Skip to main content
sharethis

'สมบัติ บุญงามอนงค์' นำประชาชนชุมนุม #พร้อม ที่แยกอโศกมนตรี แปรอักษร ค. สื่อความหมาย ‘คิดสิคิด’ อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน 

23 ก.ค. 2566 Thai PBS รายงานว่าที่บริเวณใกล้แยกอโศกมุ่งหน้า พระราม 9 ประชาชนเข้ารวมตัวชุมนุมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ทางการเมือง โดทยอยเข้าพื้นที่ตั้งแต่เวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางสังคม ซึ่งเป็นผู้นัดหมายประชาชน ชุมนุม #พร้อม เปิดเผยว่า กิจกรรมในวันนี้ เพื่อสื่อสารถึงประชาชนทุกคนที่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งแล้วถูกปัดตกไป เพราะกฎกติกาในสภาฯ

และประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุม เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์กันในวันนี้ ก็เพื่อส่งสัญญาณไปถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและพรรคการเมือง ให้คำนึงถึงเสียงของประชาชนที่ได้เลือกตั้ง ตามหลักประชาธิปไตยไป เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมาเป็นที่ตั้ง ขอให้คำนึงถึงถ้อยคำสัญญาที่เคยให้ไว้กับประชาชนก่อนเลือกตั้ง

ส่วนสถานการณ์โดยรอบพื้นที่ เมื่อประชาชนทยอยรวมตัวกัน โดยใช้พื้นที่บนทางเท้าและหนึ่งช่องทางจราจรฝั่งมุ่งหน้า พระราม 9 ส่งผลให้การจราจร ฝั่งที่มาจากถนนสุขุมวิทและเลี้ยวซ้ายเข้าแยกอโศก - พระราม 9 ชะลอตัวเล็กน้อย โดยมีตำรวจจราจร คอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้เส้นทางสัญจร โดยรอบพื้นที่ โดยยังไม่มีการปิดเส้นทางการจราจรรวมถึงรถโดยสารประจำทาง ยังคงวิ่งให้บริการตามปกติ

ขณะเดียวกัน 16.15 น. ในพื้นที่มีฝนตก ประชาชนส่วนหนึ่งออกจากผิวจราจร และเข้าหลบฝนบนทางเท้า

ต่อมาเวลา 17.20 น. กลุ่มผู้ชุมนุมกลับลงไปชุมนุมบนถนนอีกครั้ง กระทั่งเจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรด้านหนึ่งไว้

มติชนออนไลน์ รายงานว่าเวลา 17.30 น. ประชาชนจำนวนมากเดินทางมาร่วมชุมนุม ขณะที่ฝนเริ่มซาแล้วแต่ก็ยังสวมเสื้อกันฝนและกางร่วมลงมารวมตัวบนถนนสี่แยกอโศกมนตรี ฝั่งมุ่งหน้าฝั่งอโศกมนตรี ด้านข้างห้างห้างเทอร์มินอล 21 อโศก ส่งผลให้ต้องปิดการจราจรฝั่งดังกล่าวจาก 8 เลน เหลือเพียง 3 เลน และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร  สน.ทองหล่อหลาย 10 นายมาอำนวยความสะดวก โบกรถที่มาจากถนนรัชดา โดยเปิดให้รถที่จะต้องสัญจรผ่านวิ่งสวนเลนกัน 1 เลน และรถขาออกมาถนนรัชดา 2 เลน ท่ามกลางฝนที่ตกลงมา แต่เบาลงกว่าช่วงเวลา 16.30 น.ที่ผ่านมา

มติชนออนไลน์ รายงานว่าเวลา 18.00 น.เศษ มีมวลชนจำนวนมากที่เดินทางมาร่วมกิจกรรม โดยขณะที่ฝนซามีมวลชนที่ใส่เสื้อกันฝนและกางร่มลงมารวมตัวอยู่บนถนนสี่แยกอโศกมนตรี ฝั่งมุ่งหน้าฝั่งอโศกมนตรี ด้านข้างห้างเทอร์มินอล ซึ่งขณะนี้มวลชนลงสู่ท้องถนนจนปิดการจราจรทั้งขาเข้าขาออกแล้ว

มติชนออนไลน์ รายงานว่าเวลา เวลา 18.30 น. เริ่มจัดขบวนแปรอักษร โดยคณะราษดรัมส์รัวกลองนำขบวนบนถนนอโศกมนตรี ผู้ชุมนุมเดินตาม พร้อมตะโกน “ส.ว.ออกไป” โดยขบวนเคลื่อนไปทางซ้าย หมุนวนเป็นรูปวงรี จากนั้นกลุ่ม FreeArts จัดขบวนผู้ชุมนุมเป็นรูปอักษร ค. โดยนายสมบัติระบุก่อนหน้านี้ว่า สื่อความหมายถึง “คิดสิคิด” ว่าอำนาจสูงสุดของประเทศนี้เป็นของใคร

มติชนออนไลน์ รายงานว่าเวลาประมาณ 19.10 น. นายสมบัติ ปราศรัยบนเวทีอีกครั้ง โดยกล่าวว่า สถานการณ์การเมืองตอนนี้ หากพรรคการเมืองคุยกันไม่รู้เรื่อง ประชาชนต้องเป็นหนึ่งเดียวเพื่อต่อต้านเผด็จการ สร้างสรรค์ประชาธิปไตย

นายสมบัติ กล่าวว่า ตนยอมรับว่า คาดหวังว่าคนจะมาชุมนุมมากกว่านี้ แต่ฝนตก ประชาชนมาร่วมเท่านี้ ถือว่ามากแล้ว ส่วนครั้งหน้า ตนจะพาเดิน วันนี้มาตรวจสอบว่า มีรองเท้าผ้าใบกันหรือไม่ สำหรับวัน เวลา สถานที่ ขอรอความเหมาะสม แต่จะตรวจสอบข้อมูลสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยาก่อน

จากนั้น ประกาศยุติกิจกรรมในเวลา 19.18 น. ก่อนเวลาที่แจ้งไว้กับเจ้าหน้าที้ตำรวย โดยนายสมบัติกล่าวขอบคุณ สน.ทองหล่อ และสน.ปทุมวันที่อำนวยความสะดวก

ทั้งนี้ นายธัชพงศ์ แกดำ หรือบอย ประกาศบนเวทีในช่วงเย็น เชิญชวนแต่งกายด้วยชุดสีดำจากวันนี้ถึง 30 กรกฎาคม เพื่อแสดงออกเชิญสัญลักษณ์ในการหลอมรวมทุกสีเสื้อ

19.30 บรรยากาศหลังยุติชุมนุม ประชาชนยังคงพูดคุย ขับร้องเพลง และตะโกน ส.ว. ออกไป รวมถึงตะโกนให้กำลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net