Skip to main content
sharethis

สมชาย แสวงการ ส.ว. ออกการบ้าน 'เพื่อไทย' เพิ่มอีก 11 ข้อ พรรคร่วมต้องไร้นโยบายแก้ ม.112 ทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะกระทำเองหรือการให้การสนับสนุนใดๆ อีกต่อไป รวมทั้งไม่นิรโทษกรรมคดีทุจริตและคดี 112 หรือคดีอาชญากรรมร้ายแรง

21 ก.ค.2566 ภายหลังจากพรรคก้าวไกลแถลงเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พร้อมเสนอชื่อแคนดิเดตฯ จากพรรคเพื่อไทย ต่อมาพรรคเพื่อไทยออกแถลง 4 ข้อ ขอขอบคุณพรรคก้าวไกล ที่ส่งมอบภารกิจในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น

 

ล่าสุด สมชาย แสวงการ ส.ว. ปัจจุบันผู้มีบทบาทสำคัญในการต่อต้านพรรคก้าวไกล  และยังเป็นอดีต ส.ว.และสนช. ต่อเนื่องมาเกือบ 20 ปี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเสนอต่อพรรคเพื่อไทยเพิ่มเติม 11 ข้อ โดยระบุว่า ยินดีกับการฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของพรรคเพื่อไทยถือเป็นการเดินตามครรลองประชาธิปไตยที่ถูกต้อง

ดังนั้นจึงขอเสนอผ่านไปยังพรรคเพื่อไทยแกนนำใหม่ควรแถลงประเด็นของพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องดำเนินการ ให้ชัดเจนอย่างน้อย ดังนี้

1) ตัวบุคคลที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี

2) พรรคการเมืองร่วมรัฐบาล ที่ต้องมีนโยบายร่วมสำคัญในการเดินหน้าประเทศให้เจริญก้าวหน้า มีความสงบสันติสุข และไม่มีนโยบายใดๆ จากพรรคร่วมรัฐบาลหรือกลุ่มการเมือง กลุ่มอื่นๆ ที่พรรคการเมืองสนับสนุนในการแก้ไขประมวลกฎหมายมาตรา 112 และมาตราอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

หรือดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่กระทบต่อสถาบันหลัก คือ สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทั้งการกระทำโดยตรงของรัฐบาล รัฐมนตรี ส.ส. และเครือข่ายทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะกระทำเองหรือการให้การสนับสนุนใดๆอีกต่อไป

3) ไม่นิรโทษกรรมคดีทุจริตและคดี 112 หรือคดีอาชญากรรมร้ายแรง

4) นโยบายด้านเศรษฐกิจนำพาสู่ประเทศพัฒนาแล้วที่ชัดเจน เป็นรูปธรรม

5) นโยบายด้านการต่างประเทศที่ไม่กระทบความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านและภูมิภาค

6) นโยบายด้านการทหารและความมั่นคงปลอดภัยของประเทศในทุกมิติ

7) นโยบายด้านปฏิรูปการศึกษา การพัฒนาสังคมเพื่อเด็กและเยาวชนให้ปลอดภัยจากสังคมสื่อโซเชี่ยลที่สร้างความเกลียดชังในปัจจุบัน

8) นโยบายด้านแรงงานและสวัสดิการสังคม

9) นโยบายกระจายความเจริญลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างครอบคลุมทุกมิติ

10) นโยบายแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยไม่สนับสนุนการทำประชามติแบ่งแยกดินแดนใดๆ

11) นโยบายแก้ไขปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นที่เป็นรูปธรรม

"ถ้าพรรคเพื่อไทยแกนนำจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ยังหาข้อสรุปร่วมให้ชัดเจนไม่ได้ ขอเสนอให้ทำเรื่องแจ้งต่อประธานรัฐสภา เพื่อเลื่อนการประชุมรัฐสภาในวันที่27ก.ค. ที่จะถึงนี้ออกไปก่อน เพื่อจะได้เกิดความรอบคอบรัดกุมให้ชัดเจนในการให้สมาชิกรัฐสภาพิจารณาร่วมกันทำหน้าที่โหวตให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ได้เสียทีครับ" สมชาย ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net