Skip to main content
sharethis
  • แนวร่วม มธ. จัด #คาร์ม็อบ2สิงหา66 แห่ขันหมาก 'จัดวิวาห์' เพื่อไทย-ก้าวไกล จับมือตั้งรัฐบาล อย่าจับมือกับเผด็จการ ในหนังสือมีรายงานผลสำรวจ เผยกว่า 90% รอได้ ขอจัดตั้งรัฐบาลไม่มีพรรคเผด็จการ-อนุรักษ์นิยม ด้านนักกิจกรรมอิสระ 
  • ด้านนักกิจกรรมอิสระจุดไฟเผาหุ่นจำลอง และสาดเลือดปลอม สื่อถึงความสูญเสียของประชาชนที่ต้องอยู่กับเผด็จการ และพรรครัฐบาลชุดที่แล้ว ขอเพื่อไทย เคารพเสียงประชาชน และคนที่ร่วมต่อสู้กันมา 

2 ส.ค. 2566 ยูทูบช่อง "Friend Talks" ถ่ายทอดสดวันนี้ (2 ส.ค.) ที่แยกอโศกมนตรี ประชาชน และผู้ขับขี่ยานพาหนะหลากหลายรูปแบบ รวมตัวเพื่อร่วมทำกิจกรรมคาร์ม็อบ "แห่มาลัยวิวาห์" นัดหมายโดยแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เพื่อยื่นรายชื่อประชาชนคล้องใจ 8 พรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย ไม่จับมือกับเผด็จการ โดยมี ธัชพงศ์ แกดำ นักกิจกรรมอิสระ ทำหน้าที่ดำเนินรายการ 

รูปแบบการทำกิจกรรม จะเป็นการแห่ขบวนรถยนต์จากแยกอโศกฯ ใช้เส้นทางถนนสุขุมวิท ก่อนเข้าไปที่ถนนเพชรบุรี เพื่อไปที่ตึก OIA Tower ที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อยื่นหนังสือถึงพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล

เมื่อเวลา 13.00 น. สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ได้อ่านแถลงการณ์ ก่อนเริ่มออกขบวนคาร์ม็อบ "แห่มาลัยวิวาห์" 

'แอมป์' ณวรรษ เลี้ยงวัฒนา

รายละเอียดแถลงการณ์

เรียน พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ทั้ง 8 พรรค

เนื่องด้วยในกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมานั้น บรรดามาเฟียฝ่ายอำนาจนิยม และอนุรักษ์นิยม ได้พยายามฉวยใช้กลไกลการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่จำเป็นต้องได้เสียงสนับสนุนเกินครึ่งของรัฐสภา มาเป็นขอต่อรอง เพื่อพยายามชักจูงให้ 8 พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ต้องยอมโอนอ่อนผ่อนตาม จำเป็นต้องยอมแตกขั้ว แยกขั้ว หรือยอมลดระดับข้อสัญญาที่เคยให้ไว้กับประชาชน

อย่างไรก็ดี ความปรารถนาในการจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยนั้นถือเป็นความปรารถนาของประชาชนตั้งแต่ก่อนวันเลือกตั้ง เป็นสัจจะสัญญาของพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ในการหาเสียง และเป็นฉันทามติเสียงข้างมากจากการเลือกตั้ง สะท้อนผ่านการที่พรรคการเมืองที่ได้ประกาศสนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตย ได้รับคะแนนจากประชาชนกว่า 26 ล้านเสียง เป็นเสียงข้างมากของผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั้งประเทศ ผู้แทนราษฎร 312 คน

ครั้งนี้อำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีของวุฒิสภา จะไม่ได้ดำรงอยู่ตลอดไป แต่จะหมดลงตามห้วงเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด คือภายในเดือนพฤษภาคม 2567 และการตัดสินใจใดๆ พรรคการเมืองอันได้ชื่อว่าเป็นผู้แทนเจตจำนงของประชาชน ย่อมต้องอนุวัฒน์ไปตามเจตจำนงของประชาชน

ในการนี้ทางแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้รวบรวมรายชื่อประชาชนที่สนับสนุนให้ 8 พรรคร่วมประชาธิปไตย จับมือกันให้มั่นคง จนกว่าสมาชิกวุฒิสภาจะหมดอำนาจเลือกนายกฯ พร้อมทั้งสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ และองค์กรต่างๆ เพื่อนำส่งแก่พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย โดยผลจากการสำรวจความเห็นทั้งหมดทั้งหมด เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือประชาชนกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เห็นว่าหากต้องได้รัฐบาลผสมข้ามขั้วจากพรรคฝ่ายอำนาจนิยมเดิม ประชาชนยินดีที่จะอดทนรอ จนกว่าสมาชิกวุฒิสภาจะหมดอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรี แม้ระหว่างนั้น จะต้องอยู่ภายใต้รัฐบาลรักษาการก็ตาม 

ดังนั้น ขึ้นชื่อว่าเป็นตัวแทนของประชาชนย่อมต้องเคารพในเจตจำนงของประชาชน เราในฐานะของประชาชน จึงขอนำส่งรายชื่อและผลการสำรวจความคิดเห็นนี้ แก่พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย จับมือกันอย่างเหนียวแน่น จนกว่าบทเฉพาะกาล มาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญจะสิ้นสุดลง หากพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ประกาศบนจุดยืนนี้ร่วมกัน พลังทางสังคมจะมุ่งไปในทิศทางเดียว คือสมาชิกวุฒิสภา ในฐานะผู้ที่ดำเนินขัดขวางเหนี่ยวรั้งไม่ให้การจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จลุล่วง และการจัดตั้งรัฐบาลจะสำเร็จลุล่วงได้ ก่อนการสิ้นสุดอำนาจการเลือกนายกรัฐมนตรี ของวุฒิสภา ในบทเฉพาะกาลอย่างแน่นอน

เราในฐานะของประชาชนขอให้พรรคการเมือง 8 พรรคร่วมรัฐบาล ออกมาแสดงจุดยืน ว่าจะจับมือกันอย่างเหนียวแน่น  

เวลา 13.57 น. ขณะที่คาร์ม็อบอยู่ที่ถนนทองหล่อ 11 โดยธัชพงศ์ ประกาศเปลี่ยนเส้นทางจากอาคาร OIA Tower ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ไปที่ทำการพรรคก้าวไกล ก่อนเป็นจุดหมายแรก แต่อย่างไรก็ตาม ได้ประกาศกลับมาที่พรรคเพื่อไทยอีกครั้ง

ทั้งนี้ การทำกิจกรรมคาร์ม็อบเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวการจัดตั้งรัฐบาลที่ยังไม่มีความแน่นอน ของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลประชาธิปไตย และเมื่อช่วงที่ผ่านมา ฐปนีย์ เอียดศรีไชย โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์ม ‘เอ็กซ์’ (หรือชื่อเดิมทวิตเตอร์) จะมีการแถลงข่าวผลการหารือของ 8 พรรคร่วมเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย โดย ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในเวลา 14.00 น. โดยประชาชนสามารถติดตามได้บนช่องทางเพจเฟซบุ๊ก "พรรคเพื่อไทย" หลังทั้ง 2 พรรค ได้แก่ พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย หารือตั้งแต่เมื่อเวลา 9.30 น. ของวันนี้ 
 
ขณะที่พรรคก้าวไกล แจ้งแก่สื่อมวลชนจะมีแถลงหลังการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรภายในพรรคฯ เสร็จสิ้นแล้ว

เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นำโดย ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชชยชัย รองหัวหน้าพรรคฯ และประเสริฐ จันทรรวงทอง รองหัวหน้าพรรคฯ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ระบุว่า พรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ลำดับที่ 2 ให้ที่ประชุมรัฐสภาโหวตรับรองตำแหน่งนายกฯ พร้อมจับขั้วรัฐบาลใหม่ โดยไม่มีพรรคก้าวไกล ที่ชนะการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา และแสดงจุดยืนว่า พรรคเพื่อไทย และเศรษฐา ไม่มีนโยบายแก้ไข/ยกเลิกมาตรา 112 เพื่อให้ไม่เป็นเงื่อนไขในการโหวต "ไม่เห็นชอบ" 'เศรษฐา'

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คาร์ม็อบถึงเพื่อไทย-แนวร่วมฯ ยื่นผลโพลให้ ส.ส.ก้าวไกล

เมื่อเวลา 14.28 น. ขบวนคาร์ม็อบประชาชนเดินทางถึงที่ทำการพรรคเพื่อไทย หลังจากนั้น นักกิจกรรมจากแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้จัดขบวนแห่ขันหมากเข้าไปในที่ทำการพรรคเพื่อไทย โดยมี รังสิมันต์ โรม และเบญจา แสงจันทร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อ จากพรรคก้าวไกล ออกมารับหนังสือ ขณะที่พรรคเพื่อไทย เตรียมให้ อนุศร เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย ออกมารับหนังสือ 

'บูม' แนวร่วมฯ กล่าวว่า แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ รวบรวมรายชื่อประชาชนที่เห็นด้วย กับการให้ 8 พรรคร่วมรัฐบาล จับมือกันให้มั่น ไม่แตกขั้ว ไม่แยกข้าง จนกว่า ส.ว.จะหมดอำนาจในการเลือกนายกฯ ทางเราก็เห็นว่าช่วงเวลาขณะนี้เป็นช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ ดังนั้นอยากให้พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยจับมือให้แน่น และรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนก่อนเลือกตั้ง ระหว่างการเลือกตั้ง และหลังการเลือกตั้งด้วย ได้นำรายชื่อนนี้มาเป็นตัวแทนพรรคก้าวไกล รวมไปถึงได้มีการนำโพลถามประชาชน ผลโพลกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ มองว่า อยากให้พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย จับมือกันให้แน่น ไม่โอนอ่อนผ่อนตามสิ่งที่องคาพยพบรรดาอำนาจนิยมต้องการ ที่สำคัญ ประชาชนบอกว่า ยอมได้ ถ้าพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยจับมือ ขณะที่ต้องอยู่กับรัฐบาลรักษาการ เราทนกับเผด็จการมา 9 ปีแล้ว ทนอีกแค่ 8 เดือน ประชาชนบอกยอมได้ ประชาชนไม่อยากจะอยู่กับรัฐบาลพันธุ์ผสม อนุรักษ์นิยม และอำนาจนิยม อีกต่อไปแล้ว ก่อนยื่นรายชื่อให้กับพรรคก้าวไกล

ด้าน รังสิมันต์ โรม เบญจา แสงจันทร์ และ 'เพชร' กรุณพล เทียนสุวรรณ มาเป็นตัวแทนรับหนังสือผลโพลจากกลุ่มแนวร่วมฯ และต้องบอกว่า จุดยืนของประชาชนที่มาร่วมคาร์ม็อบ และพรรคก้าวไกล เป็นจุดยืนเดียวกัน คือการพยายามจับมือ 8 พรรคร่วมรัฐบาลให้เหนียวแน่นที่สุด แต่ต้องยอมรับว่าความพยายามจากพรรคก้าวไกล ด้านเดียวไม่เพียงพอ และต้องยอมรับต่อไปว่า ถ้าเราดูจากเหตุการณ์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการยอมถอยของพรรคก้าวไกล เรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ไปจนถึงการให้พรรคเพื่อไทย พรรคอันดับ 2 จากการเลือกตั้ง ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ทั้งหมดทั้งมวลเราก็ถอยมาเยอะ เพื่อให้ 8 พรรคร่วมเป็นตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย ตั้งรัฐบาลประชาชนเกิดขึ้นให้ได้ 

โรม เปิดเผยว่า ที่ประชุม ส.ส.ของพรรคก้าวไกล กำลังคุยกันว่า เราจะมีจังหวะการเดินต่อไปอย่างไร เพราะว่าตามกำหนดการเดิม จะมีการโหวตรับรองนายกฯ ในวันที่ 4 ส.ค. 2566 ถ้ายังมี เดี๋ยวหลังจากนี้ ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล จะมีคำตอบให้กับสื่อมวลชน และประชาชน ว่าพรรคก้าวไกล จะเดินต่ออย่างไร

"ตามที่ทุกคนเห็นข่าว มันก็มีความชัดเจนแล้วว่า มันเกิดอะไรขึ้นกับ 8 พรรคที่เป็นพันธมิตรที่พยายามจับมือในการตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย 

"เราไม่อยากให้ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นหรอก และเราก็มองว่า จริงๆ แล้วถ้าเราลองจินตนาการว่า 8 พรรค หรือพรรคเดียว มี 312 เสียง จริงๆ มันก็จบ ใช่ไหม แต่ไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ เพราะเสียงสนับสนุนยังไม่ถึง 376 เสียง แต่ถึงที่สุดผมก็เชื่อว่า ถ้าเราเหนียวแน่น มันก็ 10 ไม่มีความหมายหรอก มันไม่ถึง 10 เดือนมันไม่มีความหมาย แต่ตอนนี้มันอาจจะมีความรู้สึกบางส่วน อาจจะคิดว่ามันสามารถสร้างบรรยากาศที่ทำให้เกิดการสลายขั้ว 8 พรรคได้ มันเลยทำให้เราเจอวิกฤตตอนนี้ และทำให้เราตั้งรัฐบาลที่ประชาชนอยากเห็นไม่ได้" โรม กล่าว

นักกิจกรรมอิสระ เผาหุ่นศพจำลอง สาดสีแดงทั่วพรรคฯ หลัง พท.ประกาศแยกทาง 'ก้าวไกล'

หลังจากโรม กล่าวเสร็จไม่นาน เมื่อเวลา 14.40 น. กลุ่มนักกิจกรรมอิสระได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เผาหุ่นศพจำลอง 3 ตัว และสาดสีแดง หน้าอาคารที่ทำการพรรคเพื่อไทย ใกล้กับบริเวณจุดที่ แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ยื่นหนังสือถึง ส.ส.ก้าวไกล 

สายน้ำ นักกิจกรรมอิสระที่ไปร่วมทำกิจกรรมเผาหุ่นจำลอง และสาดสี ให้สัมภาษณ์สื่อ หลังการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ว่า กิจกรรมเชิงสัญลักษณ์วันนี้เขาต้องการสะท้อนความสูญเสียของประชาชนจากเผด็จการ และรัฐบาลชุดที่ผ่านมา

"เรานำมาหุ่นจำลองมา 3 ตัว และก็มีเลือดปลอม หุ่นจำลอง 3 ตัว ต้องการสื่อถึงคนเสื้อแดง ที่ตายไปในการต่อสู้ของ นปช. มีคนที่ถูกอุ้มหาย คนที่ตายทั้งหมดจากการต่อสู้ และคนที่ตายจากโควิดด้วย และเลือดก็คือสื่อถึงเลือดของประชาชนที่สูญเสียไป และก็เผาที่หน้าเพื่อไทย เนื่องจากสถานการณ์ 'เพื่อไทย' กลายเป็นว่าจะเปลี่ยนขั้ว ไปจับกับขั้วไป แต่ทั้งที่จริงๆ แล้วมันรอก็ได้ หรือว่า จริงๆ จับกับก้าวไกลต่อก็ได้ รอดูว่าผลมันจะเป็นยังไง แต่ว่าเขากลับเลือกที่จะหักหลังประชาชน ไม่เคารพเสียงประชาชนที่เลือกเข้ามา พรรคเพื่อไทยก็โปรโมตมาโดยตลอดว่าตัวเองเป็นพรรคฝั่งประชาธิปไตย แต่ว่าทำไมกลับทำอย่างนี้กับประชาชน" สายน้ำ ระบุ

สายน้ำ กล่าวต่อว่า ตอนนี้เขากำลังจับตาดูกันว่า พรรคเพื่อไทย จะจับมือกับพรรคใดจัดตั้งรัฐบาล เพราะว่าการผลักดันพรรคก้าวไกลออกไป มันจะทำให้เสียงในสภาผู้แทนราษฎร ไม่เกิน 250 เสียง และอาจต้องเป็นรัฐบาลเสียงส่วนน้อย เลยต้องดูว่าเขาจะเอาพรรคไหนเข้ามาแทนที่ 

"อยากให้เขาเคารพเสียงของประชาชน และก็เคารพในอุดมการณ์ในพี่น้องที่เคยร่วมสู้กับเขามา ที่ต้องเสียชีวิตไป ทั้งจากในเหตุการณ์สลายการชุมนุมราชประสงค์ หรือว่าในเหตุการณ์ต่างๆ" สายน้ำ กล่าว 

'เพื่อไทย' ไม่มารับหนังสือแนวร่วม มธ. ขีดเส้นตายวันเลือกนายกฯ 

เว็บไซต์ มติชน ออนไลน์ รายงานวันนี้ (2 ส.ค.) เมื่อเวลา 15.10 น. ตัวแทนแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ กล่าวว่า ลงมารับหนังสือหน่อย เห็นแก่คนเสื้อแดง เห็นแก่ประชาชน เห็นแก่ประชาธิปไตย แม้ว่ากิจกรรมที่เห็น อาจจะดูรุนแรงไปบ้าง ต้องขออภัย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นความโกรธเกรี้ยว เพราะประชาชนฝากความหวัง เป็นความโกรธที่สะสมมานานนับสิบปี

“ยังไม่แน่ใจว่าพรรคยังยืนในจุดเดิมหรือเปล่า ยังมีอุดมการณ์เดิมอีกหรือเปล่า ถ้ายังเห็นใจประชาชนบ้าง ได้โปรดส่งตัวแทนมารับหนังสือ”

“เราจะอยู่ตรงนี้อย่างสงบ เราเป็นประชาชน พรรคได้โปรดมารับหนังสือบ้าง ท่านทำกับประชาชนให้เหมือนตอนเลือกตั้งหน่อย ประชาชนเคารพ ศรัทธาว่าท่านจะไม่ข้ามขั้ว ถ้าไม่อย่างนั้นคงไม่มายื่นหนังสือท่ามกลางฝนตกแบบนี้ ขอร้องพรรคเพื่อไทย ฟังเสียงประชาชน ออกมารับหนังสือหน่อย ท่านไม่ต้องกลัว” ตัวแทนแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ กล่าวหน้าประตูพรรค

เวลา 15.21 น. บูม แนวร่วมธรรมศาสตร์ ประกาศว่า ตัวแทนพรรคเพื่อไทย ขอเวลาแต่งหน้าแต่งตัวสักครู่ ก่อนลงมารับหนังสือ ระหว่างนี้ประชาชนส่งเสียงโห่ แสดงความไม่พอใจพรรคเพื่อไทยที่ยังไม่ส่งตัวแทนออกมารับหนังสือหน้าพรรค

ต่อมาเวลา 15.40 น. นายธัชพงศ์ หรือบอย กล่าวบนรถขยายเสียง ที่ขับมาจอดหน้าพรรคเพื่อไทย โดยเกรงว่าประชาชนจะมีอารมณ์ จึงจะส่งตัวแทนเข้าไปยื่นขันหมาก คือหนังสือถึงตัวแทนพรรคเพื่อไทยภายในแทน

เวลา 15.42 น. บูม แนวร่วมประชาธิปไตย กล่าวออกไมค์ว่า อยากให้ผู้ชุมนุมงดปาข้าวของ งดโห่เสียงร้อง เพื่อที่ต้องการให้พรรคเพื่อไทยออกมารับจดหมาย แต่ทางด้านผู้ชุมนุมไม่ยอม และยังโห่เสียงดังกึกก้อง ก่อนส่งตัวแทนแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เข้าไปภายใน

เวลา 15.46 น. ระหว่างตัวแทนเข้าไปยื่น ประชาชนส่งเสียง โห่ อย่างต่อเนื่อง โดยตัวแทนจะออกมาชี้แจงภายหลังกานยื่นหนังสือ

บูมกล่าวว่า ตัวแทนเพื่อไทยจะเอาเรื่องที่เข้าไปยื่น คุยกับผู้ใหญ่ภายในพรรค

“เรายังให้โอกาสถึงวันเลือกนายกฯ ถ้าไปจับมือข้ามขั้วจัดตั้งรัฐบาลพันธุ์ผสมเมื่อไหร่ อดีตเจอกัน ฝากถึงพรรคเพื่อไทย เราประชาชนฝ่ายประชาธิปไตย ต่อสู้ด้วยกันมาขนาดนี้ มีคนบาดเจ็บล้มตาย ที่ผ่านมาเราต่อสู้กับฝ่ายอนุรักษนิยม มาร่วม 10 ปี ชู 3 นิ้ว จนตอนนี้จะเหลือนิ้วเดียวแล้ว”

“ถ้าวันไหน นิ้วเดียวที่ท่านชูเป็นนิ้วก้อยเกี่ยวเผด็จการ วันนั้นประชาชนก็จะชูนิ้วเดียวชัดๆ เหมือนกัน” บูมกล่าว

จากนั้นเวลา 15.53 น. ตัวแทนคนเสื้อแดง กล่าวปราศรัยความตอนหนึ่งว่า เพื่อไทยสู้เพื่อคนไทย หรือสู้เพื่อใครกันแน่

ตัวแทนคนเสือแดงกล่าวอีกว่า อย่าทำให้คนเสื้อแดงเจ็บปวดไปมากกว่านี้ แค่มีข่าวลือว่าจะจับมือเผด็จการ มันเจ็บปวดถ้าทำอย่างนั้น นี่คือเสียงประชาชน รับฟังกันด้วยนักการเมืองทั้งหลาย

“เหลือแค่ 2 วัน เราไม่ได้ขอเกินเลย เราส่งเสียงให้ท่าน ท่านปล่อยให้เรารอข้างนอกเป็นชั่วโมงได้อย่างไร เมื่อตอนเลือกตั้งท่านเคาะทุกบ้าน เคาะทุกประตู ใยไม่ออกมา ที่ว่าจะไม่ตระบัดสัตย์ เชื่อเขาไว้เยอะๆ” ตัวแทนคนเสื้อแดงกล่าว

ด้าน บูมกล่าวเสริมอีกว่า ที่เพื่อไทยบอกว่า ท่านจำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาล เพราะประเทศชาติรอไม่ได้ ถามนิดเดียว ประเทศชาติไม่ใช่ประชาชนที่ยืนอยู่ตรงนี้หรืออย่างไร”

“ขณะนี้เรากำลังจะยกเท้าเดิน หากเดินไปข้างหน้า เราจะมุ่งสู่ประชาธิปไตย หากเพื่อไทยเดินถอยหลัง จะได้ลงเหวกันแน่นอน ขอพรรคเพื่อไทยอย่าลืมคนเสื้อแดงที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยกันมา วันนี้ลูกหลานคนเสื้อแดงก็มา พวกเรามาเตือนความจำที่เคยพูดไว้กับประชาชน อย่าทำให้ประชาชนผิดหวัง” บูมกล่าว

จากนั้นเวลา 16.05 น. นายธัชพงศ์ ย้ายรถโมบาย เคลื่อนออกจากหน้าพรรคเพื่อไทยไปปักหลักบนถนน

ก่อนยุติการชุมนุมในเวลา 16.10 น. อย่างไรก็ดี ยังมีประชาชนและนักกิจกรรมบางส่วนปักหลักอยู่ที่หน้าพรรคเพื่อไทย อาทิ นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ทะลุแก๊ซ และโมกหลวงริมน้ำ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net