Skip to main content
sharethis

เครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญจัดเวทีเสวนานำเสนอปัญหารัฐธรรมนูญ 60 และชวนพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจับมือให้สัญญาจะผลักดันการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยเร็วที่สุด ผ่านกระบวนการให้ประชาชนมีส่วนร่วมผ่านการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญที่จะมาจากการเลือกตั้ง

8 ก.ค. 2566 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในเวที “ออกจากกะลาไปหารัฐธรรมนูญใหม่” จัดโดยกลุ่มเครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญ( Constitution Advocacy Alliance-CALL) ได้ให้ตัวแทนจากพรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาลจับมือกับภาคประชาชนร่วมกันผลักดันร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยการให้สัญญาในข้อตกลงที่ภาคประชาชนจัดทำขึ้น

ตัวแทนพรรคการเมืองจาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่มาในวันนี้ ได้แก่จตุรนต์ ฉายแสงจากพรรคเพื่อไทย พริษฐ์ วัชรสินธุจากพรรคก้าวไกล และทวี สอดส่อง จากพรรคประชาชาติร่วมกันให้สัญญาในข้อตกลงร่วมกันโดยเป็นการให้สัญญาใน 3 ข้อดังนี้

1. รัฐบาลและรัฐสภาจะผลักดันการร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยเร็ว

2. การร่างรัฐธรรมนูญต้องทำโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

3. กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นและเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน

เนื้อหาใน MOU ฉบับเต็มที่ทั้งสามพรรคการเมืองให้สัญญามีดังนี้

ตามที่ 8 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อไทรวมพลัง พรรคเป็นธรรม และพรรคพลังสังคมใหม่ ได้ทำบันทึกความเข้าใจในการจัดตั้งรัฐบาล เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ที่มีใจความในข้อแรกว่า ภารกิจของรัฐบาลที่ทุกพรรคจะร่วมผลักดัน คือ ‘ฟื้นฟูประชาธิปไตย รวมถึงการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของประชาชนให้เร็วที่สุด โดยมีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน’

เครือข่ายรณรงครัฐธรรมนูญเห็นว่า บันทึกความเข้าใจดังกล่าวถือเป็นนิมิตหมายอันดีในการเดินหน้าสร้างฉันทามติใหม่ผ่านการร่างรัฐธรรมนูญ ภายใต้หลักประชาธิปไตย หลักนิติรัฐ และหลักสิทธิมนุษยชน อันจะเป็นหนทางในการหลุดพ้นออกจากวังวนปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ที่เรื้อรังในสังคมไทยมาเป็นเวลานานหลายทศวรรษ

โดยเฉพาะนับตั้งแต่หลังการรัฐประหาร ปี 2557 ประเทศไทยต้องเผชิญหน้ากับความขัดแย้งทางการเมืองอย่างรุนแรง ซึ่งมีรัฐธรรมนูญ ปี 2560 เป็นหนึ่งในชนวนสำคัญ เนื่องจากเป็นรัฐธรรมนูญที่ขาดความชอบธรรมทั้งในเชิงที่มาและเนื้อหาที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย

ดังนั้น เมื่อรัฐบาลและรัฐสภาชุดใหม่มีแนวที่จะฟื้นฟูประชาธิปไตย รวมถึงจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้เร็วที่สุด ทางเครือข่ายรณรงครัฐธรรมนูญจึงได้จัดทำบันทึกแห่งความมุ่งหมาย “การร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยประชาชน” ขึ้น เพื่อเป็นหมุดหมายและคำมั่นสัญญาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลและภาคประชาชน ที่จะเดินหน้าร่วมกันเพื่อผลักดันการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยมีรายละเอียดความมุ่งหมาย ดังนี้

1. รัฐบาลและรัฐสภาจะผลักดันการร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยเร็ว

2. การร่างรัฐธรรมนูญต้องทำโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

3. กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นและเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน

โดยเครือข่ายภาคประชาชนหวังว่า บันทึกแห่งความมุ่งหมายดังกล่าวนี้จะเป็นก้าวอย่างสำคัญของการผลักดันให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยประชาชนอย่างแท้จริง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net