Skip to main content
sharethis

สื่อ Wartani เผยนักกิจกรรมชายแดนใต้ถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจนไม่สามารถอยู่บ้านได้ หลังไลฟ์สดสังเกตการณ์ปิดล้อมที่ ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2566 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 2 ราย

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2566 สื่อ Wartani รายงานว่าวันอับดุลรออุฟ อุสมาน ถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจนไม่สามารถอยู่บ้านได้ หลังไลฟ์สดสังเกตการณ์ปิดล้อมท่ากำชำ ณ ม.6 บ.ดอน (เกาะหม้อแกง) อ.ท่ากำชำ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา สืบเนื่องจากมีเหตุปิดล้อมปะทะเสียชีวิต 2 ราย ม.6 บ.ดอน(เกาะหม้อแกง) ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

สิ่งที่เขาพยายามสื่อสารจากการไลฟ์สดครั้งนั้นคือ "ต้องการสังเกตุการณ์การดำเนินการปิดล้อมของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เพื่อให้มีความโปร่งใสและยุติธรรมกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการปิดล้อมครั้งนี้ ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมืองอยู่แล้ว"

ต่อมาผู้ใหญ่บ้านได้ฝากความห่วงใยไปถึงวันอับดุลรออุฟให้อยู่นอกชุมชนก่อน เพื่อรอให้สถานการณ์ลดความตึงเครียดก่อน หลังจากมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวของวันอับดุลรออุฟ

วันอับดุลรออุฟกล่าวอีกว่า "ตอนนี้ชาวบ้านมีความกังวลมาก ไม่รู้ว่าชะตาชีวิตจะเป็นอย่างไร ตัวผมเองและครอบครัวก็รู้สึกกังวลและหวาดระแวง จึงจำเป็นต้องออกไปอยู่นอกชุมชนก่อน เพื่อความสบายใจ"

วันอับดุลรออุฟเป็นนักกิจกรรมวัฒนธรรมมลายู และเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย ม.อ.ปัตตานี อีกทั้งยังเป็นสมาชิกองค์กร The Patani อีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net