Skip to main content
sharethis

"ยืนหยุดทรราช" เชียงใหม่ สัปดาห์ที่ 62 ศูนย์ทนายฯ อัพเดทอาการ ‘วารุณี - เวหา’ หลังอดอาหารเรียกร้องสิทธิประกันตัว วารุณีอดอาหารวันที่ 8 จำกัดการดื่มน้ำวันที่ 5 น้ำหนักตัวเหลือ 34 กก. ปวดท้องตลอดเวลา นอนไม่หลับ ส่วนเวหาอดอาหารวันที่ 5 หน้ามืด ปวดหัว

 

28 ส.ค. 2566 เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา เวลา 17.00 - 18.12 น. กลุ่ม ‘We, The People’ จัดกิจกรรม "ยืนหยุดทรราช" เชียงใหม่ เป็นสัปดาห์ที่ 62 บริเวณลานท่าแพ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนอัพเดทอาการวารุณี (สงวนนามสกุล) - เวหา แสนชนชนะศึก ผู้ต้องขังทางการเมืองที่อาหารประท้วงเรียกร้องสิทธิประกันตัวในเรือนจำ

วารุณี (สงวนนามสกุล) ภาพ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

 

วารุณีอดอาหารวันที่ 8 เพลียหอบ ปวดท้องจนเกร็ง น้ำหนักลดกว่า 3 กิโลกรัม ส่วนเวหาอดอาหารวันที่ 6 น้ำหนักลด 2 กิโลกรัม หน้ามืด เพลีย ขับถ่ายมีปัญหา

วันนี้ (28 ส.ค. 2566) นับเป็นการอดอาหารประท้วงวันที่ 8 ของวารุณี และเป็นการจำกัดการดื่มน้ำวันที่ 5 อีกทั้งยังเป็นการถูกคุมขังระหว่างสู้คดี ม.112 ครบ 2 เดือนด้วย นับตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา อาการล่าสุดพบว่า วารุณีได้รับผลข้างเคียงที่มากขึ้น ดังนี้

1. ค่าชีพจรสูงกว่าปกติ ประมาณ 115 ครั้งต่อนาที

2. รู้สึกเพลีย เหนื่อยหอบ หายใจถี่ หน้าตาซูบซีด ปากแห้งผาก มีการตอบสนองช้าลง และกระหายน้ำมาก

3. รู้สึกปวดท้องตลอดเวลา ทำให้นอนไม่หลับ แต่ตอนนี้นอนหลับได้บ้าง เพราะหมอปรับยาให้แรงขึ้น โดยได้เพิ่มยาคลายเครียดและยาเพิ่มประสิทธิภาพในการนอน วันแรกที่เธอกินยาไปครึ่งเม็ด เธอมีอาการหน้ามืด และปวดท้องจนต้องเกร็งนิ้วเท้า แต่เมื่อกินวันต่อๆ ไปก็เริ่มชินแล้ว

4. ขณะนี้เธอเป็นรอบประจำเดือน จึงรู้สึกปวดท้องมากขึ้นเป็น 2 เท่าจากเดิม

5. น้ำหนักลดลงอีกประมาณ 3 กก. (ชั่งเมื่อวันศุกร์ที่ 25 ส.ค.) จาก 37 กิโลกรัม เหลือประมาณ 34 กิโลกรัม

เวหา แสนชนชนะศึก

ส่วนเวหา วันนี้ (28 ส.ค. 2566) นับเป็นการอดอาหารเคียงข้างวารุณีและเพื่อยืนหยัดใน 3 ข้อเรียกร้อง เป็นวันที่ 5 แล้ว โดยพบว่ามีผลข้างเคียง ดังนี้

1. เวหาดูเหนื่อยล้าและอ่อนเพลีย รู้สึกไม่ค่อยกระตือรือร้น

2. บางครั้งมีอาการหน้ามืดและปวดหัว

3. รู้สึกปวดท้อง และมีปัญหาเรื่องการขับถ่ายเล็กน้อย

4. น้ำหนักลดลงประมาณ 2 กิโลกรัม

5. ขณะนี้เวหามีอาการไอ คล้ายจะเป็นไข้หวัด โดยได้ขอยาแก้หวัดจากเรือนจำแล้ว

ภาพบรรยากาศกิจกรรมยืนหยุดทรราช เชียงใหม่

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net