Skip to main content
sharethis

ชลน่านย้ำพรุ่งนี้ยังดัน “พิธา” เป็นนายกฯ ต่อ พร้อมจะคัดค้านถ้ามีญัตติไม่ให้โหวตพิธาซ้ำ ยืนยันว่าเสนอชื่อพิธาซ้ำได้ แต่ถ้าอีกฝากโหวตชนะจนญัตติเสนอพิธาตก 8 พรรคต้องกลับไปหารือกันอีกครั้งส่วนพรรคจะเสนอแคนดิเดตคนใดมารับต่อยังต้องดูผลพรุ่งนี้และพรรคก้าวไกลจะมีมติอย่างไร

18 ก.ค.2566 ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยท และประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคพื่อไทย ร่วมกันแถลงผลการประชุม ส.ส.ของพรรค รวมถึงกรรมการบริหารและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคว่ามีการประชุมถึงการลงคะแนนเลือกนายกฯ พรุ่งนี้ว่ามีมติเห็นชอบให้เสนอชื่อพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรี โดยมอบหมายให้สุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคเป็นผู้เสนอในที่ประชุมรัฐสภา

นพ.ชลน่านกล่าวถึงกรณีถ้าหากมีสมาชิกรัฐสภาเสนอญัตติตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่ 41ว่าญัตติการเสนอชื่อพิธาเป็นายกฯ ถูกตีตกไปแล้ว ทางพรรคจะมีมติค้านกับญัตติดังกล่าว เพราะเห็นว่าญัตติเสนอชื่อพิธายังไม่ตกและเสนอซ้ำได้ตามข้อบังคับการประชุมสภา 136 และ 138 ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญมาตรา 272 และส.ส.ของพรรคยังยินดีขานชื่อของพิธาเป็นนายกฯ อยู่

หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าวด้วยว่าหากเกิดกรณีผลการลงมติปรากฏว่า 8 พรรคร่วมที่มี 311 เสียงค้านญัตตินี้แต่เสียงจากอีกฝากมีมากกกว่าแล้วออกมาว่าญัตติเสนอชื่อพิธาตกไปแล้ว ก็จะทำให้ญัตติที่สุทินเสนอชื่อพิธาเป็นนายกฯ ในวันพรุ่งนี้ตกไปทำให้ไม่มีการโหวตและทำให้การประชุมจบลงแล้วก็นัดหมายวันลงมติเลือกนายกฯ ครั้งต่อไป

ชลน่านกล่าวว่า 8 พรรคร่วมก็จะต้องกลับมาหารือร่วมกันอีกครั้งตามเงื่อนไขที่พูดคุยกันมาตลอด แต่ก็ต้องดูพรรคก้าวไกลที่เป็นแกนนำอันดับหนึ่งว่าจะดำเนินการอย่างไร เช่น ถ้าพรรคก้าวไกลแถลงว่าสภาไม่ให้ความเห็นชอบแล้วเขายินดีจะให้พรรคอันดับสองเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลถ้าเขาประกาศมาอย่างนั้นก็ต้องดำเนินการต่อไป ซึ่งก็ขึ้นกับการพูดคุยกันใน 8 พรรค

หัวหน้าพรรคเพื่อไทยตอบคำถามถึงเรื่องที่พิธากล่าวไว้ว่าถ้าไม่ได้ในรอบสองจะให้พรรคอันดับสองต่อตอนนี้ในพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้หารือกันลึกขนาดว่าจะทำอย่างไรกันต่อแค่แจ้งสมาชิกพรรคว่าต้องรอผลพรุ่งนี้ ส่วนเรื่องที่แพทองธาร ชินวัตรกล่าวว่ายินดีจะเสนอให้เศรษฐา ทวีศิน แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคนั้นก็ยังเป็นความเห็นของสมาชิกแต่ยังไม่ได้มีการเตรียมการในรูปแบบของคณะกรรมการเพราะเมื่อทางพรรคก้าวไกลแถลงมาเช่นนั้น ใครก็มีสิทธิที่จะคาดการณ์ได้แต่ไม่ได้มีมติที่จะเตรียมการอะไรเพราะยังต้องรอมติพรุ่งนี้และมติของพรรคก้าวไกลที่เขาจะแถลงอีกที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net