Skip to main content
sharethis

'ทะลุฟ้า' แถลงโต้ ไม่มีจัดกิจกรรมวันโหวตเลือกนายกฯ 13 ก.ค. 66 แต่พร้อมจับตาดูอย่างใกล้ชิด และติดตามสนับสนุนการตั้งรัฐบาล ปชต. เพื่อการแก้ไข รธน.ปี'60 ต่อไป

 

11 ก.ค. 2566 สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีการรายงานจากหลายสื่อ เช่น รายการ เจาะลึกทั่วไทย แนวหน้า และอื่นๆ อ้างแหล่งข่าวจากฝ่ายความมั่นคงว่า กลุ่มนักกิจกรรม 'ทะลุฟ้า' จะจัดชุมนุมหน่ารัฐสภาในวันที่ 13 ก.ค. 2566 เพื่อจับตาดูการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีอย่างใกล้ชิดนั้น

ในวันเดียวกัน เพจเฟซบุ๊ก 'ทะลุฟ้า' ได้โพสต์แถลงการณ์เมื่อเวลาประมาณ 22.59 น. ตอบโต้การรายงานดังกล่าว 

ทะลุฟ้า ออกแถลงการณฺ์ "กรณีสำนักข่าวเผยแพร่ข่าวเท็จ" หรือข่าวที่สร้างความเข้าใจผิดแก่สังคม โดยระบุว่าตามที่สำนักข่าวแนวหน้า รายงานอ้างแหล่งข่าวจากฝ่ายความมั่นคง ความว่า "14 กลุ่ม 'ด้อมส้ม' บุกสภา" โดยกลุ่มทะลุฟ้า นำโดย จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นั้น "ไม่เป็นความจริง" พร้อมยืนยันว่า วันที่ 13 ก.ค. 2566 ในวาระที่ประชุมรัฐสภาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ทะลุฟ้าไม่มีการจัดกิจกรรม หรือความเคลื่อนไหวใดๆ แต่อย่างไรก็ตาม กลุ่มทะลุฟ้า จะจับตาดูการโหวตเลือกนายกฯ อย่างใกล้ชิด และจะติดตามสนับสนุนให้มีการจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยให้สำเร็จ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ต่อไป

รายละเอียดแถลงการณ์

แถลงการณ์ทะลุฟ้า กรณีสำนักข่าวเผยแพร่ข่าวเท็จ

เนื่องจากมีการเผยแพร่ข่าวจากสำนักข่าวแนวหน้า รายงานข่าวว่ากลุ่มทะลุฟ้าจะจัดม็อบในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่ 13 กรกฎาคม 2566 ทางเราจึงขอชี้แจง ดังนี้ 

จากการเผยแพร่ข่าวของสำนักข่าวแนวหน้า ความว่า 14 กลุ่ม 'ด้อมส้ม'บุกสภา' โดยกลุ่มทะลุฟ้า  นำโดย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา อีกทั้งระบุว่าได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวความมั่นคง ทะลุฟ้าขอแจ้งว่า "ไม่เป็นความจริง" ทั้งนี้ ไม่ทราบว่าสำนักข่าวดังกล่าวได้รับข่าวมาจากแหล่งข่าวแหล่งใด มีจริงหรือไม่ ซึ่งเป็นการสร้างข่าวที่ไม่เป็นความจริงกับประชาชน 

ทั้งนี้ ตั้งแต่มีการเลือกตั้ง 66 มา ทะลุฟ้า ได้เข้าร่วมกับกลุ่มเครือข่ายในการสนับสนุนการเลือกตั้ง โดยการรณรงค์ให้ประชาชนเลือกพรรคฝ่ายประชาธิปไตย ร่วมกันจับตาการเลือกตั้ง เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมทางการเมือง วัฒนธรรมการตรวจสอบและป้องกันกลโกงของฝ่ายเผด็จการ พวกเราขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่มีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง ทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยได้รับชัยชนะ พวกเราขอส่งต่อให้ผู้แทนฝ่ายประชาธิปไตยร่วมกันดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย เพื่อให้เป็นไปตามเจตจำนงค์ของประชาชน 

เราเชื่อว่า ส.ว. เป็นส่วนสำคัญในการสร้างปัญหาและอุปสรรคต่อการจัดตั้งรัฐบาล ขัดขวางหลักการประชาธิปไตย มีความตั้งใจจะโหวตสวนมติมหาชน ดังนั้น เราจึงเห็นว่า ส.ว. ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน และเป็นเครื่องมือในการสืบทอดอำนาจ ซึ่งผลการเลือกตั้งครั้งนี้พรรคฝ่ายเผด็จการได้แพ้อย่างยับเยิน โดยมีเสียงประชาชนกว่า 25 ล้านเสียงเลือกพรรคฝ่ายประชาธิปไตยเข้าไปเป็นผู้แทน ทำให้สภาผู้แทนราษฎรเปลี่ยนขั้วอำนาจจากฝ่ายเผด็จการเป็นฝ่ายประชาธิปไตย โดยมีเสียงข้างมากของ ส.ส. จำนวน 312 เสียง แต่แค่นี้ยังไม่เพียงพอต่อการเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะในวันที่ 13 นี้ จะมีเสียงของ ส.ว. เป็นตัวกำหนด โดยผ่านอำนาจรัฐธรรมนูญฉบับปี 60 ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในตอนนี้ จึงเป็นอุปสรรคอย่างมากในการจัดตั้งรัฐบาลของประชาชน

ขอชี้แจ้งอีกครั้งว่าวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ พวกเราทะลุฟ้าไม่ได้มีการจัดกิจกรรมหรือมีการเคลื่อนไหวใดๆ ตามที่ข่าวรายงาน อย่างไรก็ตาม พวกเราจะยังคงเฝ้าจับตาการโหวตนายกรัฐมนตรีอย่างใกล้ชิด จะติดตามและสนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตยให้จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ รวมทั้งเตรียมตัวสำหรับการเคลื่อนไหวในการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ฉบับประชาชนต่อไป

ทะลุฟ้า

11 กรกฎาคม 66

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net