Skip to main content
sharethis

'เพื่อไทย' มั่นใจ 'เศรษฐา' แคนดิเดทนายกของพรรคฯ ไม่ฝ่าฝืนกฎหมายและจริยธรรมตามที่ 'ชูวิทย์' กล่าวหา - งงทำไมคนที่เข้าใจการซื้อขายที่ดินดีถึงหยิบเอา 'ราคาประเมิน' มาวิพากษ์วิจารณ์ 'ราคาซื้อขายจริง' ชี้แวดวงอสังหารู้หมดราคาที่ดินย่าน Ultra Luxury เป็นยังไง - 'แสนสิริ' แจงเศรษฐาไม่เกี่ยวซื้อขายที่ดิน ยันทำธุรกรรมโปร่งใส


เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย (แฟ้มภาพ)

5 ส.ค. 2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยแจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่านายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าในฐานะที่ตนเป็นนักกฎหมายได้รับฟังข้อมูลในเรื่องนี้เห็นว่าข้อกล่าวหาของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ว่านายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เกี่ยวข้องในการเลี่ยงภาษีคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง เพราะนายเศรษฐาไม่ได้ทำอะไรตามที่นายชูวิทย์กล่าวหา คือไม่ได้สมรู้ร่วมคิดหรือเป็นตัวการหรือสนับสนุนให้มีการเลี่ยงภาษีใดๆ ดังนั้นข้อกล่าวจึงไม่มีมูล เนื่องจาก บริษัทแสนสิริเป็นผู้ซื้อที่ดิน หน้าที่ในการชำระภาษีจากค่าที่ดินที่ผู้ขายได้รับเป็นหน้าที่ของผู้ขาย ส่วนผู้ซื้อมีหน้าที่ไปรับโอนและชำระเงินค่าที่ดินเท่านั้นเอง ถ้าใครต้องการตรวจสอบว่าผู้ขายเลี่ยงภาษีให้ไปถามกรมสรรพากรได้เลย ทำความจริงให้ปรากฏ ยิ่งเร็วยิ่งดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายนพดล กล่าวว่าที่กล่าวหาว่ามีนิติกรรมอำพรางนั้น ตนไม่เห็นว่าจะมีนิติกรรมอำพรางตรงไหน เพราะไม่มีนิติกรรมอันหนึ่งซ้อนอำพรางนิติกรรมอีกอันหนึ่ง การโอนที่ดินให้แสนสิริก็เป็นการซื้อขายที่ดินปกติที่ทำกันเปิดเผย ตรงไปตรงมาที่กรมที่ดิน มีการบันทึกการซื้อขาย เสียภาษีที่กรมที่ดิน ส่วนที่กล่าวหาว่านายเศรษฐาไปเกี่ยวข้องในการเลี่ยงภาษีโดยอ้างรายงานการประชุมนั้น ข้อเท็จจริงคือนายเศรษฐา เข้าประชุมรับทราบการที่แสนสิริจะไปซื้อที่ดิน แปลงนี้ โดยเป็นการประชุมครั้งเดียวในการอนุมัติเงินในการซื้อ เพราะฉะนั้นนายเศรษฐาไม่ได้ไปเกี่ยวข้องการโอนที่ดินหรือการดำเนินการใดๆของฝ่ายผู้ขายเลย

เมื่อถูกถามว่าการโจมตีนายเศรษฐาเรื่องนี้ที่จะเป็นการดิสเครดิต นายเศรษฐาหรือไม่ นายนพดลเห็นว่าถ้ามีใครรู้ว่ามีอะไรไม่ชอบมาพากลในเรื่องนี้ ก็สามารถเปิดเผยตั้งนานแล้ว ไม่เห็นจะต้องกำความลับหรืออะไรไว้ แล้วมาเปิดเผยช่วงนี้ที่พรรคเพื่อไทยกำลังจะเสนอนายเศรษฐาขอความเห็นชอบจากรัฐสภาเป็นนายกรัฐมนตรี มันมองเป็นเรื่องอย่างอื่นยาก นอกจากเรื่องการเมือง แต่ข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลคงไม่กระทบการเดินหน้าเสนอชื่อเสนอนายเศรษฐาขอความเห็นชอบจากรัฐสภา นายเศรษฐาเป็นบุคคลสาธารณะ พร้อมถูกตรวจสอบ

งงทำไมคนที่เข้าใจการซื้อขายที่ดินดีถึงหยิบเอา 'ราคาประเมิน' มาวิพากย์วิจารณ์ 'ราคาซื้อขายจริง' ชี้แวดวงอสังหารู้หมดราคาที่ดินย่าน Ultra Luxury เป็นยังไง

ด้านนายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าตนว่าน่าแปลกใจมากที่ทำไมคนที่เข้าใจการซื้อขายที่ดินดีถึงหยิบเอา “ราคาประเมิน” มาวิพากย์วิจารณ์ “ราคาซื้อขายจริง” คนที่ทำงานในแวดวงอสังหาริมทรัพย์เข้าใจดี ว่าราคาซื้อขายจริง ไม่สัมพันธ์กับราคาประเมินเสมอไป และการที่เอกชนรายหนึ่งตัดสินใจซื้อที่ดินแปลงใดในราคาใดก็ตาม ไม่ใช่เพราะเค้าเองปั่นราคาขึ้น แต่เพราะ “ความต้องการของตลาด” ที่ปั่นให้ราคาขึ้นไป ทั้งนี้ ที่ดินในย่านวิทยุ-สวนลุมพินี-หลังสวน เป็นย่านซูเปอร์ลักชัวรี่ (Super Luxury) หรือบางที่เรียก หรืออัลตร้าลักซ์ชัวรี่ (Ultra Luxury) ด้วยซ้ำ ทำให้ที่ดินในโซนนี้มีราคาซื้อขายที่ดินที่ทะลุเพดานราคาเดิม (New High) เสมอ แปลงที่เป็นประเด็นอยู่ก็เช่นกัน ภายใต้ปัจจัยหลายอย่าง ได้แก่

1) เป็นที่ดินกรรมสิทธิ์ขาด หรือ Free Hold แปลงท้ายๆในโซนที่ยังไม่ถูกพัฒนา ต่างจากอีกหลายแปลงที่เป็นสิทธิการเช่า หรือ Lease Hold 2) เป็นแปลงขนาด 1 ไร่ ติดถนนกว้าง มีขนาดพอเหมาะ พัฒนาอาคารสูงได้ ศักยภาพที่ดินแบบนี้ราคาต่อตารางวา จะโดดสูงกว่าที่ดินแปลงใหญ่หลายๆไร่ ที่จะถัวเฉลี่ยราคาต่อตารางวาลง และ 3) เป็นแปลงที่สามารถได้รับวิวสวนลุมพินี ที่คนทำงานอสังหาชอบขายว่าเป็น “เซ็นทรัลพาร์กเมืองไทย” ได้ดีมาก และด้วยเหตุผลเหล่านี้ต่างหากที่ปั่นให้ราคาที่ดินแปลงนี้สูง และต้องใช้บริษัทที่มีศักยภาพและมีความน่าเชื่อถือเป็นผู้พัฒนา เพราะเมื่อพัฒนาเป็นคอนโดแล้วจะต้องขายอย่างต่ำราว 600,000 บาทต่อตารางเมตร แต่ก็ไม่แปลกที่แสนสิริกล้าซื้อ เพราะโครงการที่เคยพัฒนาไปก่อนนี้ อย่าง 98 wireless ก็มีราคาขายไปแตะ ตารางเมตรละ 1 ล้านบาทมาแล้ว

“ที่พูดมาทั้งหมดนี้ ผมเพียงอยากให้ทุกคนระมัดระวังในการรับข้อมูล และอย่าตกเป็นเครื่องมือในการปั่นให้เข้าใจผิด ผมเชื่อว่าคนทำงานอสังหาฯเข้าใจตรงกัน ว่าธรรมชาติของราคาที่ดินในย่าน อัลตร้าลักซ์ชัวรี่ นี้เป็นอย่างไร” นายชนินทร์ กล่าว

'แสนสิริ' แจงเศรษฐาไม่เกี่ยวซื้อขายที่ดิน ยันทำธุรกรรมโปร่งใส

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2566 บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ออกคำแถลงการณ์ชี้แจง กรณีข่าวที่ปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับการซื้อที่ดิน ที่มีผู้กล่าวหาในช่วงหลายวันที่ผ่านมาว่า บริษัทมีส่วนร่วมในการ หลีกเลี่ยงภาษีในการซื้อขายที่ดินของบริษัท ระบุว่าเพื่อมิให้เกิดความสับสนต่อสาธารณชนในข้อมูลที่มีผู้นำเสนอเกี่ยวกับการประชุมคณะกรรมการ บริษัทเพื่อพิจารณาอนุมัติการซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวตามที่มีการกล่าวอ้างในข่าว ดังนั้น บริษัทจึงขอชี้แจงเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทได้พิจารณาและมีมติอนุมัติการซื้อที่ดินดังกล่าวทั้งแปลง โดยมีการแยกราคาตาม ส่วนกรรมสิทธิ์ของผู้ถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินแปลงดังกล่าวตามที่ผู้ขายแจ้งความประสงค์ ซึ่งกรณีนี้เป็นการลงมติอนุมัติ เป็นมติที่ประชุมเพียงมติเดียว อย่างไรก็ดี ในการนำสำเนารายงานการประชุมไปใช้ในการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์นั้น โดยแนวปฏิบัติตามปกติ บริษัทจัดพิมพ์เป็นรายงานการประชุมฉบับคัดย่อ โดยคัดข้อความเฉพาะวาระที่ เกี่ยวข้องเพื่อนำไปใช้ประกอบการจดทะเบียนโอนในครั้งนั้นๆ เท่านั้น

กรณีประเด็นข่าวพาดพิงถึง เศรษฐา ทวีสิน ว่าเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็น ผู้บริหารสูงสุดและกรรมการของ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) มีส่วนร่วมเฉพาะในขั้นตอนการอนุมัติจัดซื้อที่ดิน โดยพิจารณาจากตัวเลข และข้อมูลที่ทีมสรรหาที่ดินของแสนสิริ ได้จัดทำและนำเสนอ ให้ที่ประชุมผู้บริหารเพื่อพิจารณาและนำเสนอคณะกรรมการของบริษัทเพื่ออนุมัติการซื้อที่ดินและการลงทุนตามลำดับ คุณเศรษฐา ในฐานะที่เป็นผู้บริหารสูงสุดและกรรมการของแสนสิริ จึงอนุมัติเพียงแค่ราคาและมูลค่าเงินลงทุนเท่านั้น ส่วนการทำสัญญาจะซื้อจะขายที่ดิน การชำระราคา และการโอนกรรมสิทธิ์จะเป็นหน้าที่ของทีมสรรหาที่ดินที่จะเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดการและประสานงานทั้งหมด

คุณเศรษฐา ได้ปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลรักษาผลประโยชน์ของบริษัทครบถ้วนแล้ว และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องและรับรู้ขั้นตอนวิธีการในการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน เพราะเป็นกระบวนการที่อยู่ในความรับผิดชอบของทีมสรรหาที่ดินที่เป็นฝ่ายปฎิบัติ และขอยืนยันว่าได้ดำเนินการตามหลักธรรมาภิบาลถูกต้องตามกฎหมาย โปร่งใส และตรวจสอบได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net