเนินคดีในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการครอบครองวัตถุระเบิดปิงปอง จำนวน 3 ราย ได้แก่ “ธี” ถิรนัย, “มาย” ชัยพร และ “มาร์ค” ชนะดล โดยทั้งสามถูกคุมขังมาเป็นระยะเวลานาน 3-4 เดือนแล้ว

ทั้งนี้ มีผู้ต้องขังระหว่างสู้คดีถูกขังเพิ่ม 5 ราย ได้ประกันแค่ 3 ราย ขณะ 2 ราย “ทีปกร - วารุณี” ในคดี ม.112 ถูกขังต่อ ศาลอ้างข้อหาอัตราโทษสูง - เชื่อว่าจะหลบหนี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net