Skip to main content
sharethis

‘เวหา’ ผู้ต้องขังคดี ม.112 อดอหารเรียกร้องสิทธิประกันตัวครบ 15 วัน และถูกขังอยู่ในเรือนจำครบ 112 วัน โดยไม่ได้รับสิทธิประกันตัว ทนายความเผยเวหาดูไม่มีแรง มีเลือดออกตามไรฟัน และอ่อนเพลีย น้ำหนักตัวเหลือ 55 กิโลกรัม

 

7 ก.ย. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงาน เวหา แสนชนชนะศึก ผู้ต้องขังคดี ม.112 อดอหารเรียกร้องสิทธิประกันตัวครบ 15 วัน และถูกขังอยู่ในเรือนจำครบ 112 วัน เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้เข้าเยี่ยมเวหา พบว่าเวหานั่งรอทนายความ โดยเอามือยันศีรษะรออยู่คล้ายกับว่าไม่มีแรงพยุงร่างกายให้นั่งตรงได้ เวหาอัพเดตอาการว่า เขามีเลือดออกตามไรฟัน อ่อนแรง อ่อนล้า รู้สึกไม่อยากอาหาร เหมือนตอนนี้ร่างกายปรับตัวกับการไม่กินอาหารมาเป็นเวลานานแล้ว จึงรู้สึกไม่ค่อยหิว

เวหาดูมีอาการเหนื่อย แต่เมื่อคุยและอัพเดตข่าวไปเรื่อยๆ เวหาก็ดูมีอาการที่ดีมากขึ้น เวหายังไม่ได้ตรวจสุขภาพจากแพทย์ ได้ชั่งเพียงน้ำหนักตัว ซึ่งปัจจุบันน้ำหนักลดลงเหลือประมาณ 55 กิโลกรัมแล้ว

เวหาอดอาหารประท้วงครั้งนี้โดยมี 3 ข้อเรียกร้อง ได้แก่

1. ขอสิทธิในการประกันตัวให้ผู้ต้องขังทางการเมืองทุกคนที่คดียังไม่ถึงที่สิ้นสุด หากคนไหนที่คดีสิ้นสุดแล้ว ก็ขอให้เขาได้รับการนิรโทษกรรมและออกจากเรือนจำไปใช้ชีวิตข้างนอก ผมอยากให้พวกเรามีโมเมนต์อยู่พร้อมหน้ากับครอบครัวแบบคุณทักษิณบ้าง

2. ขอเรียกร้องให้ สส. เข้ามารับข้อเสนอในการ “ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม” จากมือของผู้ต้องขังในเรือนจำ

3. ขอให้รัฐบาลใหม่มีการดำเนินการและรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมผู้ต้องขังทางการเมือง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net