Skip to main content
sharethis

แหล่งข่าวสื่อหลายสำนักอ้าง พล.อ.อภิรัชต์ ไม่ได้บินลังกาวี 'ดีลลับ' พบ 'ทักษิณ' วางแผนตั้งรัฐบาล แจงภาพไปกับ ผบ.ทหารสูงสุด เพื่อหารือแกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบ ช่วยเจรจาสร้างสันติสุขชายแดนใต้ ขออย่านำไปโยงการเมือง

 

18 ก.ค.2566 จากกรณีวานนี้ (17 ก.ค.) เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'CSI LA' โพสต์ภาพเอกสาร พร้อมระบุว่า เอกสารหลุด บิ๊กแดง หรือ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีต ผบ.ทบ. ซึ่งปัจจุบันเป็น รองเลขาธิการพระราชวัง และรองผู้อำนวยการทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ไปเจอกับทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ลังกาวีก่อนเลือกตั้ง แสดงให้เห็นว่า ‘ดีลลับลังกาวี’ เกิดขึ้นจริง พร้อมโยงกับกรณีที่ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เคยแฉเรื่องดีลลับนี้แล้ว แต่ไม่มีหลักฐาน ซึ่ง เพจ 'CSI LA' อ้างว่าคนวงในส่งภาพนี้มาให้ เพราะเป็นห่วงว่าตอนนี้มีท่าทีว่าดีลนี้ฟื้นมาอีก นั้น

ล่าสุดวันนี้ (18 ก.ค.) สื่อหลายสำนัก เช่น ไทยรัฐออนไลน์ Spring News เนชั่นออนไลน์ วาสนา นาน่วม และมติชนออนไลน์รายงานตรงกันว่า โดยอ้าง แหล่งข่าวใกล้ชิด พล.อ.อภิรัชต์, แหล่งข่าวทหารระดับสูง และแหล่งข่าวจากกองทัพ ระบุว่า กรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ เดินทางไป เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 5-7 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมี พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.สส. ร่วมคณะ และถูกโยงว่ามีการพบ ทักษิณ อดีตนายกฯ ซึ่งเป็น "ดีลลับ" การเมืองก่อนเลือกตั้ง ว่าไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ ทางการเมือง และไม่ได้ไปพบเจออดีตนายกฯตามที่มีข่าวปรากฏในโซเชียลแต่อย่างใด

"แต่ไปเพื่อพบปะกับแกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ตามที่มีการนัดหมายไว้ว่าต้องการพบ เพื่อคลี่คลายปัญหาและสนับสนุนให้การเจรจาเดินหน้าไปได้ด้วยดี โดยเป็นการประสานในการเปิดช่องทางการติดต่อสื่อสารอีกช่องทางหนึ่ง สำหรับการประสานงานในการแก้ปัญหา อีกทั้งในขณะนี้การดำเนินการของคณะพูดคุยชะลอออกไป เพราะทางกลุ่มเคลื่อนไหวรอมีรัฐบาลใหม่ก่อน" แหล่งข่าวทางทหาร กล่าว

ส่วนกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เดินทางไปนั้นเนื่องจาก สนใจติดตามแก้ปัญหาความไม่สงบในชายแดนใต้ เพราะสมัยเป็น พ.อ. ก็ลงไปอยู่ชายแดนใต้ และมีสายข่าวอยู่ในฝั่งมาเลเซีย และเมื่อครั้งเป็น ผบ.ทบ. เคยเดินทางไปอาเจะห์ศึกษาแนวทางการแก้ปัญหา และยังคงติดตามสถานการณ์มาตลอดแต่ไม่ได้เปิดเผย เพราะมีหน่วยงานที่มีหน้าที่ทำงานอยู่ แต่มันเป็นคอนเน็กชันส่วนตัวที่ทำให้ประสานพูดคุยกันได้ จะได้รู้ความต้องการของเขาและทางออกในการแก้ปัญหา

สำหรับการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ ทั้ง พล.อ.อภิรัชต์ และ พล.อ.เฉลิมพล ติดตามการแก้ปัญหาชายแดนใต้มาตลอดเช่นกัน ที่ผ่านมามีทั้งลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมและสนับสนุนอุปกรณ์พิเศษให้กองกำลังชายแดนในการทำงาน

แหล่งข่าวดังกล่าวของสื่อเหล่านั้นระบุด้วยว่า คาดว่าคงมีคนพยายามที่จะเชื่อมโยงกับการเมือง เพราะที่ผ่านมามีการปล่อยข่าวลือพาดพิง พล.อ.อภิรัชต์ ตลอด แต่ "บิ๊กแดง" จะเลือกใช้การนิ่ง ไม่ชี้แจง ไม่ตอบโต้ แต่ไม่ชี้แจงไม่ได้หมายความว่าเป็นเรื่องจริง เพราะอยู่ในสถานภาพที่ไม่ได้มายุ่งเกี่ยวใดๆ ทางการเมืองแล้ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net