Skip to main content
sharethis

ไอลอว์ แจ้งยกเลิกกิจกรรม "จับตา" วันโหวตนายกฯ หลังรัฐสภาไม่ให้ ปชช.สังเกตการณ์โหวตลงมติรับรองนายกฯ อ้างมีสมาชิกสภาบางคนไม่สบายใจ และอาจใช้เป็นข้ออ้างไม่เข้าร่วมประชุม 

 

11 ก.ค. 2566 เฟซบุ๊กเพจ "iLaw" (ไอลอว์) รายงานวันนี้ (11 ก.ค.) สืบเนื่องหลังจากที่ไอลอว์ หรือโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนที่สนใจสมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรม "จับตา" วันโหวตลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี แบบเกาะติดสนามในห้องประชุมสภา 

แต่ล่าสุด เมื่อ 11 ก.ค. 2566 ไอลอว์ ได้รับแจ้งจากทางบุคลากรของรัฐสภาด้วยวาจาว่าไม่สะดวกให้นำคณะผู้สมัครที่ได้รับการคัดเลือกเข้าไปฟังการอภิปราย และลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว เพราะมีสมาชิกรัฐสภาบางส่วน "ไม่สบายใจ" และอาจยกเป็นเงื่อนไขไม่เข้าร่วมการประชุม ทำให้การเลือกนายกรัฐมนตรีเดินหน้าต่อไม่ได้

ไอลอว์ ชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อ 7 ก.ค. 2566 ซึ่งเป็นวันที่ทางไอลอว์ ประชาสัมพันธ์กิจกรรมนี้ ไอลอว์ เคยประสานงานเรื่องการขอนำคณะเข้าไปสังเกตการณ์การประชุมรัฐสภาในวันที่ 13 ก.ค. 2566 ซึ่งมีวาระสำคัญคือ การให้ความเห็นชอบบุคคลดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และได้ส่งหนังสือขออนุญาตอย่างเป็นทางการถึงเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้วตามกระบวนการปกติ ซึ่งจะขอไปนั่งชมในบริเวณเก้าอี้ชั้นบนที่จัดไว้ให้ประชาชนเข้าชมการประชุมสภาโดยเฉพาะ แต่ที่ผ่านมาไม่ค่อยมีคนทราบว่ามีพื้นที่นี้จึงไม่ค่อยมีประชาชนเข้าไปนั่งชม 

เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่รัฐสภาได้ตอบรับการนำคณะเข้าสังเกตการณ์ในวันดังกล่าวแล้ว โดยได้ประสานงานกันในรายละเอียด และเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกำหนด ข้อควรปฏิบัติต่างๆ ระหว่างอยู่ในพื้นที่รัฐสภาให้ทางไอลอว์รับทราบแล้ว โดยไอลอว์ รับทราบและยินดีแจ้งประชาชนผู้ได้รับคัดเลือกทุกคนปฏิบัติตามข้อกำหนดทั้งหมด เช่น การห้ามส่งเสียงดัง ห้ามถ่ายภาพ ระหว่างการประชุม และอื่นๆ 

กระทั่ง เมื่อ 10 ก.ค. 2566 รัฐสภาได้ประสานมาทางไอลอว์ว่า เรื่องการขออนุญาตดังกล่าว “อยู่ระหว่างการพิจารณา” เนื่องจากมีสมาชิกรัฐสภาบางส่วนแสดงความกังวลกับการเข้าไปสังเกตการณ์ และอาจใช้เป็นข้ออ้างไม่เข้าประชุมหากมีประชาชนนั่งชมอยู่ ซึ่งเป็นเงื่อนไขทำให้ไม่สามารถดำเนินการประชุมเลือกนายกรัฐมนตรีได้เรียบร้อยตามวันนัด

ไอลอว์ได้ประสานงานโดยตรงกับประธานรัฐสภาและรองประธานคนที่หนึ่งแล้วได้รับแจ้งทำนองเดียวกัน จากนั้นในวันที่ 11 ก.ค. 2566 เจ้าหน้าที่รัฐสภาประสานมายืนยันด้วยวาจาอีกครั้งว่าไม่สามารถให้ไอลอว์ นำคณะเข้าไปสังเกตการณ์การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้ โดยทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรยังไม่ได้ส่งเอกสารแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรให้ทางไอลอว์แต่อย่างใด 

ไอลอว์ ทิ้งท้ายว่า แม้ครั้งนี้จะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าไปสังเกตการณ์การประชุมสภานัดสำคัญ เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ขอยืนยันว่าสภาจะต้องเปิดกว้างให้ประชาชนที่สนใจสังเกตการณ์การประชุมได้ตามที่มีกำหนดไว้ในข้อบังคับ การประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ข้อ 18 และในอนาคต ไอลอว์จะยื่นเรื่องเพื่อขอเข้าสังเกตการณ์อีก และจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบเพื่อเชิญชวนสมัครเข้าร่วมในโอกาสต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net