Skip to main content
sharethis

‘พระเพนกวิน’ ขอบิณฑบาตสังคม อย่าปาขี้ดวงฤทธิ์ ‘ไมค์ ภาณุพงศ์’ เห็นด้วยกับการรักษาคำพูด ชี้แค่ขอโทษก็พอ จากที่ ดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกและสมาชิกกลุ่มแคร์ นัดให้คนเอาขี้มาปาหัว หลัง พท.จับมือ พปชร.

30 ส.ค. 2566 จากกรณี ดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิก นักออกแบบ และสมาชิกกลุ่มแคร์ ประกาศนัดหมายให้คนมาปาขี้ใส่หัวเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อคำพูดของตนเอง หลังพรรคเพื่อไทยจับมือกับพลังประชารัฐนั้น มีท่าทีจากหลายคนจากฝั่งประชาธิปไตยออกมาแสดงความคิดเห็น ทั้งนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ศิลปินและอาจารย์มหาวิทยาลัย

วันนี้ (30 ส.ค.) ดวงฤทธิ์ ให้สัมภาษณ์ในรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ระบุว่าตนไม่ได้เป็นนายแบกพรรคเพื่อไทย เหตุผลที่ทำเพราะว่าเป็นคนตรงไปตรงมา พูดแล้วทำ จึงได้มีการเตรียมพร้อมอุปกรณ์ สถานที่ และทีมงานไว้ แต่ก็จะมีการป้องกันเพื่อความปลอดภัยด้วย 

นอกจากนี้ ดวงฤทธิ์ยกคำพูดของลูกเสือที่ว่า “เสียชีพ อย่าเสียสัตย์” แต่อันนี้แค่ปาขี้ จึงอยากรู้ว่าตนเองจะทนได้ไหม รวมถึงอยากรู้ว่าคนที่มาปาขี้ใส่ตนจะเป็นคนประเภทใด และการปาขี้ใส่ตนก็จะติดตัวของเขาไปตลอดเช่นกัน เหมือนเป็น Dilemma  

เมื่อเดือน มี.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่พรรคการเมืองต่างๆ หาเสียงเต็มสูบ และสิ่งที่โหวตเตอร์หลายคนต้องการทราบก็คือจุดยืนของแต่ละพรรคในการการจับขั้วรัฐบาลหลังเลือกตั้ง ว่าจะจับมือกับ พปชร. และ รวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) หรือไม่ ซึ่งแกนนำพรรคเพื่อไทยมีท่าทีไม่ชัดเจน โดย ดวงฤทธิ์ ทวีตข้อความว่า “ถ้าเพื่อไทยจับมือกับ พปชร. ผมจะยอมให้เอาขี้ปาหัว”

ต่อมาในเดือน พ.ค. มีการทวีตอีกรอบว่า “#เพื่อไทย จะตั้งรัฐบาลกับ #ก้าวไกล เท่านั้น ไม่มีการเปลี่ยนขั้วสลับข้างไปจับกับ ภูมิใจไทย+พปชร.+รทสช.แน่นอน เลิกปั่น เลิกฝันเพ้อเจ้อกันได้แล้วนะครับ ผิดไปจากนี้ ผมให้เอาขี้ปาหัว (อีกรอบ)”

พระเพนกวินขอบิณฑบาตสังคม อย่าปาขี้ใส่ดวงฤทธิ์

พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ขณะนี้อยู่ใต้ร่มกาสาวพัสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ได้อ่านที่โยมดวงฤทธิ์จะจัดกิจกรรมให้ปาอุจจาระตนเองเพื่อรักษาคำพูด บิณฑบาตสังคมอย่าไปปาอุจจาระโยมดวงฤทธิ์จริง ๆ เลย หากสกปรกติดเชื้อขึ้นมาจะเป็นเรื่องเบียดเบียนกันเปล่าๆ งดไว้ได้จะเป็นกุศล เมื่อคราวพระเจ้าติโลกราชล้อมพระบรมไตรโลกนาถไว้ได้ยังปล่อยไปไม่ฆ่าแกงเพราะเห็นว่า “มันก็พญา กูก็พญา กูชนะมัน มันก็ละอายแก่ใจแล้ว” เข้าใจอยู่ว่าโยมดวงฤทธิ์อยากรักษาสัจจะ และก็อาจมีโยมบางคนอยากปาจริง ๆ แต่ขอให้ละเว้นไว้เถิด นึกเสียว่าเห็นแก่มนุษยธรรมนะ บำเพ็ญอภัยทานเป็นบุญเป็นกุศลของท่านเอง โลโก ปตฺถมฺภิกา เมตฺตา เมตตาธรรมค้ำจุนโลก

สอดคล้องกับ สุชาติ สวัสดิ์ศรี อดีตศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ นักเขียนและบรรณาธิการ โพสต์เฟซบุ๊กระบุ “เรื่องปาขี้นั้น ขอให้เป็นเพียงสัญลักษณ์ก็พอ การแสดงออกที่ปรากฏอย่างน่านับถือนี้ ถือเป็นการยอมรับความผิดพลาดที่สำเร็จแล้ว พอแล้ว”

ไมค์ เห็นด้วยกับการรักษาคำพูด ชี้แค่ขอโทษก็พอ

ไมค์-ภาณุพงศ์ มะณีวงศ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กว่า พูดถึงคุณดวงฤทธิ์ ที่จะจัดกิจกรรมให้คนปาขี้ตามที่ลั่นวาจาไว้ ส่วนหนึ่งเห็นด้วยกับการรักษาคำพูด แต่อีกส่วนหนึ่งก็เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย และความสะอาด พูดกันตามตรง ทุกคนแม่งก็ไม่มีใครรู้หรอกว่าเพื่อไทยจะทำเช่นนี้ ทุกอย่างอยู่ในการคาดเดากันทั้งสิ้น ใครเชียร์พรรคไหน ก็ย่อมคาดหวังและไว้ใจพรรคที่ตัวเองเชียร์ พอถึงเวลาเราก็ไม่ได้มีอำนาจตัดสินใจไปมากกว่า กก.บห. ว่าอยากให้เป็นแบบนั้นแบบนี้ พรรคเพื่อไทยเองหรือป่าวที่ควรทำตามสัจจะวาจาที่สัญญากับประชาชนไว้ และควรที่จะเป็นผู้รับผิดชอบความผิดนี้มากกว่าใคร ทำไมยังนิ่งดูดายไม่สี่สนแปด การเป็นองค์กรทางการเมืองควรมีความรับผิดชอบมากกว่าใคร สุดท้ายเรารู้สึกว่าสิ่งที่คุณดวงฤทธิ์ควรทำไม่ใช่การให้คนมาปาขี้ หรือปาขี้ตัวเอง หากรู้สึกผิดจริงก็ควรขอโทษเท่านั้นก็เพียงพอครับ

อ.ทัศนัยแนะอย่าไปทำเลย โกรธเกลียดกันเปล่าๆ

ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์ประจำสาขาวิชา Media Arts and Design คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กระบุ เรื่องการรักษาสัญญาเชิญคนให้ไปปาขี้ หากพรรคเพื่อไทยจับมือพรรค 2 ลุง คงไม่ใช่และไม่เหมือนกับการแพ้พนันแล้วต้องจ่าย ผมคิดว่าอย่าไปทำ (ปาขี้) เลยครับ สะใจแต่โกรธเกลียดกันเปล่าประโยชน์ ถ้าคนที่ให้สัญญาไว้สำนึกรู้ว่าพรรคเพื่อไทยที่ตนเองสนับสนุนนั้นทำไม่ถูกต้อง ก็เอาขี้ละเลงตัวเอง ต่อหน้าผู้สื่อข่าว เท่านั้นก็พอแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net