Skip to main content
sharethis

"สุรเชษฐ์" สส.ก้าวไกล มองตัวชี้วัดความสำเร็จนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย อยู่ที่การแก้ปัญหาสายสีเขียว และสายสีส้ม คอยติดตามคำสัญญารัฐบาล ขอเวลา 2 ปีทำ "ค่าโดยสารร่วม" หลากสี

 

17 ต.ค. 2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานวันนี้ (17 ต.ค.) สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้ความเห็นต่อกรณีมติคณะรัฐมนตรีปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง จาก 14-42 บาท เป็น 14-20 บาท และสายสีแดง จาก 12-42 บาท เป็น 12-20 บาท เมื่อวานนี้ (16 ต.ค.)

สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ

โดยสุรเชษฐ์ ระบุว่า การปรับลดดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่และยังไม่ใช่ข้อบ่งชี้ว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ตามที่รัฐบาลเคยหาเสียง ดำเนินการสำเร็จแล้ว เพราะตัวชี้วัดที่แท้จริงอยู่ที่รถไฟฟ้าสายสีเขียว และสายสีส้ม ทั้งนี้ มติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการขาดทุนของทั้ง 2 สายที่ขาดทุนอยู่แล้ว ให้ขาดทุนเพิ่มขึ้นอีกประมาณปีละ 267 ล้านบาท แต่ก็ถือว่าไม่มาก เนื่องจาก 2 สายนี้ไม่ค่อยมีผู้ใช้บริการ

สุรเชษฐ์ อธิบายต่อไปว่า การลดราคาค่าโดยสารใน 2 สายนี้สามารถทำได้ง่าย เพราะเป็นของรัฐและก็เคยมีการลดค่าโดยสารแบบนี้มาแล้ว โดยสายสีม่วง เคยลดราคาให้เหลือสูงสุดไม่เกิน 20 บาทในช่วงวันที่ 25 ธ.ค. 2562 จนถึง 31 ม.ค. 2564 และสายสีแดงเคยให้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในช่วง ก.ค. จนถึง 28 พ.ย. 2564 แต่ก็ไม่ได้ทำให้มีผู้มาใช้บริการเพิ่มขึ้นมากนัก เนื่องจากปัญหาหลักอยู่ที่การเข้าถึงสถานี ซึ่งประชาชนเดินทางมาเชื่อมต่อกับสถานีได้ยากลำบากและแพงมาก

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ประชาชนจำนวนไม่น้อยคาดหวังจากการดำเนินนโยบาย 20 บาทตลอดสาย คือการนำมาใช้กับสายสีเขียว และสายสีน้ำเงิน เพราะมีผู้ใช้บริการจำนวนมากที่สุด รวมถึงการทำให้เป็นระบบ "ค่าโดยสารร่วม" กรณีเดินทางข้ามสายและข้ามบริษัทผู้ให้บริการ เช่น ขึ้นสายสีเขียวแล้วไปต่อสายสีน้ำเงิน ให้ค่าโดยสารร่วมสูงสุดไม่เกิน 20 บาทตลอดเส้นทาง ซึ่งในประเด็นนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเคยกล่าวเอาไว้ว่าขอเวลา 2 ปี จะดำเนินการให้แล้วเสร็จตามที่หาเสียงไว้

สุรเชษฐ์ ยังกล่าวต่อไปว่า สิ่งสำคัญที่สังคมควรจับตาคือกรณีสายสีเขียว และสายสีส้ม ซึ่งมีความพัวพันกับผลประโยชน์มหาศาล และเป็นปัญหาที่ค้างคามายาวนาน ดังที่ตนเคยได้อภิปรายไปเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2566 เพราะ 2 สายนี้คือแกนหลัก สายสีเขียวในแนวเหนือ-ใต้ และสายสีส้มในแนวตะวันตก-ตะวันออก ที่รถไฟฟ้าแทบทุกสายต้องไปเชื่อมต่อ

"ดังนั้น ตัวชี้วัดความสำเร็จของนโยบาย 20 บาทตลอดสายจึงอยู่ที่การแก้ปัญหาสายสีเขียวและสายสีส้ม ว่าจะเจรจากำหนดโครงสร้างค่าโดยสารร่วม 20 บาทตลอดทางได้จริงตามที่หาเสียงไว้หรือไม่" สุรเชษฐ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net