Skip to main content
sharethis
  • 'พีมูฟ' แถลงผลหารือกับรัฐบาล 'ภูมิธรรม' เสนอตั้งคณะทำงาน เนื่องจากข้อเสนอ 9 ด้านเกี่ยวข้องกับการทำงานหลายหน่วยงาน และขอให้ย้ายไปชุมนุมหน้า UN ตามเดิม ด้าน 'จำนงค์ หนูพันธ์' ปธ.บห.พีมูฟ เผยยังไม่รับข้อเสนอ 
  • ตร.สน.ดุสิต อ่านประกาศให้พีมูฟ ย้ายไปชุมนุมที่หน้า UN ตามเดิม ด้าน 'จำนงค์' ระบุมีการขออนุญาตชุมนุมที่ประตู 5 หน้าทำเนียบแล้ว และยืนยันว่าจะไม่ย้าย 

4 ต.ค. 2566 เพจเฟซบุ๊ก "ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ" รายงานวันนี้ (4 ต.ค.) ความคืบหน้าการเคลื่อนไหวปักหลักชุมนุมขอพีมูฟ หลังปักหลักชุมนุมหน้าประตู 5 ทำเนียบรัฐบาลเข้าสู่วันที่ 3 วานนี้ (3 ต.ค.) ตัวแทนรัฐบาลได้ประสานงานมายังพีมูฟ ขอให้ส่งตัวแทนเข้าพูดคุยกับ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี วันพรุ่งนี้ (4 ต.ค.) เวลาประมาณ 9.00 น. เพื่อหารือ และรับฟังข้อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาของกลุ่มตามแนวนโยบาย 9 ด้านตามที่พีมูฟ เคยยื่นข้อเสนอก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราว 07.45 น. จำนงค์ หนูพันธ์ ประธานกรรมการบริหาร พีมูฟ ได้อ่านแถลงการณ์ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม 'เจตจำนงพีมูฟทวงสิทธิ สร้างอำนาจกำหนดชีวิตประชาชน' ก่อนเข้าหารือกับตัวแทนรัฐบาล โดยมีเนื้อหาดังนี้

แถลงการณ์ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม

เรื่อง เจตจำนงพีมูฟทวงสิทธิ สร้างอำนาจกำหนดชีวิตประชาชน 

เข้าสู่วันที่ 3 ของการปักหลักชุมนุมขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ ครั้งแรกในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน เรียกร้องสิทธิของประชาชนคนจน ส่งเสียงถึงรัฐบาลที่อ้างว่ามาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย ภายใต้การผลักดันข้อเสนอเชิงนโยบาย 9 ด้าน

และเป็นเวลา 3 วันเช่นกันที่เราต้องอยู่กับความไม่แน่นอน ข้อเรียกร้องที่ต้องการพบนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ยังไม่ได้รับการตอบรับ แม้พวกเราประชาชนคนยากจนจะได้นำปัญหามาสะท้อนให้ถึงหน้าทำเนียบรัฐบาลแล้ว แต่ท่านก็ยังเพิกเฉยต่อเสียงแห่งความทุกข์ของคนจน พวกเราต้องตากแดด ตากฝน นอนอยู่บนถนน ท่ามกลางการควบคุมเข้มข้นจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อ้างมาตรการทางกฎหมายตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พร้อมจะจัดการกับพวกเราเสมอไม่ต่างจากรัฐบาลที่แล้ว ซึ่งเป็นภาพที่ปรากฏต่อสายตาคนทั้งประเทศ

จนขณะนี้ เราได้รับการประสานงานจากรองนายกรัฐมนตรี ภูมิธรรม เวชยชัย ให้เข้าพุดคุยถึงข้อเรียกร้องและเจตจำนงการผลักดันข้อเสนอเชิงนโยบายของพวกเรา โดยจะส่งตัวแทนพีมูฟทั้งสิ้น 13 คนเข้าสู่การพูดคุยดังกล่าว เพื่อยืนยันหลักการการชุมนุมของเรา คือรัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ต้องเปิดการเจรจากับพีมูฟเพื่อให้มีความชัดเจนในการเดินหน้าข้อเสนอเชิงนโยบาย 9 ด้าน สร้างหลักประกันทางนโยบายด้วยการมีมติเห็นชอบในการประชุมคณะรัฐมนตรี 

เรายืนยันว่าที่ผ่านมาเราได้เรียกร้องเข้าพบนายกรัฐมนตรีมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง และได้ยื่นข้อเสนอเชิงนโยบายทั้ง 9 ด้านต่อนายกรัฐมนตรีมาแล้วหลายต่อหลายครั้งเช่นกัน ผลลัพธ์จากการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิของพีมูฟ ที่เป็นการรวมปัญหาความทุกข์ร้อนของพี่น้องประชาชนจากทั่วประเทศนั้นจะพิสูจน์ความจริงใจของนายกรัฐมนตรีเศรษฐาผู้เป็นเศรษฐี ว่าจะเดินหน้าแก้ปัญหาให้คนยากจนได้หรือไม่ เพราะเราไม่ต้องการนายกรัฐมนตรีเศรษฐีที่ไม่เห็นหัวคนจน คนรากหญ้า คนไร้ที่ดินถิ่นอาศัย อันเป็นประชากรจำนวนกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ในประเทศนี้

และเราขอยืนยันว่า เราจะยังปักหลักอยู่ที่หน้าประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล ท่ามกลางการกดดันจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อยืนยันเจตจำนงเดิมของเราว่าจะต้องพบนายกรัฐมนตรีให้ได้ แม้จะต้องปักหลักชุมนุมต่ออีกยาวนาน หรือแม้การตัดสินใจครั้งนี้อาจแลกมาด้วยการถูกดำเนินคดี เราก็ยินยอม รวมถึงเราขอส่งเสียงไปยังเครือข่ายพี่น้องประชาชนทั่วประเทศให้ร่วมกับตาการเคลื่อนไหวของพีมูฟ รวมถึงขอประกาศระดมกำลังคนจากทั่วประเทศมาเข้าร่วมกันเคลื่อนไหวของพวกเรานับจากนี้ เพื่อที่ดิน เสรีภาพ ประชาธิปไตย

4 ตุลาคม 2566

ณ ประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล

เฟซบุ๊กเพจขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ รายงานต่อว่า เวลา 08.00 น. ประชาชนร่วมกันเดินขบวนไปส่งตัวแทนพีมูฟจำนวน 13 คน บริเวณหน้าประตู 6 ทำเนียบรัฐบาล เวิ้งน้ำพุเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ เพื่อเข้าไปพูดคุยและทำความเข้าใจกับ 'ภูมิธรรม เวชยชัย' ตัวแทนรัฐบาล และได้ยืนยันว่า หลังการพูดคุยกับตัวแทนรัฐบาลแล้ว แต่การปักหลักชุมนุมบริเวณประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล ก็จะยังคงดำเนินต่อไปตามเจตจำนงเดิม จนกว่า 'เศรษฐา ทวีสิน' นายกรัฐมนตรีจะมาพบประชาชน

ตัวแทน 'พีมูฟ' หารือกับรัฐบาล

เพจเฟซบุ๊ก 'พีมูฟ' รายงานต่อว่า เมื่อเวลา 09.05 น. ภูมิธรรม เวชยชัย ได้มอบหมายให้ ชลธิศ สุรัสวดี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธานในที่ประชุมแทน ซึ่งพีมูฟ ได้นำเสนอข้อเสนอเชิงนโยบายทั้ง 9 ด้านจนครบ ก่อนที่ภูมิธรรม จะกลับมาอีกครั้ง พร้อมกับร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เวลาประมาณ 10.25 น. ภูมิธรรม เวชยชัย ให้ข้อสรุปในการพูดคุยว่า ได้พบกับผู้แทนของพีมูฟที่มาทวงถามข้อเสนอถึงรัฐบาล ยื่นมาหลายรัฐบาลแล้ว มีประชาชนมายืนยันแสดงความยากลำบากและความทุกข์ของเขา จึงได้นำกราบเรียนท่านนายกฯ ว่ามีประชาชนมารอพบ ท่านได้มอบหมายตนและรัฐมนตรีธรรมนัส มารับผิดชอบเรื่องนี้ เนื่องจากเป็นประเด็นที่มีความเกี่ยวข้อง ไม่ได้มีแค่เรื่องที่ดิน แต่มีเรื่องรัฐธรรมนูญ ที่อยู่อาศัย จะให้ธรรมนัสดำเนินการพูดคุยกับพี่น้องต่อ

"แต่ต้องขอร้องให้ต้องย้ายออกไปจากจุดนี้ อยากพูดเรื่องเนื้อหารายละเอียดของเรามากกว่า พอพูดคุยกับท่านธรรมนัสแล้ว ก็อาจมีการตั้งคณะทำงานติดตามขึ้นมาชุดเล็กๆ และนำเข้า ครม. ปัญหาที่เสนอมาทั้ง 9 เรื่องผูกพันกับหลายกระทรวง บางเรื่องอาจทำได้เร็ว บางเรื่องเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง บางเรื่องเกี่ยวกับการออกกฎหมาย" ภูมิธรรม กล่าว

ด้าน จำนงค์ หนูพันธ์ ประธานกรรมการบริหารขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม กล่าวว่า ยืนยันว่าจะขอคุยเรื่องนโยบาย 9 ด้านโดยมีท่านนายกรัฐมนตรีมาพูดคุยเป็นประธานในที่ประชุม หรือมาพบพี่น้องในที่ชุมนุม แล้วนำข้อสรุปนั้นเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี นอกจากนั้น ยังมีกรณีเร่งด่วนของพีมูฟ ซึ่งขอให้มีการพูดคุยกันหลังจากนั้น

"ที่ผ่านมาเรายืนยันว่าเราเสนอข้อเรียกร้องมาอย่างยาวนาน หลายรัฐบาล และก่อนหน้านั้นได้ยื่นถึงนายกรัฐมนตรีเศรษฐา แล้วหลายครั้ง ทั้งข้อเสนอ และเรียกร้องขอพบนายกรัฐมนตรี แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ เบื้องต้นเรายืนยันจะปักหลักอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาลประตู 5 ต่อไปจนกว่าจะมีความชัดเจน" จำนงค์ กล่าว

ตร.แจ้ง (อีกครั้ง) ให้ 'พีมูฟ' ย้ายไปชุมนุมหน้า UN

เมื่อเวลา 11.23 น. ที่หน้าประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล ตำรวจ สน.ดุสิต ได้มาอ่านประกาศให้ผู้ชุมนุมกลุ่มพีมูฟ เคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล และให้กลับไปชุมนุมหน้าสำนักงานสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย ถ.ราชดำเนินนอก และไม่ให้เคลื่อนย้ายลงไปบนผิวการจราจร เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย รักษาความปลอดภัย อำนวยความสะดวก หรือบรรเทาความเดือดร้อน และรำคาญแก่ผู้อื่นๆ โดยรอบ และให้ผู้ชุมนุมปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด และขอให้แก้ไขการชุมนุมสาธารณะที่มีลักษณะฝ่าฝืนกฎหมายนี้ให้เสร็จสิ้นภายใน 13.00 น. ของวันที่ 4 ตุลาคม 2566 

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบมาว่า แกนนำพีมูฟ 13 คน ได้เข้าหารือกับ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี โดยมีการพูดคุยเรื่องข้อเรียกร้องผลักดันนโยบาย 9 ด้าน ทางฝ่ายบริหารจึงมีการนัดหมายให้คำตอบ หรือรับฟังข้อหารือเพิ่มเติม ระหว่างนี้ตำรวจต้องปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมาย และขณะเดียวกัน ก็ต้องดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกการจราจรของประชาชนที่สัญจรผ่านไป-มา ดังนั้น ให้พีมูป ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ และอวยพรให้การเจรจาประสบผลสำเร็จ หลังได้คุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล

จำนงค์ กล่าวว่า ทางกลุ่มพีมูฟ มีการอนุญาตชุมนุมอยู่ที่ประตู 5 หน้าทำเนียบรัฐบาลแล้ว และจะขอหารือกับทีมบริหารว่าจะทำอย่างไรต่อไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 12.06 น. เพจเฟซบุ๊ก ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ ระบุว่า พีมูฟ ยืนยันว่า จะไม่ยุติการชุมนุมตามประกาศคำสั่งกองบัญชาการตำรวจนครบาลดังกล่าว และหลังการพูดคุยกับตัวแทนรัฐบาลในช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางพีมูฟยังไม่มีการตอบรับข้อเสนอของภูมิธรรม อย่างเป็นทางการ โดยสามารถติดตามการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการได้ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net