Skip to main content
sharethis

ผู้แทนการค้าไทย เผยผู้นำอังกฤษพร้อมต้อนรับเศรษฐา เล็งเซ็น MOU การค้าการลงทุน หุ้นส่วนเศรษฐกิจ ต่อยอด FTA 2 ประเทศ 

15 พ.ย.2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานต่อสื่อมวลชนว่า นลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยภายหลังการหารือกับ เบน มอร์ลีย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการค้าระหว่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ว่า ริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร พร้อมต้อนรับนายกรัฐมนตรีไทยในการเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปีหน้า โดยคาดว่าการเยือนครั้งนี้จะช่วยสร้างเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น และเป็นโอกาสที่ผู้นำจะได้หารือกันถึงประเด็นต่างๆ เช่น การส่งเสริมการค้าการลงทุน สิทธิมนุษยชน และการขจัดความยากจน นอกจากนี้ ยังสามารถจัดทำบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU ด้านการลงทุนและวิธีการศุลกากรระหว่างไทย-สหราชอาณาจักร และความร่วมมือการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้น (ETP) ร่วมกัน ซึ่งจะต่อยอดไปสู่การจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างกันต่อไป โดยล่าสุดรัฐบาลสหราชอาณาจักรได้ปรับคณะรัฐมนตรี เช่น นายเดวิด คาเมรอน อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาดำรงตำแหน่ง รมว.การต่างประเทศ นายมาร์ติน เคนต์ เป็นผู้แทนการค้าอังกฤษประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และนายเกร็ก แฮนส์ รมต.ด้านธุรกิจและการค้า ซึ่งมีกำหนดจะเดินทางมาเยือนภูมิภาคอาเซียนภายในเดือน พ.ย.นี้ รวมถึงประเทศไทยด้วย

ผู้แทนการค้าไทย กล่าวว่า สหราชอาณาจักรจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า จึงอาจส่งผลต่อการหารือ FTA อยู่บ้าง แต่กลไกการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า (JETCO) จะช่วยให้การเจรจาดำเนินต่อไปได้ตามกำหนดที่วางไว้ สำหรับอุตสาหกรรมที่สหราชอาณาจักรมีศักยภาพ คือ การผลิตรถยนต์ โดยมีการตั้งโรงงานและพัฒนาทักษะให้กับแรงงานควบคู่กันไปด้วย ซึ่งขณะนี้สหราชอาณาจักรให้ความสำคัญกับการกระจายความเสี่ยงของห่วงโซ่อุปทานไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย และยังเห็นถึงโอกาสในการลงทุนด้านการศึกษาในไทยอีกด้วย โดยตนได้เชิญชวนให้บริษัทของสหราชอาณาจักรเข้ามาลงทุนเพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น การลงทุนในพื้นที่ EEC และไทยยังได้เปรียบทางภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งสามารถเป็นประตูสู่ตลาดอื่น เช่น อินเดีย เป็นต้น

"นายกฯ เศรษฐา ให้ความสำคัญกับเรื่องการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ จึงมีการตั้งคณะกรรมการที่มี ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ เป็นประธาน ซึ่งได้มีการประชุมนัดแรกไปแล้ว โดยสหราชอาณาจักรและอีกหลายประเทศให้ความสนใจเรื่องกฎหมายการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ภาษีทรัพย์สิน การจัดทำ Business Visa ฯลฯ ซึ่งคาดว่าหลายเรื่องจะมีความคืบหน้าและเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของนักธุรกิจต่างชาติ และการเจรจาการค้าการลงทุนเพื่อดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนในไทยต่อไป" นลินี กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net