Skip to main content
sharethis

กกต.ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย “พิธา” ว่าสิ้นสภาพ ส.ส.หรือไม่ หลังที่ประชุม กกต.มีมติให้พิธาพ้นสภาพ ส.ส.กรณีหุ้นสื่อไอทีวี

12 ก.ค.2566 แฟนเพจคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกจดหมายข่าวแจ้งว่า กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล มีเหตุสิ้นสุดลงตามหรือไม่ หลังจากที่ประชุม กกต.เมื่อวานนี้(11 ก.ค.) เห็นว่าสมาชิกภาพของ พิธาได้สิ้นสุดลงแล้ว จากกรณีที่พิธาถูกร้องเรียนเรื่องถือหุ้นบริษัทไอทีวีว่าเป็นการถือหุ้นสื่อ

ในจดหมายระบุว่าตามที่สำนักงาน กกต.เสนอรายงานของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในที่ประชุม กกต.เมื่อวานนี้ กรณีมีหลักฐานปรากฏว่าพิธาเป็นผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดในวันรับสมัครเลือกตั้งอันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 82 วรรคสี่

วันนี้ทาง กกต.พิจารณาต่อจากการประชุมเมื่อวานแล้วเห็นว่าสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของพิธามีเหตุสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98 (3) จึงให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยต่อไป

ทั้งนี้หลายสื่อระบุตรงกันว่าวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีนัดประชุมจำสัปดาห์ในเวลา 13.00 น. ซึ่งจะต้องรอดูว่าทาง กกต.จะส่งเรื่องให้เข้าที่ประชุมศาลทันในวันนี้หรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net