Skip to main content
sharethis

สำนักจุฬาราชมนตรี แถลงเรียกร้องให้อิสราเอล-ปาเลสไตน์ ยุติความรุนแรง หันหน้าเจรจากัน คืนความสงบเพื่อผู้บริสุทธิ์ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลไทยรักษาความเป็นกลางทางการเมือง ช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน

 

10 ต.ค. 2566 เพจเฟซบุ๊ก "สำนักจุฬาราชมนตรี" ออกแถลงการณ์วันนี้ (10 ต.ค.) เมื่อเวลา 11.24 น. ต่อกรณีเหตุปะทะกันระหว่างอิสราเอล และปาเลสไตน์ ตั้งแต่เมื่อ 7 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา 

สำนักจุฬาราชมนตรี ขอแสดงความเสียใจต่อประชาชนชาวไทยผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในอิสราเอล กับปาเลสไตน์ และขอให้รัฐบาลไทยดำเนินมาตรการปกป้องและช่วยเหลือต่อประชาชนที่ถูกจับกุม และประชาชนที่อยู่ในพื้นที่การปะทอย่างเร่งด่วน และหวังว่ารัฐบาลไทยจะช่วยเหลือประชาชนจากภัยอันตรายจากสถานการณ์เฉพาะหน้าที่กำลังเกิดขึ้น

แถลงการณ์ เรียกร้องให้คู่ขัดแย้งทั้ง 2 ฝ่าย อิสราเอล และปาเลสไตน์ ยุติความรุนแรง และการสู้รบ และหันหน้ามาเจรจากันเพื่อความสงบสุข และประชาชนผู้บริสุทธิ์ นอกจากนี้ สำนักจุฬาราชมนตรี เรียกร้องให้ไทยรักษาจุดยืนความเป็นกลางทางการเมืองในเหตุการณ์ครั้งนี้ เนื่องจากปัญหามีความซับซ้อน และมีรากเหง้าทางประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน 

นอกจากนี้ สำนักจุฬาราชมนตรี สนับสนุนจุดยืนที่ชัดเจน ที่รัฐบาลไทยจะทำการช่วยเหลือประชาชนไทย ปกป้องและช่วยทางด้านมนุษยธรรมในเหตุการณ์เฉพาะหน้าครั้งนี้อย่างเร่งด่วนที่สุด 

สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นล่าสุด เว็บไซต์สำนักข่าวตะวันออกกลาง อัลจาซีรา รายงานว่า วานนี้ (9 ต.ค.) สาธารณสุขปาเลสไตน์ มีผู้เสียชีวิตราว 510 ราย และบาดเจ็บ 2,751 ราย ขณะที่สื่อรายงานว่า อิสราเอลมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 800 ราย และบาดเจ็บ 2,200 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายละเอียดแถลงการณ์ 

สำนักจุฬาราชมนตรี ขอแสดงความเสียใจต่อกรณีการเสียชีวิตของชาวไทยที่เกิดขึ้นจากการปะทะกันระหว่างอิสราเอล กับปาเลสไตน์ และขอให้รัฐบาลไทยดำเนินมาตรการในการปกป้องให้ความช่วยเหลือต่อประชาชนไทยที่ถูกจับกุมตัว และบางส่วนที่ยังอยู่ในพื้นที่การปะทะอย่างเร่งด่วน สำนักจุฬาราชมนตรีขอเป็นกำลังใจและหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลไทยจะสามารถช่วยเหลือประชาชนชาวไทยให้พ้นจากภัยอันตรายจากสถานการณ์เฉพาะหน้าที่กำลังเกิดขึ้น

สำนักจุฬาราชมนตรี ขอแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียของประชาชนผู้บริสุทธิ์ ทั้งสองฝ่ายจากความรุนแรง และขอเรียกร้องให้คู่ขัดแย้งทั้งสองฝ่ายยุติความรุนแรงและการสู้รบกัน และมีความจำเป็นที่จะต้องหันหน้าเข้ามาเจรจากัน เพื่อคืนความสงบให้กับประชาชนผู้บริสุทธิ์

สำนักจุฬาราชมนตรี ขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยรักษาความเป็นกลางทางการเมือง ร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศต่อกรณีความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล กับปาเลสไตน์ เพราะความขัดแย้งนี้มีความซับซ้อน มีรากเหง้าทางประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน และกระทบต่อวิถีชีวิตของชุมชนชาวยิว คริสต์ และมุสลิมทั่วภูมิภาค ทั้งนี้ สำนักจุฬาราชมนตรีสนับสนุนการแสดงจุดยืนที่ชัดเจนต่อความจำเป็นในการช่วยเหลือประชาชนชาวไทยที่ได้รับผลกระทบ ให้มีความปลอดภัยและให้ได้รับการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ในสถานการณ์เฉพาะหน้าในครั้งนี้อย่างเร่งด่วนที่สุด

สำนักจุฬาราชมนตรี ขอประทานพรจากอัลลอฮ์ พระผู้เป็นเจ้า ได้โปรดให้ความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้นได้ยุติลงโดยเร็ว และนำสันติภาพและความสงบสุขมาสู่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ในเร็ววันต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net