Skip to main content
sharethis

‘นายกรัฐมนตรี’ น้อมรับฟังกระแสวิจารณ์รายชื่อ ครม. แต่ขอให้วัดกันที่ผลงาน ย้ำรัฐบาลมีภารกิจต้องทำอีกมาก เผยเร่งพูดคุยพรรคร่วม เตรียมพร้อมแถลงนโยบายรัฐบาล เดินหน้าแก้วิกฤตประเทศ พร้อมระบุหลังประชุมร่วมทีมเศรษฐกิจ รทสช. ถกแนวทางลดราคาพลังงาน พร้อมเดินหน้าทันทีในการประชุม ครม. นัดแรก

 

30 ส.ค.2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยรายงาานต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ (30 ส.ค.) ที่พรรคเพื่อไทย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กระแสการวิพากษ์วิจารณ์รายชื่อผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่า เราต้องให้เกียรติทุกฝ่าย ทั้งพรรคร่วมรัฐบาลและผู้ประสานงานในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) การวิพากษ์วิจารณ์สามารถทำได้ แต่มั่นใจว่ารัฐบาลมีภารกิจที่จะต้องทำอีกมากและมีเป้าหมายในการทำงานอย่างชัดเจน โดยเราจะวัดกันที่ตรงนี้และทุกคนต้องเริ่มทำงานทันที

ต่อคำถามที่ว่าภารกิจสำคัญในช่วงต้นดูเหมือนจะเน้นไปที่เป้าหมายด้านการท่องเที่ยวนั้น เศรษฐา กล่าวว่า ในเรื่องการท่องเที่ยวได้เน้นย้ำโดยตลอดว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นที่ดีที่สุด และเรากำลังจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซันในเดือนตุลาคมแล้ว ซึ่งในการลงพื้นที่จังหวัดพังงาและภูเก็ต ก็ได้คุยกับหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องแผนพัฒนาและการสนับสนุน ทั้งการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย การบินไทย กระทรวงคมนาคม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติในเรื่องการดูแลความปลอดภัย อีกทั้งยังได้พบปะพูดคุยกัยกับทางสถานทูตจีนก็สนับสนุนและเห็นชอบเรื่องของนักท่องเที่ยวจีนที่เราจะยกเลิกการขอวีซ่า ก็หวังว่าได้รับการตอบสนองที่ดีจากทุกภาคส่วน จากนั้นก็จะมีการอธิบายให้เห็นได้ว่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างไรและเห็นผลเมื่อไหร่

สำหรับความคืบหน้าในการจัดเตรียมนโยบายรัฐบาลนั้น เศรษฐา กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก ได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล และวันนี้ (30 ส.ค. 66)  สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรครวมไทยสร้างชาติพร้อมคณะจะเข้ามาพูดคุย เพราะเราอยากให้มีการแถลงนโยบายรัฐบาลโดยเร็ว เพื่อให้ประเทศชาติสามารถเดินหน้าไปได้

ต่อคำถามถึงกระแสการวิพากษ์วิจารณ์การมีชื่อสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพลเรือนมารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น เศรษฐา กล่าวว่า สุทิน เป็นนักการเมืองอาวุโส เป็น ส.ส.มาหลายสมัยและให้เกียรติผู้อื่นเสมอ เชื่อว่าจะสามารถประสานงานกับกองทัพได้ดี ซึ่งตนในฐานะนายกรัฐมนตรีก็จะเข้าไปช่วยดูแลในส่วนนี้ด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าว่าทุกหน่วยงานได้รับการดูแล เอาใจใส่แล้วจะพูดคุยอย่างเหมาะสมแล้วก็สมฐานะ

ต่อคำถามถึงกระแสข่าวเกี่ยวกับการยื่นเรื่องตรวจสอบคุณสมบัติ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคเพื่อไทย และ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ที่จะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น เศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ได้รับข้อมูลในส่วนนี้ แต่เชื่อว่าทั้ง 4 ท่านเป็นบุคคลที่เหมาะสม ในการเข้าดำรงตำแหน่ง ก็เหลือเพียงการตรวจสอบคุณสมบัติจากเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งแจ้งว่าอาจใช้เวลาประมาณ 2 วัน 

สำหรับคำถามถึงกระแสข่าว นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้น เศรษฐา กล่าวว่า ต้องให้เกียรติ นายแพทย์ชลน่าน ประกาศเรื่องนี้เอง ซึ่งนายแพทย์ชลน่าน เป็น สส.หลายสมัย ทำประโยชน์กับพรรคเพื่อไทยมานาน ซึ่งไม่ว่าจะตัดสินใจอย่างไร ก็คงจะยังช่วยเหลือพรรคและดูแลพี่น้องประชาชนต่อไป 

“เรื่องนี้ นายแพทย์ชลน่านประกาศไว้นานแล้วว่า หากมีการจัดตั้งนายกรัฐมนตรีเรียบร้อย เสร็จภารกิจ ท่านก็จะประกาศลาออก” นายกรัฐมนตรีกล่าว พร้อมระบุว่า สำหรับผู้ที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยต่อนั้นก็คงจะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถรอบรู้ ทั้งด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจและสังคม 

เผยหลังประชุมร่วมทีมเศรษฐกิจ รทสช. ถกแนวทางลดราคาพลังงาน พร้อมเดินหน้าทันทีในการประชุม ครม. นัดแรก

นอกจากนี้ เศรษฐายังกล่าวภายหลังการหารือร่วมกับ สุพัฒนพงษ์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะ ส.ส.บัญชีรายชื่อและทีมเศรษฐกิจพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า บรรยากาศการพูดคุยเป็นไปด้วยดี โดยได้ฝากไว้สานต่อไว้หลายเรื่องโดยเฉพาะขั้นตอนในการลดราคาค่าไฟและค่าน้ำมันดีเซล 

ต่อคำถามว่าจะสามารถลดราคาพลังงานได้ตั้งแต่การประชุม ครม. นัดแรกหรือไม่นั้น เศรษฐา กล่าวว่า จะประกาศทันที ขอให้รอนิดหนึ่ง โดยยืนยันทำงานไม่หยุด นอกจากนี้สุพัฒนพงษ์  ยังฝากดูแลนโยบายอื่นๆ และส่งไม้ต่อด้วยความราบรื่น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net