Skip to main content
sharethis

'วารุณี' ผู้ต้องหา ม.112 ขอกลับ รพ.ราชทัณฑ์ เหตุสภาพร่างกายไม่อยู่ในภาวะวิกฤตแล้ว-ไม่ต้องการรบกวนค่าส่วนต่างจากครอบครัว ยืนยันจะอดอาหารและจำกัดน้ำ เรียกร้องสิทธิประกันตัวต่อ

 

12 ก.ย. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความบนสื่อโซเชียลมีเดียวันนี้ (12 ก.ย.) รายงานความคืบหน้าอาการของ ‘น้ำ’ วารุณี ผู้ถูกคุมขังคดีมาตรา 112 ซึ่งขณะนี้กำลังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี หลังเธออดอาหารประท้วงเป็นเวลากว่า 23 วัน และจำกัดน้ำกว่า 20 วัน 

 

 

ศูนย์ทนายฯ รายงานว่า วันนี้ (12 ก.ย.) ทนายความได้เข้าเยี่ยมวารุณี ผู้ต้องขังคดีความมาตรา 112 จากการโพสต์เฟซบุ๊กภาพตัดต่อ รัชกาลที่ 10 เปลี่ยนเครื่องทรงพระแก้วมรกต สวมชุดราตรีสีม่วง แบรนด์ “Sirivannari” และมีภาพสุนัขข้างๆ พร้อมเขียนแคปชันว่า “แก้วมรกต X Sirivannari Bangkok” ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ 

วันนี้เป็นวันที่ 6 ของการพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ นับตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 256 เป็นต้นมา วารุณี แจ้งว่า สภาพร่างกายเธอไม่ได้อยู่ในภาวะวิกฤตแล้ว ประกอบกับ การรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ มีค่าใช้จ่ายส่วนต่างที่เธอไม่ต้องการรบกวนครอบครัว เธอจึงแจ้งความประสงค์ต่อโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติให้ส่งตัวกลับ ทางทัณฑสถานหญิงกลางจึงเตรียมรับตัวเธอกลับทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ภายในวันนี้

นอกจากนี้ วารุณี แจ้งว่า จะอดอาหาร และจำกัดการดื่มน้ำ จนกว่าจะได้รับสิทธิประกันตัว

ทั้งนี้ วารุณี ถูกศาลชั้นต้นตัดสินลงโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน จากคดีมาตรา 112 และคุมขังตั้งแต่เมื่อ 18 มิ.ย. 2566 จนถึงปัจจุบัน (12 ก.ย.) รวมระยะเวลา 87 วัน ก่อนหน้านี้ วารุณี เคยยื่นขอประกันตัวทั้งหมด 7 ครั้ง แบ่งเป็น 2 ครั้งที่ศาลฎีกา และ 5 ครั้งที่ศาลอุทธรณ์ แต่ถูกปฏิเสธการปล่อยตัวชั่วคราวทั้งหมด โดยศาลอ้างว่าอัตราโทษสูง เกรงว่าจะหลบหนี
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net