Skip to main content
sharethis

ปิดฉากกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 หางโจวเกมส์ 2022 นักกีฬาจีนกวาดเหรียญทางมากที่สุด 201 เหรียญ นักกีฬาไทยอันดับ 8 คว้า 12 เหรียญทอง จากที่ตั้งเป้าไว้ 15 เหรียญทอง หัวหน้านักกีฬาทีมชาติไทย มองมีหลายปัจจัยที่ทำให้นักกีฬาทำไม่ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ แต่หลายสมาคมทำได้ดีเกินคาด แม้ว่าจะไม่สามารถคว้าเหรียญทองแต่สามารถคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 

8 ต.ค. 2566 กีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 หางโจวเกมส์ 2022 มีพิธีปิดการแข่งขันในวันนี้ (8 ต.ค.) สรุปเหรียญหลังจบการแข่งขันทุกประเภท นักกีฬาจากเจ้าภาพ จีน ครองเจ้าเหรียญทองเป็นสมัยที่ 11 ติดต่อกัน โดยได้ไป 201 เหรียญทอง 111 เหรียญเงิน 71 เหรียญทองแดง โดยมี ญี่ปุ่น รั้งอันดับ 2 ได้ไป 52 เหรียญทอง 67 เหรียญเงิน 69 เหรียญทองแดง ส่วน เกาหลีใต้ ได้อันดับที่ 3 มี 42 เหรียญทอง 59 เหรียญเงิน 89 เหรียญทองแดง ส่วนนักกีฬาไทย มีเหรียญรวมอยู่ที่  12 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน 32 เหรียญทองแดง จบที่อันดับที่ 8 ของตาราง และเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน

สำหรับผลงานของทัพนักกีฬาทีมชาติไทยที่ส่งเข้าร่วมชิงชัยในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้มากที่สุดถึง 939 คน ใน 40 ชนิดกีฬาชิงชัยใน 481 เหรียญทอง มีการตั้งเป้าเอาไว้ที่ 15 เหรียญทอง ทำได้เพียง 12 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน 32 เหรียญทองแดง แต่ยังสามารถครองอันดับ 1 ของอาเซียน ด้วยการเอาชนะ อินโดนีเซีย เจ้าภาพครั้งก่อน

เมื่อผลงานของ 48 สมาคมกีฬาของไทยที่เข้าร่วมชิงชัยในรายการนี้ มีทั้งที่ทำได้เกินเป้าและตามเป้าที่ตั้งไว้ แต่มีหลายสมาคมที่พลาดเป้าไปอย่างน่าผิดหวัง โดยเหรียญทองที่ทำได้ทั้ง 12 เหรียญทอง มาจาก 6 สมาคมกีฬา ซึ่งกีฬาที่คว้าเหรียญทองมากที่สุดตามเป้าที่ตั้งไว้คือ เซปักตะกร้อ กวาดไปทั้ง 4 เหรียญทองที่ส่งชิงชัย แม้ว่าก่อนการแข่งขันจะมีดราม่าเรื่องส่วนแบ่งเงินรางวัลของนักกีฬาจนทำให้ทีมระส่ำก็ตาม แต่นักกีฬายังผนึกกำลังรวมใจเป็นหนึ่งเดียวจนทำได้ตามเป้า ประเดิมตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทยคนใหม่ของ “บิ๊กต้อม” คุณธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้านักกีฬาทีมชาติไทย 

ส่วนอีก 5 สมาคมกีฬาที่ทำได้เกินเป้าที่ตั้งไว้ เริ่มจากสมาคมแรก เทควันโด ที่คว้ามาได้ 2 เหรียญทอง จาก “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ที่ป้องกันแชมป์รุ่น 49 กิโลกรัมหญิงกับ “หยู” บัลลังก์ ทับทิมแดง รุ่น 63 กิโลกรัมชาย และคว้ามาได้อีก 2 เหรียญทองแดง

สมาคมที่ 2 กอล์ฟ ที่ก่อนมาตั้งเป้าลุ้นเหรียญ เนื่องจากเอเชียนเกมส์ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่อนุญาตให้โปรมืออาชีพเข้าร่วมดวลวงสวิงได้ แต่กลับทำได้เกินเป้าถึง 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน จากการนำทีมของ “โปรเปียโน” อาภิชญา ยุบล ที่คว้าแชมป์ทั้งบุคคลหญิงและทีมหญิงสมาคมที่ 3 และ 4 มาจากกีฬาทางน้ำ คือเรือใบ ตั้งเป้า 1 เหรียญทอง แต่กลับคว้ามาได้ถึง 2 เหรียญทองจาก หม่อมหลวงเวฆา ภาณุพันธ์ และ นพภัสสร ขุนบุญจันทร์ และวินเซิร์ฟ ที่ตั้งเป้า 2 เหรียญทองแดง แต่กลับคว้ามาได้ 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง สมาคมที่ 5 อี-สปอร์ต ตั้งเป้า 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน แต่คว้ามาได้ 1 เหรียญทอง จากธีเดช ทรงสายสกุล กับ 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง

ผลงานในหางโจวเกมส์ครั้งนี้ ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้านักกีฬาทีมชาติไทย มองว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้นักกีฬาทำไม่ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ แต่หลายสมาคมทำได้ดีเกินคาด แม้ว่าจะไม่สามารถคว้าเหรียญทองได้ แต่สามารถคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 หยาดเหงื่อแรงกายของนักกีฬาทุกคนที่ได้ทุ่มเทไปถือเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม แต่สิ่งที่ทุกคนหวังและเฝ้ามองอยู่คือความคุ้มค่าของงบประมาณที่ได้ทุ่มลงไปเพื่อความสุขของประชาชน และการพัฒนาฝีมือความสามารถของนักกีฬาไทยอย่างยั่งยืน

 

ที่มาเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย | เนชันออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net