Skip to main content
sharethis

'สน.ดุสิต' ย้ำ 'พีมูฟ' ต้องยุติการชุมนุมหน้าทำเนียบภายใน 16.00 น. หลังพีมูฟ ปักหลักขอเจอนายกรัฐมนตรี ดันนโยบาย 9 ด้านลดความเหลื่อมล้ำ ด้านผู้ชุมนุมไม่ถอย จะอยู่จนกว่าได้พบเศรษฐา 

 

3 ต.ค. 2566 เพจเฟซบุ๊ก "ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม" รายงานวันนี้ (3 ต.ค.) เวลา 14.20 น. พล.ต.อ. ไตรเทพ แพทย์รัตน์ ผู้กำกับ สน.ดุสิต กล่าวว่า ได้ประกาศห้ามชุมนุมสาธารณะ ในรัศมีไม่เกิน 50 เมตร รอบทำเนียบรัฐบาล ตามมาตรา 7 วรรคท้าย พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 และแจ้งให้ประชาชนยุติการชุมนุมภายในเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (3 ต.ค.) โดยมีเนื้อหาในประกาศดังนี้ 

"ตามที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 มีหนังสือด่วนที่สุดในการออกประกาศห้ามการชุมนุมรอบทำเนียบรัฐบาลในรัศมีไม่เกินห้าสิบเมตร เนื่องจากวันที่ 3 ต.ค. 2566 จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมีการชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองอันส่งผลกระทบต่อการรักษาความสงบเรียบร้อย จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 7 วรรคท้าย พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 และคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 424/2566 ในการประกาศ" ใบประกาศระบุ

นอกจากนั้น สถานีตำรวจนครบาลดุสิตได้แจ้งความมายัง 'จำนงค์ หนูพันธ์' เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งให้ย้ายสถานที่ชุมนุมภายในระยะเวลาที่กำหนด

จำนงค์ หนูพันธ์ ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ย้ำว่าจะไม่ยุติการชุมนุมตามประกาศคำสั่งกองบัญชาการตำรวจนครบาลดังกล่าว เนื่องจากได้แจ้งขอจัดการชุมนุมใหม่แล้ว และจะปักหลักชุมนุมบริเวณนี้ต่อจนกว่าจะได้พบเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ก่อนหน้านี้ สน.ดุสิต ได้มาแจ้งแก่พีมูฟ ว่าเมื่อเวลา 10.50 น. ได้มีตำรวจ สน.ดุสิต เดินทางมาเจรจากับกลุ่มขบวนการพีมูฟ ให้ย้ายกลับไปปักหลักชุมนุมหน้าสำนักงานสหประชาชาติ (UN) ถ.ราชดำเนินนอก ตามที่ได้มีการจดแจ้งขออนุญาตชุมนุมก่อนหน้านี้ ภายในเวลา 13.00 น. ของวันที่ 3 ต.ค. 2566 และไม่ให้ลงมากีดขวางทางสัญจรของสาธารณะ 

นอกจากนี้ ทางตำรวจยังอ้างด้วยว่า ผู้ชุมนุมกระทำขัดกับประกาศห้ามชุมนุมสาธารณะในรัศมีไม่เกิน 50 เมตร รอบทำเนียบรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม จำนงค์ หนูพันธ์ สมาชิกพีมูฟ กล่าวว่า ได้มีการแจ้งกับ สน.นางเลิ้ง ว่าจะมีการชุมนุมที่บริเวณประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่ 16.00 น. 3 ต.ค. 2566 จนถึงเวลา 19.00 น. วันที่ 20 ต.ค. 2566

สำหรับขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ ได้มาปักหลักชุมนุมที่ กทม. เมื่อ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยข้อเรียกร้องหลักของกลุ่มคือ ต้องการพบนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน เพื่อเจรจาหารือแนวทางผลักดันนโยบาย 9 ด้าน ประกอบด้วย 1. แก้ไขรัฐธรรมนูญ และยกเลิกคำสั่ง คสช. ที่ส่งผลกระทบต่อเสรีภาพของประชาชน 2. กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น 3. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 4. กระจายที่ดินทำกินและคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม 5. ทบทวนนโยบายการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ 6. ส่งเสริมให้ชุมชนมีการจัดการร่วมในภัยพิบัติ 7. คุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ และสิทธิความเป็นมนุษย์ 8. คุ้มครองสิทธิของคนไร้สถานะ และ 9. ส่งเสริมรัฐสวัสดิการ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net