Skip to main content
sharethis

“ติดยังวะ”

หากย้อนไปสักหนึ่งปีที่แล้ว คำถามดังกล่าวกลายเป็นคำพูดติดปากของใครต่อใครเมื่อทักทายกัน แต่เมื่อโควิด-19 เริ่มกลายเป็นโรคประจำถิ่น คนได้รับวัคซีนกันมากขึ้น การติดโควิด-19 ก็กลายเป๊นเรื่องธรรมดาที่ไม่ต้องรู้ว่าติดหรือยัง อย่างไรก็ดี แม้คนเริ่มคุ้นชินกับโควิด-19 แต่อาการต่อเนื่องอย่าง “ลองโควิด” (long-covid) กลับเป็นอาการที่คนไม่ค่อยพูดถึงนัก

ชวนดูบทสัมภาษณ์คนที่ติด(โควิด-19) แล้ว แล้วยังหลงเหลืออาการอยู่ พวกเขาบางคนเจอกับอาการ สมองช้า หรือBrain-fog จนทำงานไม่ได้ บางคนเผชิญกับภาวะซึมเศร้าหลังต้องกักตัวเป็นระยะยเวลานาน และคนที่สูญเสียประสาทสัมผัสด้านกลิ่นและรส จนทำให้อาชีพเชฟของเขาเป็นไปอย่างยากลำบาก และสำรวจสิทธิ สวัสดิการที่พวกเขาได้รับและต้องการได้รับ เพื่อยืนยันว่าลองโควิดมีจริง เกิดขึ้นแล้วและยังเกิดขึ้นอยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net