Skip to main content
sharethis

ภารกิจการจัดตั้งรัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทยเสร็จเรียบร้อย 'ชลน่าน' ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตามสัจจะวาจา หลังพรรคจับมือ 'พลังประชารัฐ' ตั้งรัฐบาล ขณะที่คณะกรรมการบริหารพรรค มีมติเลือก 'ชูศักดิ์ ศิรินิล' รักษาการหัวหน้าพรรค 

30 ส.ค.2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยรายงานต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ (30 ส.ค.) ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย โดย ชลน่าน กล่าวว่า ตามที่ตนเคยประกาศไว้เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2566 จะลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หากคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยมีมติจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ มีมติจับมือหรือดีลกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขณะนี้ภารกิจการจัดตั้งรัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทยเสร็จเรียบร้อย ขออนุญาตทำตามที่เคยได้ประกาศเป็นสัจจะวาจา จึงขอลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทยตามที่ได้ประกาศเอาไว้

ประเสริฐ กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยในวันนี้ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้กล่าวลาและขอบคุณคณะกรรมการบริหารพรรคทุกท่าน ซึ่งข้อบังคับของพรรคเพื่อไทย เมื่อหัวหน้าพรรคแสดงเจตนาลาออกแล้วคณะกรรมการบริหารพรรคที่เหลือทั้งหมดจะต้องหมดสภาพการเป็นคณะกรรมการบริหารพรรคทุกคน แต่กรรมการบริหารพรรคคนอื่นยังรักษาการในตำแหน่งเดิมอยู่ ขณะเดียวกันที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ได้มีมติเลือกชูศักดิ์ ศิรินิล ในฐานะรองหัวหน้าพรรคให้ขึ้นเป็นรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดยข้อบังคับพรรคเพื่อไทยกำหนดให้มีการประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ภายใน 60 วัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net